Chia sẻ kinh nghiệm và công việc làm thêm của du học sinh Việt Nam ở Nhật

Các bạn du học sinh Việt Nam khi đến Nhật thường làm thêm những công việc bán thời gian ở các cửa hàng, siêu thị… Công việc làm thêm vừa giúp du học sinh có thể kiếm thêm thu nhập để trang trải cho sinh hoạt phí đắt đỏ ở Nhật Bản, vừa có thể cải thiện tiếng Nhật của mình bằng cách giao tiếp với những người xung quanh ngoài ra còn có thể quen biết với nhiều bạn bè người Nhật hơn nữa.

Vậy du học sinh Việt Nam khi đến Nhật thường làm công việc làm thêm nào? Công việc nào được nhiều người quan tâm nhất? Hãy cùng LocoBee hỏi các bạn ấy nhé!

Giới thiệu sơ qua về bản thân
  • Bạn A: Chào mọi người, mình là A. Sau khi tốt nghiệp đại học FPT ở Việt Nam, mình lại tiếp tục sang Nhật học Công nghệ thông tin. Hiện tại mình vừa tốt nghiệp trường Đại học ở Nhật và đang trong quá trình đi tìm việc.
  • Bạn B: Chào bạn, mình là B. Mình đã đến Nhật được 2 năm, hiện tại đang làm ở FPT Japan.
  • Bạn C: Chào các bạn, mình là C. Mình đã đến nhật được 3 năm, công việc hiện tại của mình là làm lập trình viên cho công ty về mua bán xe ở Nhật. Mình thích game, đi chơi cùng bạn bè và được code :3
  • Bạn D: Chào các bạn, mình là D. Tính đến nay mình đã sống ở Nhật hơn 2 năm rưỡi.
  • Bạn E: Chào mọi người, mình là E. Mình đã đến Nhật được 3 năm và đang là sinh viên. Sở thích của mình là nấu ăn và chơi game.
  • Bạn F: Chào các bạn, mình là F. Mình đã đến Nhật được 2 năm và hiện tại cũng đang là sinh viên.

Trong thời gian ở Nhật Bản, bạn đã trải qua những công việc làm thêm nào?

  • Bạn A: Trong thời gian học đại học, mình đã từng làm 2 việc làm thêm khác nhau.
    → Việc đầu tiên là làm bếp ở cửa hàng trong siêu thị Aeon. Do chỗ mình là thành phố nhỏ nên thu nhập ở đây không cao như các bạn ở Tokyo. Lương ngày thường chỉ 850 yên thôi, ngày lễ hay cuối tuần thì 900 yên. Công việc cũng khá là đơn giản, chuẩn bị nguyên liệu và khi khách order thì mình làm món đó thôi. Ngay từ đầu lúc mới vào đã được đào tạo làm bếp luôn nên là mình không phải làm rửa bát bao giờ cả, may quá không thì hỏng hết bàn tay con gái mất (cười).
  • Bạn B: Thời gian học tập 1 năm ở Nhật, mình đã từng làm (không đồng thời) 3 việc:
    → Quán Sushi băng chuyền, đứng bếp làm Sushi, lương 1100 yên/h
    → Quán thịt nướng, đứng bếp, lương 11100 yên/h
    → Sagawa, nhập dữ liệu cho những thùng hàng bị lỗi máy không đọc được, lương 930 yên/h
  • Bạn C: Suốt thời gian đi học ở Nhật, mình cũng có kinh nghiệm  làm thêm nhưng lại là làm về IT. Thu nhập mỗi giờ là 1500 yên. Nội dung công việc thì đa dạng, nhưng chủ yếu là viết worker cho hệ thống hay sửa lỗi hệ thống.
  • Bạn D: Mình đã từng làm nhân viên tại quán ăn,lương 1000¥/giờ
  • Bạn E: Hiện tại công việc làm thêm của mình là dạy tiếng Việt cho người Nhật, lương mỗi giờ là 1500 yên. Nội dung công việc chủ yếu là dạy người Nhật cách giao tiếp bằng tiếng Việt, chỉnh phát âm đúng như người Việt.
  • Bạn F: Công việc làm thêm hiện tại của mình là phụ bếp trong một quán ăn, lương mỗi giờ là 1000 yên. Công việc chính là nấu những món ăn theo yêu cầu, rửa bát và dọn dẹp bếp.

