Koiwa, Kasai: thị trấn của người nước ngoài

Tính đến tháng 10 năm 2017, số lượng người nước người đang làm việc tại Nhật Bản là 1.270.000 người, tăng 2,6 lần so với năm 2008 và lập kỉ lục cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt ở các nơi như: Koiwa, Kasai ở Edogawa, Tokyo; thị trấn Oizumi, thành phố Ota, tỉnh Gunma.

Từ ga Akihabara tuyến JR Sobu đi khoảng 20 phút, xuống cửa Nam ga Koiwa bạn sẽ thấy một con phố không quốc tịch rộng lớn. Trong con hẻm nhỏ là các quán rượu, đồ ăn nhẹ nối tiếp nhau và các cửa hàng thực phẩm Đông Nam Á, Thái massage, cửa hàng ăn Ấn Độ, Nepal, Việt Nam…

Nhiều chủ nhà hàng ở đây là người nước ngoài. Anh Nguyễn Khắc Văn là một trong số họ. Mùa thu năm ngoái anh đã mở quán “Singer karaoke Việt Nam Nhật Bản”. Những buổi tối bạn bè người Việt lại tụ họp ở đây, cùng nhau hát bài hát tiếng Nhật cho nhau nghe. Khi phóng viên đang nghe bài “Sakura” của Moriyama Naotaro, họ thậm chí còn nhìn chằm chằm vào đĩa đồ xào vì nó giống như ốc sên. Bia Việt Nam được đánh giá là khá ngon và giống với Escargot.

Anh Nguyễn đến Nhật năm 2002 và chuyển từ Chiba đến đây từ 2 năm trước. Anh đã học trường tiếng Nhật rồi học đại học về kinh tế. Hiện tại anh đang sống cùng vợ và cô con gái 1 tuổi tại Koiwa. Anh đã quyết định sẽ cho con vào học mẫu giáo tại khu này từ mùa xuân năm sau để vợ anh có thể đi làm.

Anh Nguyễn đang nghĩ đến việc có được quốc tịch Nhật Bản cho con gái mình. “Tôi đã sống một nửa cuộc đời mình ở Việt Nam và Nhật Bản và hiện giờ tôi đã có 2 đất nước.”

Số lượng người nước ngoài đang sinh sống tại Edogawa tính đến đầu năm 2018 là 33.457 người, so với đầu năm 2014 tăng 10.000 người. Tỉ lệ người nước ngoài sinh sống tính chung cả nước là 2%, còn Edogawa là 5%. Có trường tiểu học công lập chỉ có khoảng 10% là người nước ngoài.

Người Trung Quốc có số lượng tăng xếp đầu tại Edogawa do sau chiến tranh có những kí túc xá cho trẻ mồ côi còn sót lại ở Kansai. Tiếp theo là Ấn Độ. Năm 2000 với sự chuyển biến của thế kỉ về khoa học máy tính, những tài năng công nghệ thông tin đã được tuyển dụng đến Nhật Bản với số lượng lớn. Edogawa hiện là khu vực có đông người Ấn Độ nhất tại Nhật Bản.

Koiwa thực sự là nơi dễ sống cho người nước ngoài. Xe buýt đưa đón sân bay Haneda và Narita đều có điểm xuất phát tại đây. Trường quốc tế và trường tiếng Nhật nằm dọc theo tuyến đường sắt gần đó. Ở Koiwa còn có công ty bất động sản với 45 năm kinh nghiệm đã phát hành báo miễn phí có tên “Koiwa Times” với thông tin về giá nhà rẻ cho người nước ngoài. Gần đây ở Edogawa có thông tin rằng người Trung Quốc đang ở trái phép với số lượng lớn nên khiến cho người dân cảm thấy lo lắng.

Nguồn: Nikkei

bình luận

ページトップに戻る