Thuế xuất cảnh và những vấn đề tăng giá vé ở Nhật Bản

Nhật Bản đã đưa ra quyết định thu “thuế hành khách du lịch Quốc tế” đối với những người xuất cảnh ra khỏi Nhật Bản không kể là người Nhật hay người nước ngoài từ ngày 7/1/2019. Như vậy có nghĩa là, từ ngày 7/1/2019 trở đi, mỗi lần rời khỏi Nhật Bản bạn sẽ phải mất 1000 yên tiền thuế không kể bạn là người nước nào. Tiền này sẽ được thu khi bạn mua vé máy bay, chính vì thế hệ thống của các công ty hàng không cũng như các công ty du lịch sẽ cần phải có sự thay đổi trong cách tính toán.

Dự luật này đã được thông qua tại phiên họp toàn thể thượng viện vào ngày 11 vừa qua. Đây là loại thuế áp dụng cho những người trên 2 tuổi khi rời khỏi Nhật Bản bằng máy bay hoặc tàu thủy. Trên thực tế sẽ được tiến hành thu bởi các công ty hàng không và công ty vận tải. Đối với vé máy bay, hiện tại đang tiến hành áp dụng phí sử dụng sân bay vào trong giá vé máy bay, do vậy việc thu thuế xuất cảnh này cũng sẽ được tiến hành tương tự. Chính vì thế giá vé máy bay sẽ tăng lên so với thời điểm hiện tại.

Các công ty du lịch cũng đang xem xét xử lý vấn đề này. Công ty du lịch châu Âu nổi tiếng Hankyu Travel dự định sẽ thu phí xuất cảnh và lệ phí hành lý với nhau. Hiện tại lệ phí sân bay cũng được liệt kê và thu riêng với chi phí du lịch.

Lo ngại về vấn đề ngân sách du lịch sẽ tăng lên, trong cuộc họp của Quốc hội cũng có rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc sử dụng tiền thuế thu được vào mục đích gì, “Có được sử dụng nó cho các chi phí nhân sự về việc thiếu hụt nhân viên hải quan hay không? “, “số tiền đó có được dành để xây dựng khu nghỉ mát tích hợp có cả sòng bạc (IR) hay không?”.

Bộ trưởng bộ tài chính đã cho biết rằng, chính phủ cũng sẽ nhanh chóng thảo luận về vấn đề sử dụng số tiền đó vào mục đích gì kể từ năm 2019.  Phía các công ty cũng cho biết “việc này cũng làm tăng gánh nặng trách nhiệm chính vì vậy chúng tôi mong muốn người sử dụng các dịch vụ cũng sẽ nhận được những lợi ích nhất định trong việc này”. Người điều hành hãng hàng không giá rẻ đã nêu ý kiến rằng, họ muốn sử dụng  số tiền đó để cải thiện cơ sở vật chất và hoạt động sân bay, ngoài ra cũng có những ý kiến như đơn giản hóa các thủ tục hải quan bằng cách nhận dạng cơ thể.

Theo https://www.nikkei.com/

bình luận

ページトップに戻る