Đại học Tokyo – ước mơ của học sinh Nhật Bản

 

Đại học Tokyo là một trong những nơi mà tôi chắc chắn phải đến khi tới Nhật Bản. Một phần có lẽ do bạn bè Nhật của tôi hầu hết đều là sinh viên tại đây. Tuy nhiên, lý do lớn hơn, tôi tò mò xem ngôi trường nổi tiếng số 1 xứ anh đào, nơi đào tạo ra những nhân tài, những chính trị gia hàng đầu Nhật Bản sẽ như thế nào.

Tôi biết tới Trường Đại học Tokyo (gọi tắt là Todai) từ sau bộ phim Dragon Zakura (Cao thủ học đường). Ngôi trường này nổi tiếng tới mức chỉ cần giới thiệu bạn là sinh viên Todai, người ta sẽ mặc định luôn bạn là một thiên tài với bộ óc siêu phàm, năng động, giỏi ngoại ngữ… Todai là niềm tự hào và ước mơ của bất kỳ học sinh Nhật Bản nào.

Tôi phần nào hiểu được điều này khi đặt chân tới đây. Ngay sau khi bước qua cánh cổng, tôi đã cảm thấy không khí nơi này đậm chất “tri thức”. Todai có 2 cơ sở tại Hongo (dành cho sinh viên năm 3,4) và Komaba (dành cho sinh viên năm 1,2). Hongo thì sừng sững và cổ kính trong khi Komaba trẻ trung và hiện đại hơn. Tuy nhiên mỗi nơi có điều thú vị riêng và điểm chung là cả 2 đều có 1 toà tháp đồng hồ cực kì đặc trưng.

Có nhiều lý do khiến Todai không chỉ nổi tiếng với tư cách là một cơ sở giáo dục bậc nhất Nhật Bản mà còn là một địa điểm tham quan lý tưởng. Trước tiên, vì là một ngôi trường có lịch sử cực kì lâu đời (thành lập năm 1877), nên kiến trúc của nó mang đậm hơi thở cổ điển, trông rất giống như những ngôi trường của Anh hay các nước phương Tây.

Điểm thú vị thứ hai, là ngôi trường này cực kỳ cực kỳ rộng. Có vẻ như hầu hết những ngôi trường ở Nhật Bản đều như vậy. Bên cạnh những toà nhà với thiết kế độc đáo, Todai còn có những thảm cỏ và hàng cây rất đẹp. Đặc biệt, cơ sở Hongo nổi tiếng với Ikutokuen (còn gọi là Sanshiro Pond), một khu rừng sinh thái “mini” trong khuôn viên trường. Tôi không thể tin được giữa chốn học đường lại có thể có những nơi để người ta hoà làm một hoàn toàn với thiên nhiên như vậy.

 

Lễ hội tháng 5 ở Todai (Gogatsu-sai)

Đây là lễ hội truyền thống của Todai, tổ chức vào cuối tháng 5 hằng năm, ngay sau khi khoá mới nhập học, mục đích là thu hút lứa sinh viên năm nhất vào các khoa/ngành học, hay tham gia các câu lạc bộ. Gogatsu-sai chính là sự chào đón của thế hệ “senpai” (đàn anh khóa trên) với các tân sinh viên, đồng thời là một hội chợ với đa dạng các hoạt động giao lưu vô cùng nhộn nhịp.

Lễ hội không chỉ là một sự kiện văn hoá biểu tượng của Todai, mà còn thu hút rất nhiều sinh viên đến từ các trường khác, người dân xung quanh và thậm chí là cả khách du lịch nước ngoài. Không khí lễ hội hằng năm còn được thu hình lên tivi. Dạo một vòng Gogatsu-sai, tôi phần nào cảm nhận được sự ưu tú và năng động của giới trẻ Nhật Bản.

 

Địa chỉ

Khuôn viên Hongo: 〒 113 – 8654  Bunkyo ku , Hongo 7-3-1

Khuôn viên Komaba: 〒153 – 8902  Meguro-ku, Komaba 3-8-1

 

bình luận

ページトップに戻る