Hướng dẫn xin visa du lịch B1-2 đi Mỹ từ Nhật Bản

Nếu bạn đang ở Nhật và muốn xin visa đi du lịch ở các nước khác thì việc xin visa sẽ dễ dàng hơn so với khi ở Việt Nam. Vậy nếu có một số tiền hòm hòm, sao bạn không thử đến với nước Mỹ xinh đẹp? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu vô cùng cho bạn chi tiết cách xin visa đi Mỹ.

 

Trường hợp cụ thể

Mẫu visa đi Mỹ

  • Chưa từng đến Mỹ lần nào
  • Sinh viên Thạc sĩ năm 2
  • Có nhận học bổng toàn phần (không phải Mext)
  • Không đi làm thêm ở Nhật
  • Mục đích chuyến đi: tham dự cuộc phát biểu ở Đại học Princeton và chuyến du lịch cá nhân ở New York -> Visa xin là B1-2 Visa du lịch thương mại (商用/観光ビザ)
  • Không dùng thư mời từ bất cứ đơn vị, cá nhân nào
  • Chuyến đi kéo dài 1 tuần

Lưu ý: Sau khi có kết quả visa bạn mới nên đặt vé máy bay. Đại sứ quán (ĐSQ) cũng khuyến nghị như vậy. Với trường hợp là người đi làm thì việc xin visa có vẻ dễ dàng hơn là sinh viên.

 

Quy trình xin visa

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Đăng ký hồ sơ online – Điền đơn DS 160

Bước 3: Thanh toán phí visa là 160 đô (trường hợp bạn không đỗ cũng không được trả lại phí này)

Bước 4: Đăng ký lịch phỏng vấn

Bước 5: Sắp xếp lại hồ sơ mang đi phỏng vấn

Bước 6: Phỏng vấn và nhận kết quả ngay tại đó

 

Chuẩn bị hồ sơ

  1. Giấy xác nhận là sinh viên của trường
  2. Bảng điểm mới nhất
  3. Lịch trình chi tiết cho chuyến đi (Ngày nào, đi đâu, bằng phương tiện gì. Về mục này bạn có thể tìm từ khoá “travel itinerary” thì sẽ có rất nhiều mẫu dạng Word hoặc Excel. Bạn chỉ cần điền nội dung của mình vào. Lịch trình chỉ mang tính đại khái cũng được.
  4. Giấy xác nhận đặt phòng khách sạn cho toàn bộ chuyến đi. Bạn có thể đặt trên booking.com loại cho phép huỷ phòng miễn phí trước một tuần.
  5. Giấy xác nhận số dư ngân hàng. Cái này xin ở bưu điện với tên là 残高証明書. Lúc xin nhớ xin bản tiếng Anh, số tiền để Yên cũng được. Phí để xin tờ này là 510 yên. Lúc đến bưu điện bạn phải đem theo con dấu và giấy chứng minh nhân thân (ví dụ như thẻ ngoại kiều). Về số tiền nên để trong tài khoản thì trên website của ĐSQ không ghi rõ, họ chỉ ghi số dư của tài khoản phải đảm bảo bạn có thể chi trả chi phí của chuyến đi, mình để trong tài khoản là 100 man.
  6. Photo sổ ngân hàng 通帳. Nếu bạn có thay sổ mới thì nên photo hết. Theo mình quan sát thì có vẻ Đại sứ quán không quan tâm đến nội dung chi tiêu ghi trong đây.
  7. Bản photo giấy chứng nhận bổng
  8. Hộ chiếu còn dùng được trên 6 tháng
  9. Photo hai mặt thẻ cư trú
  10. 1 ảnh 5×5 cm (Ảnh trên phông màu trắng, không đeo kính, không xếp bóng)

Lưu ý:

  • Trừ bản photo sổ ngân hàng, tất cả các giấy tờ trên đều phải là bản tiếng Anh. Nếu không có bản tiếng Anh, bạn phải tự dịch, rồi đính kèm. Ngoài ra, các giấy tờ phải là bản chính (dấu đỏ), trừ sổ ngân hàng và giấy chứng nhận học bổng thì có thể dùng bản photo.
  • Với trường hợp người đi làm thì cần nộp Bản hợp đồng lao động, Bảng lương ít nhất 3 tháng là được.