Những điểm vất vả, khó khăn trong công việc của bạn là gì?

  • Bạn A: Công việc của tớ khá vui, hầu như không gì quá vất vả, nếu có vấn đề gì mọi người ở chỗ làm đều thân thiện chỉ bảo. Chỗ tớ cũng nhiều em học sinh cấp 3 với sinh viên cao đẳng, đại học đi làm thêm nên khá là hợp nhau. Ban đầu thì vẫn hơi ngại ngại nhưng về sau á, chí chóe nhau suốt.
  • Bạn B: Việc ở cửa hàng Sushi thì chủ yếu làm cùng người Việt, cũng nhiều vất vả nhưng lại rất vui. Công việc ở quán thịt nướng thì siêu siêu vất vả, 6 tiếng đi làm là 6 tiếng chạy hết tốc lực vận hết mọi cơ trên người để làm với tốc độ nhanh nhất, nhưng mọi người trong quán cũng nhiệt tình và quan tâm nên mình cũng cảm thấy bớt mệt mỏi. Công việc ở Sagawa thì nhẹ nhàng vì chỉ ngồi bấm máy, nhưng rất buồn ngủ và chán.
  • Bạn C: Vì công việc làm thêm của mình là IT, đúng cái mình thích nên không có gì quá vất vả mà thay vào đó thì rất thích.
  • Bạn D: Công việc đôi lúc cũng vất vả nhưng mọi người làm cùng hoà đồng,vui vẻ chính vì vậy cũng thoải mái và quên đi mệt nhọc.
  • Bạn E: Đối với công việc dạy tiếng Việt cho người Nhật, điều khó khăn nhất mà mình thấy đó chính là nhiều khi không đủ từ vựng tiếng Nhật để giải thích cho họ hiểu, phải dùng tranh vẽ và ngôn ngữ cơ thể để thể hiện.
  • Bạn F: Vì làm ở quán ăn nên những khi khách đông không có thời gian để ăn cơm, hơn nữa chỉ đứng suốt trong bếp và đi lại nên rất mỏi chân, không thể ngồi.

Những điểm tốt trong công việc của bạn là gì?  
  • Bạn A: Điểm thích thú nhất trong việc làm thêm của tớ là sau giờ làm 1 tiếng, trước giờ làm 1 tiếng và trong thời gian nghỉ giữa giờ được ăn với giá là giảm 60%. Điểm tốt ở công việc của tớ là học cách làm việc với người Nhật, học cách giao tiếp với người Nhật. Tiếng Nhật của tớ tốt lên phần lớn là do mọi người trong quán chỉ bảo cho.
  • Bạn B: Công việc mình làm lâu nhất, gần như xuyên suốt quãng đời du học sinh của mình là ở quán thịt nướng. Quán có mỗi mình là người Việt nên luyện được giao tiếp nhiều, hỗ trợ khá đắc lực cho quá trình tìm việc của mình. Ngoài ra thì trong quán toàn người trẻ, nên được hiểu hơn về văn hoá của người Nhật trẻ, cũng như xu hướng của xã hội Nhật Bản. Quen được những người bạn Nhật nhiệt tình và nhiệt huyết.
  • Bạn C: Vì được làm công việc đúng chuyên ngành, nên mình đã có thể trau dồi thêm được nhiều kiến thức về nghề nghiệp, tiếp xúc với nhiều từ vựng trong ngành IT.
  • Bạn D: Thời gian làm việc ở cửa hàng mình khá thoải mái, mọi người trong quán cũng rất  hoà đồng hơn nữa vì làm quán ăn nên được ăn nhiều thứ (cười).
  • Bạn E: Công việc của mình chủ yếu là phải giao tiếp chính vì vậy mình cũng học được cách giao tiếp với người Nhật, cách sử dụng từ ngữ hiện đại trong tiếng Nhật, luyện được khả năng giải thích vấn đề cho người khác và quan trọng hơn nữa đó chính là hiểu thêm về văn hóa, con người Nhật Bản.
  • Bạn F: Công việc làm thêm này giúp mình học được cách giao tiếp với mọi người xung quanh bằng tiếng Nhật, cách sắp xếp công việc theo thứ tự một cách hợp lý hơn nữa còn có thể học được cách nấu những món ăn phù hợp với khẩu vị của người Nhật.
Làm thế nào mà bạn tìm được công việc làm thêm đó?

