Bộ Tư pháp Nhật Bản: 174 thực tập sinh người nước ngoài đã tử nạn trong vòng 8 năm qua

Chính phủ Nhật Bản đang tích cực xây dựng các đạo luật liên quan để mở rộng tiếp nhận nhân lực nước ngoài. Tại cuộc họp quốc hội vào chiều 13/12 vừa qua, Đảng đối lập đã thực hiện lắng nghe thông tin từ các cơ quan liên quan như Bộ Tư pháp. Theo thông tin từ Bộ Tư pháp đưa ra thì trong vòng 8 năm từ năm 2010 đến năm 2018, số lượng thực tập sinh người nước ngoài (những người đến Nhật Bản để vừa làm việc vừa học về kĩ thuật) tử nạn trong vòng 8 năm (2009 đến 2017) là 174 người.

Nguyên nhân tử nạn của thực tập sinh không chỉ là tai nạn trong quá trình làm việc mà còn là do tự sát hay tai nạn giao thông. Đảng đối lập cũng chỉ ra thực tế rằng thực tập sinh đa số là những người trẻ và có sức khoẻ, trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi, tuy nhiên lại có rất nhiều trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân và chết do làm việc quá sức. Qua đó yêu cầu Bộ Tư pháp phải làm sáng tỏ chi tiết những vụ tử nạn trên.

Khi thực tập sinh tử nạn, phía công ty của thực tập sinh đó có nghĩa vụ phải báo cáo bằng văn bản đến Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp sẽ dựa trên đó để làm các giấy tờ. Ngoài các thông tin như ngày tử nạn, quốc tịch, tuổi thì nguyên nhân tử nạn thường được viết rất ngắn.

Đảng đối lập còn chỉ ra rằng một số ví dụ về “những cái chết không minh bạch” như các vụ chết đuối vào tháng 1, tuy nhiên cơ hội để các nữ thực tập sinh làm việc trong ngành sản xuất quần áo phụ nữ trẻ em được bơi ở sông và hồ là rất ít, vậy thì tại sao lại có các báo cáo như trên? Ngay cả các trường hợp ghi là “chết do bệnh tật”, phía Đảng đối lập cũng yêu cầu công ty của thực tập sinh phải có giấy tờ bản gốc do họ nghi ngờ thực tập sinh chết vì làm việc quá sức.

Ngoài ra, khi so sánh với báo cáo mà JITCO (Japan International Training Cooperation Organization – cơ quan hỗ trợ các vấn đề liên quan tới thực tập sinh kĩ năng) đưa ra sau khi nhận thông tin từ phía các công ty thì số ca tử vong trong báo cáo của Bộ Tư pháp ít hơn. Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi được yêu cầu xem xét điều tra lại số ca tử vong này.

 

Tham khảo: NHK, asahi

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る