 

Phông nền không phải màu trắng Ảnh quá 6 tháng Ảnh có đeo kính Ảnh có bóng

Ảnh chụp không được mắc phải các lỗi nêu trên (Nguồn: jp.usembassy.gov)

 

Điền hồ sơ online – Điền đơn DS 160 online

Bạn vào địa chỉ https://ceac.state.gov/genniv/ để điền form.

Đại sứ quán đã hướng dẫn vô cùng chi tiết các điền đơn DS 160 thông qua video dưới đây. Bạn hãy tham khảo nhé

 

Lưu ý:

  • Khi tạo form, bạn sẽ nhận được mã ID và mật khẩu. Bạn hãy lưu cái này vì có thể khi điền form đường truyền bị gián đoạn. Vì vậy, khi điền xong bước nào là bạn save luôn. Sau đó, khi nào cần sửa lại thì chỉ cần nhập ID và mật khẩu thiết lập phía trên là xong.
  • Trong file cần địa chỉ liên lạc của một người ở Mỹ. Bạn hỏi bạn bè xem có ai có thể cho bạn mượn thông tin không.
  • Tạo xong, bạn nhớ IN file xác nhận nhé (Hoặc ít nhất là mặt có code)

Giao diện của màn hình khi điền form DS160

 

Thanh toán tiền

  • Vào địa chỉ https://ustraveldocs.com/jp_jp/jp-niv-paymentinfo.asp → Kéo xuống dưới, thấy ステップ1 / オンライン予約システム. Ấn vào link xanh đó để chuyển sang link https://cgifederal.secure.force.com/?language=Japanese&country=Japan
  • Bạn phải tạo tài khoản. Tìm chữ 新規ユーザですか? プロファイルを作成してください。
  • Làm theo hướng dẫn. Hầu như mọi người lập được nhưng trường hợp của mình, sau khi nhập email, tên, họ và mật khẩu nó cứ báo lỗi hoài. Thế là mình chọn mục: Quên mật khẩu. Sau đó nhập mail, nó gửi cho mình một mật khẩu giả định. Mình lấy đó để đăng nhập và đổi sang mật khẩu mới của mình.
  • Có 3 cách thanh toán là thẻ tín dụng, Pay-easy (thanh toán ở cây ATM), hoặc dùng Interbanking. Tuỳ các bạn lựa chọn
  • Sau khi thanh toán xong sẽ hiện mã số tiếp nhận, lưu ngay mã số này vào nhé, hoặc tốt nhất là chụp ảnh màn hình lại rồi in ảnh đó ra.

Lưu ý: nếu bạn đã thanh toán mà khi kiểm tra tài khoản trên ĐSQ Mỹ vẫn chưa thấy thông báo nhận tiền thì TUYỆT ĐỐI KHÔNG thanh toán lần 2. Lúc đó hãy gọi lên ĐSQ để họ xử lý. Vì nếu bạn thanh toán lần 2, thì dù là lỗi hệ thống thì bạn CHẮC CHẮN cũng không thể nhận lại được tiền. Nên chú ý nhé

 

Đặt lịch phỏng vấn

Vẫn vào trang: https://cgifederal.secure.force.com/?language=Japanese&country=Japan, sau đó đăng nhập lại và đặt lịch phỏng vấn như bình thường. Bạn nhận file xác nhận và hãy in nó ra.