  • Bạn A: Công việc của tớ được một chị senpai giới thiệu cho, còn việc ở quán nhậu thì tớ tự gọi điện để xin vào làm. Nhưng công việc ở quán rượu chỉ làm khoảng 10 tháng thôi.
  • Bạn B: Cả 3 công việc mà mình đã làm đều do các senpai đi trước giới thiệu cho.
  • Bạn C: Qua các mối quan hệ quen biết khi mình còn làm việc ở Việt Nam, sang Nhật mình chủ động giao tiếp và liên hệ với họ để xin vào làm.
  • Bạn D: Những công việc làm thêm của mình chủ yếu được bạn bè, những người xung quanh giới thiệu cho.
  • Bạn E: Mình tìm được công việc dạy tiếng Nhật qua một trang web dạy tiếng nước ngoài và đăng ký.
  • Bạn F: Công việc hiện tại của mình là do bạn bè mình giới thiệu cho.
Những điều lưu ý về công việc làm thêm ở Nhật Bản

Nếu bạn muốn làm một công việc làm thêm ở Nhật Bản, bạn phải được cấp phép làm thêm khi nhập cảnh vào Nhật. Đấy chính là “資格外活動許可”, khi đến Nhật Bản bạn phải đăng ký để được cấp phép ngay tại sân bay hoặc nếu quên sẽ phải tự lên cục xuất nhập cảnh để đăng ký xin dấu làm thêm ở phía sau thẻ lưu trú.

Ngoài ra, sẽ có một số quy định sau đối với công việc làm thêm của du học sinh:

  • Công việc:  Các công việc ở Pachinko, cửa hàng mạt chược, trung tâm trò chơi (Game center), quầy rượu, sàn nhảy, quầy bar…những công việc liên quan đến giải trí dành cho người lớn sẽ không được phép làm.
  • Thời gian: Một tuần chỉ được làm tối đa 28 giờ, không được làm thêm ngoài thời gian đó.
  • Khi ở trong thời kỳ nghỉ dài hạn được quy định bởi cơ sở giáo dục (nghỉ hè, nghỉ đông…), học sinh có thể làm 8 tiếng một ngày.

Chắc hẳn rất nhiều có suy nghĩ muốn làm nhiều công việc làm thêm cùng một lúc để trang trải chi phí sinh hoạt, tuy nhiên như vậy được xem là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt, đặc biệt ảnh hưởng đến việc gia hạn visa về sau. Chính vì điều đó hãy đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc của pháp luật Nhật Bản.

Những điều bạn có thể nhận được khi đi làm thêm không chỉ có tiền mà còn có rất nhiều thứ như : bạn bè, kinh nghiệm và cả những kiến thức cần thiết cho cuộc sống ở Nhật Bản. Hãy tự lựa chọn cho mình một công việc làm thêm mà bạn cảm thấy là tốt, có thể học hỏi được nhiều điều từ đó nhé!

bình luận

ページトップに戻る