Du học sinh có thể khởi nghiệp dễ dàng tại Nhật với việc mở rộng tư cách lưu trú

Để tạo điều kiện cho các bạn du học sinh nước ngoài học tập tại Nhật Bản có thể tiếp tục làm việc lâu dài tại Nhật, chính phủ cũng đang thảo luận về tư cách lưu trú mới để giúp du học sinh dễ dàng tiếp tục làm việc và khởi nghiệp ở Nhật sau khi kết thúc việc học.

Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến khích du học sinh quốc tế tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản, Bộ kinh tế thương mại công nghiệp và các ban ngành liên quan cũng đang tiến hành thảo luận bàn bạc mở rộng tư cách lưu trú đối với sinh viên đại học có mong muốn khởi nghiệp vào mùa thu năm nay. Nhật Bản mong muốn sẽ có thể kết nối được với nhiều nhân tài hơn nữa, mong muốn phát triển công nghệ mới và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành công nghiệp.

Theo tổ chức hỗ trợ du học sinh Nhật Bản, có đến 260.742 du học sinh trong năm 2017. Trong vòng 5 năm, số lượng du học sinh đã tăng lên đến 60%. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp chỉ có khoảng 30% số du học sinh được tuyển dụng và làm việc tại Nhật Bản. Chính phủ đã đặt mục tiêu đưa tỉ lệ này tăng lên 50%. Chỉ nhìn vào số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học và sau đại học, vào năm 2016 có khoảng 26.000 sinh viên đã tốt nghiệp, trong đó chỉ có 33% làm việc tại Nhật Bản. Chính vì thế chính phủ sẽ tạo điều kiện và môi trường để những người có tài năng về kỹ thuật, công nghệ có thể khởi nghiệp dễ dàng tại Nhật.

Theo khảo sát của tổ chức hỗ trợ du học sinh Nhật Bản thực hiện đối với học sinh nước ngoài, có đến hơn 60% số du học sinh nước ngoài muốn làm việc tại Nhật bản, và 1% muốn khởi nghiệp tại Nhật. Mặt khác, cũng có người cho rằng “Khó có thể cân bằng việc học và chuẩn bị để khởi nghiệp, cũng như khoản tiền vốn ban đầu ngay cùng một lúc”. Ngay cả khi bạn đang nhắm đến việc khởi nghiệp, bạn sẽ không được phép ở trong giai đoạn chuẩn bị trừ khi bạn đã có kết quả thực tế của các hoạt động liên kết với dự án, kế hoạch dự án, thư giới thiệu từ đại học, bằng chứng tài chính… Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ phải trở về nước rồi xin một tư cách lưu trú mới để chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp của mình, hoặc vừa làm việc cho một công ty trong nước vừa chuẩn bị khởi nghiệp. Hỗ trợ việc làm là một thách thức đối với mỗi trường đại học.

Trong trường hợp một người nước ngoài đang có ý định khởi nghiệp tại Nhật Bản, họ không được phép xin thị thực cho mục đích chuẩn bị khởi nghiệp. Một số trường hợp đặc biệt là khu đô thị chiến lược quốc gia như thành phố Fukuoka thì khác. Thành phố Fukuoka đã tăng cường hệ thống hỗ trợ của mình và chấp nhận khoảng 40 các doanh nghiệp chuẩn bị khởi nghiệp đến từ châu Á, châu Âu, Mỹ, Trung Mỹ…trong khoảng 2 năm nay.

Bộ kinh tế thương mại  công nghiệp và các bộ ngành liên quan sẽ thiết lập một khuôn khổ mới về tình trạng cư trú mới này trên toàn quốc vào mùa thu 2018. Họ sẽ có kế hoạch mở rộng thời gian lưu trú phù hợp với việc chuẩn bị khởi nghiệp. Ở khu vực đặc biệt này, đối với việc chuẩn bị khởi nghiệp sẽ được cư trú khoảng 6 tháng, nhiều người có ý kiến rằng thời gian đó là không đủ để chuẩn bị khởi nghiệp, chính vì vậy có thể sẽ mở rộng thời gian này thành 1 năm.

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る