 

Sắp xếp giấy tờ mang đi phỏng vấn

  1. Chuẩn bị một kẹp file trong suốt, chuẩn bị các giấy tờ và PHẢI đề theo như trình tự như ở số 2 (không để theo trình tự cũng được, nhưng đến đây nhân viên phải sắp xếp lại, mất thời gian, gây khó chịu cho người sau)
  2. Check list như sau
  • Mở quyển hộ chiếu mặt có ảnh ra
  • Giấy xác nhận của đơn DS 160 (Nếu file pdf dài ngoằng mấy trang thì chỉ cần MỘT trang đầu
  • Ảnh 5×5 cm, dán ảnh lên góc trái của file. Nếu dùng băng dính thì ko dán băng dính đè lên mặt ảnh
  • Giấy xác nhận đã nộp tiền
  • Giấy xác nhận sinh viên
  • Bảng điểm
  • Bản in đặt phòng khách sạn
  • Lịch trình chuyến đi
  • Giấy xác nhận số dư
  • Bản photo sổ ngân hàng
  • Bản photo giấy chứng nhận học bổng
  • Giấy photo hai mặt thẻ ngoại kiều
  • Giấy hẹn lịch phỏng vấn ở Đại sứ quán. Đây là tài liệu cuối cùng trong hồ sơ của bạn, bạn lật ngược mật sau ra, để khi vào DSQ, họ chỉ cần lật ngược file tài liệu trong suốt của bạn ra là có thể scan luôn được mã code. Thế mới nói tại sao phải sắp xếp theo trình tự này.

 

Phỏng vấn

Nếu muốn nhanh thì nên đến sớm trước lịch hẹn phỏng vấn khoảng 20 phút.

Trên website, ĐSQ ghi không cho phép mang túi có kích thước 25×25 cm trở lên, không được mang các thiết bị điện tử trừ 1 cái điện thoại và không được mang đồ ăn. Tuy nhiên trên thực tế, mình gặp rất nhiều người mang vali, túi balo siêu to vào. Có thể họ chỉ dọa thế nhưng để tránh phiền phức, bạn cố gắng hạn chế mang nhiều hành lý khi đến ĐSQ nhé.

Sau khi kiểm tra an ninh, bạn sẽ nộp hồ sơ, và chờ gọi theo số. Thứ tự được gọi không liên quan đến giá trị lớn bé của số được phát. Bạn được gọi đến để lấy dấu vân tay. Cô này nói được cả tiếng Anh và tiếng Nhật. Sau đó, bạn sẽ xếp hàng để phỏng vấn.

Các câu mình bị hỏi (tất cả bằng tiếng Anh hết, có người thì được hỏi bằng cả tiếng Nhật, nhưng cũng chỉ câu đơn giản thôi vì người phỏng vấn là người Mỹ )

1. Bạn tên là … phải không?

2. Bạn đã đến Mỹ lần nào chưa?

3. Bạn đến với mục đích gì?

4. Bạn đang là sinh viên phải không?

5. Bạn là sinh viên trường nào?

6. Bạn học và nghiên cứu về cái gì?

7. Bạn học Thạc sĩ hay Tiến sĩ?

8. Bạn đến đâu ở Mỹ?

9. Ai là người trả tiền chuyến đi này?

10. Ai là người trả tiền học?

11. Làm thế nào bạn nhận được học bổng hiện tại?

12. Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ làm gì?

Bạn không cần quá căng thẳng, trả lời một cách tự nhiên, không nghe rõ thì có thể yêu cầu hỏi lại. Cần nhấn mạnh mình có đủ điều kiện tài chính và chắc chắn sẽ quay lại Nhật. Sau khi hỏi tầm 5 -7 phút, cô mỉm cười và nói: Your U.S visa is approved. Your passport will be delivered to your address within a week. -> Vui mừng muốn bay luôn ^^

Chúc bạn sẽ thành công khi xin visa để đến với vùng đất mới!


Ảnh Quảng trường thời đại – Time Square nổi tiếng của New York

 

Bạn cũng có thể tham khảo các video hướng dẫn quy trình xin visa theo trang web chính thức của ĐSQ MỸ tại Nhật Bản (tiếng Nhật)
https://jp.usembassy.gov/ja/visas-ja/nonimmigrant-visas-ja/non-immigrant-visa-application-procedure-ja/

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る