Những điểm chú ý trong ngày đầu tiên đi làm thêm ở Nhật!

Sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn làm thêm và nhận được kết quả đỗ, bạn sẽ phải chuẩn bị một vài thứ cho ngày đầu tiên đi làm. Chắc hẳn các bạn sẽ rất lo lắng về ngày đầu tiên này, không biết mình có làm được việc không, nên mang theo cái gì, ăn mặc ra sao… Nếu bạn có thể để lại ấn tượng tốt trong ngày đầu tiên, bạn sẽ dễ dàng hơn trong công việc trong tương lai. Lần này LocoBee sẽ giới thiệu đến bạn những lưu ý trong ngày làm việc đầu tiên ở chỗ làm thêm nhé!

 

Những thứ nên mang theo trong ngày làm thêm đầu tiên

<Sổ ghi chép, bút hoặc dụng cụ để viết>

Mặc dù trong giấy miêu tả nội dung công việc không nhắc đến việc mang theo những dụng cụ trên nhưng các bạn hãy nhớ phải mang theo nó trong ngày đầu tiên làm thêm nhé. Kể cả những ngày làm việc bình thường khác cũng nên mang theo nó bên mình.

Ở nơi làm việc, không nên sử dụng bút chì hoặc bút xoá được mà nên sử dụng bút bi nhé! Vì trong quá trình làm việc có rất nhiều thứ cần ghi nhớ, để dễ dàng trong việc sử dụng nên sử dụng loại bút bấm chứ không nên sử dụng loại bút có nắp đậy, sẽ phải mở nắp bút mới viết được.

Đối với sổ ghi nhớ, bạn chỉ nên chuẩn bị loại sổ vừa phải có thể để vào túi trong quá trình làm việc là thuận tiện nhất. Hãy cố gắng luôn viết lại lại những điều chưa rõ để tránh trường hợp phải lặp đi lặp lại cùng 1 câu hỏi. Để tránh làm phiền những người khác hoặc đồng nghiệp của mình, bạn nên sử dụng sổ ghi chép để nhanh chóng ghi nhớ công việc của mình.

<Con dấu>

Vào ngày đầu tiên đi làm thêm, có nhiều tài liệu và thủ tục cần phải làm. Nếu bạn mang theo con dấu để làm các thủ tục như giấy yêu cầu phí đi lại, và các giấy tờ khác thì sẽ cô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

 

<Điện thoại di động, sổ lịch trình>

Vì ngày đầu tiền đi làm sẽ có thể quyết định lịch làm trong tương lai của bạn, chính vì thế bạn nên chuẩn bị lịch của mình sẵn để dễ dàng sắp xếp lịch làm thêm, tránh trùng với những lịch đã có trước đó.

<Những thứ khác>

Đối với những giấy tờ cá nhân như thẻ cư trú, sổ ngân hàng, thẻ ngân hàng và những giấy tờ khác thì nên hỏi trước người quản lý để chuẩn bị và mang đến vào ngày làm thêm đầu tiên nhé.

 

Trang phục trong ngày làm thêm đầu tiên

Ấn tượng trong ngày đầu tiên vô cùng quan trọng chính vì vậy việc ăn mặc bên ngoài cũng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với mọi người đấy nhé. Nếu không có những yêu cầu đặc biệt khác, thì ngày đầu tiên bạn nên ăn mặc như khi đi phỏng vấn làm thêm vậy. Nếu bạn ăn mặc đơn giản một cách gọn gàng, sạch sẽ thì cũng không có vấn đề gì.

Nếu cảm thấy lo lắng, bạn có thể xác nhận về trang phục nên mặc trước ngày đi làm. Không nên mặc quần bò rách và những trang phục rực rỡ màu sắc.

<Điểm lưu ý>

・Quần áo gọn gàng, sạch sẽ

・Tránh những loại trang phục cũ, quần bò rách…

・ Tránh những loại trang phục sặc sỡ

 

Thời gian đi làm trong ngày đầu tiên

Thời gian đi làm ngày đầu tiên còn phụ thuộc vào quy định của nơi làm việc hoặc cửa hàng của bạn, ngoài ra còn phụ thuộc vào việc có cần phải thay đồng phục hay không nữa. Bạn cần xác nhận với người phụ trách của mình trước để hỏi xem “Cần phải đến trước bao nhiêu phút trong ngày đầu tiên đi làm”. Nếu nơi làm việc của bạn không cần thay đồng phục thì bạn có thể đến trước 10 đến 15 phút trước khi bắt đầu công việc.

Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian đi sớm trong ngày làm việc đầu tiên của mình, tuy nhiên nếu đến sớm quá cũng có thể gây phiền phức cho người khác, chính vì thế  không nên đến quá sớm nhé!

Để tránh muộn giờ thì việc đi sớm trong ngày đầu tiên là rất cần thiết. Trong trường hợp bạn đến qúa sớm, có những khi quản lý của bạn chưa đi làm và cũng chưa chuẩn bị sẵn các thủ tục để bạn hoàn thành. Trong những trường hợp như vậy, điều này sẽ làm bạn cảm thấy khó xử và gây rắc rối cho người khác, chính vì thế hãy đến nơi làm trong thời gian hợp lý nhất vào ngày đi làm đầu tiên nhé.

<Điểm lưu ý>

・Có những trường hợp đi sớm quá sẽ gây phiền phức cho người khác.

・Nên đến trước giờ làm việc 10-15 phút.

・Để yên tâm có thể hỏi người quản lý trước về thời gian nên đến trong ngày đi làm đầu tiên.

 

 Ấn tượng quyết định bởi lời chào trong ngày đầu tiên

Chào hỏi là phép lịch sự tối thiểu. Khi đến chỗ làm thêm, đầu tiên bạn phải tươi cười và chào hỏi mọi người xung quanh.Vào ngày làm việc đầu tiên bạn sẽ được giới thiệu với rất nhiều người, hãy cùng xem những câu chào hỏi đơn giản dưới đây nhé!

「はじめまして。今日からアルバイトとしてこちらでお世話になります〇〇です。よろしくお願いします。」

Nếu cảm thấy khó quá, bạn có thể sử dung câu sau:

「はじめまして。〇〇と言います。よろしくお願いします。」

Hãy nhớ truyền đạt tên của mình. Sau khi chào hỏi mọi người hãy sử dụng sổ ghi chép để ghi nhớ tên của mọi người trước khi quên. Bạn sẽ khá căng thẳng tuy nhiên hãy chào hỏi mọi người bằng khuôn mặt tươi cười để để lại ấn tượng tốt.

Chắc hẳn bạn rất lo lắng về ngày đi làm đầu tiên của mình, tuy nhiên nếu để lại ấn tượng tốt thì công việc của bạn sau này cũng sẽ dễ dàng hơn. Hãy luôn chào hỏi với khuôn mặt tươi cười, không đến muộn và không quên đồ. Hãy cố gắng lên nào.

bình luận

ページトップに戻る