Kaiseki ryori – phong cách ẩm thực Nhật Bản

Kaiseki ryori không phải là tên một món ăn, mà là cả 1 loại hình ẩm thực độc đáo và lâu đời của đất nước “Mặt trời mọc”. Nghệ thuật ẩm thực này được ra đời vào khoảng thế kỉ thứ 6, dựa trên tinh thần của môn trà đạo, và ý tưởng giúp thực khách có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon của món ăn bằng cách chia nhỏ bữa ăn thành từng đợt. Hình thức này đã được phát triển và dần trở thành phong cách ẩm thực của tầng lớp quý tộc thời bấy giờ.

 

Theo đánh giá của các bậc thầy ẩm thực, kaiseki chính là sự hòa quyền đầy tinh tế giữa các món ăn và mùa trong năm, để tạo nên những hương vị cùng cảm nhận rất riêng cho thực khách. Trong mỗi bữa ăn, tùy vào từng đầu bếp, các món sẽ được phân chia thành các loại: món ăn nóng, món ăn lạnh, món chiên giòn, món hấp,… và được phục vụ theo thứ tự và tiến độ ăn của khách. Một trong những điểm nổi bật của loại hình này là tất cả các món đều được trang trí cầu kì, đẹp mắt và sang trọng, giúp mang lại sự thu hút và hài lòng cho người dùng.

Nguyên tắc của kaiseki là sử dụng các loại thực phẩm theo mùa, do đó, những nguyên liệu dùng chế biến thức ăn đều đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon vào loại hàng đầu. Chính vì thế, khi thưởng thức Kaiseki, thực khách sẽ được chiêu đãi một “bữa tiệc” đa dạng, ngon miệng và đầy sức lôi cuốn. Bên cạnh đó, với việc xây dựng một thực đơn phong phú, kết hợp hài hòa theo triết lý âm dương, các món ăn này không chỉ đáp ứng yêu cầu sức khỏe, mà còn giúp thể hiện và duy trì những giá trị truyền thống lâu đời của đất nước Nhật Bản.

 

Thông thường, một kaiseki chuẩn có tổng cộng 14 món, với đủ các loại từ món khai vị, món rau củ, soup đến các món chính như món hấp, luộc cùng các món ăn kèm và tráng miệng. Xen kẽ giữa các món, thực khách sẽ được thưởng thức các loại trà thảo dược để làm sạch miệng, và tiếp tục cảm nhận trọn vị các món mới.

Không gian cũng đóng vai trò quan trọng trong khi dùng bữa theo phong cách trên. Thực khách sẽ được tiếp đón và phục vụ trong phòng riêng, với một bầu khí đậm chất Nhật Bản: có màu sắc nâu trầm của những tấm phên cói cùng cảnh sắc yên bình của ao cá và cỏ cây. Chính ở nơi đây, mọi người sẽ được tạm thời tránh xa những xô bồ của cuộc sống ngoài kia và chìm đắm trong một không gian ẩm thực vô cùng độc đáo nhưng tĩnh lặng.

 

Với những trình bày trên, chúng ta có thể nhận định công bằng rằng: “Kaiseki ryori là linh hồn và là tinh túy của văn hóa ẩm thực Nhật Bản”. Vì thế, để có thể cảm nhận rõ ràng hơn tinh thần của xứ Phù Tang, khi đến đây, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức phong cách ẩm thực độc đáo này nhé!

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る