Bí mật sống khoẻ cho người cao tuổi từ cơ sở điều dưỡng tại Nhật Bản

Tại các cơ sở điều dưỡng dành cho người cao tuổi ở Nhật Bản luôn có 1 thứ không thể thiếu, đó chính là bỉm. Đây là sản phẩm không thể thiếu giúp giảm gánh nặng cho các điều dưỡng viên. Từ năm 2017, cơ sở điều dưỡng có tên “Nagisanosato” tại thành phố Niigata đã thành công trong việc sử dụng bỉm ít nhất có thể.

 

Hơn một nửa trong số 90 người cao tuổi tại đây cần chăm sóc đặc biệt ở mức độ 4 hoặc 5. Tức là nếu không có sự chăm sóc của điều dưỡng thì họ sẽ không thể tự làm được việc gì. Từ khi mở cửa vào năm 2004 cho đến nay, gần như 40% số người cao tuổi ở đây đều dùng bỉm. Điều dưỡng lâu năm của cơ sở này nói rằng anh luôn nghi ngờ về việc sử dụng bỉm để mọi việc trở nên đơn giản hơn. Những người cao tuổi không điều khiển được việc đi vệ sinh của mình thường hỏi lại điều dưỡng viên rằng họ phải sử dụng bỉm thật sao. Sau khi nhìn thấy rất nhiều người dùng bỉm và cảm thấy mình không còn khoẻ mạnh, điều dưỡng này đã nghĩ đến việc tại sao lại phải sử dụng bỉm?

Từ kinh nghiệm thực tế thành công, Nagisanosato đã đúc kết được 4 điểm lớn để người cao tuổi không cần phải sử dụng bỉm:

<Cung cấp đủ nước>

Điều quan trọng nhất là phải cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa táo bón và làm cơ thể nhẹ nhàng hơn. Người cao tuổi thường có xu hướng ít uống nước để tránh việc phải đi vệ sinh. Để sửa được việc này cần đặt ra mục tiêu cung cấp cho cơ thể mỗi ngày 1,5 lít nước. Ngoài việc chuẩn bị các loại đồ uống khác nhau để tránh nhàm chán, các điều dưỡng còn chuẩn bị thạch, sữa chua lợi khuẩn… và tìm cách để mọi người uống nước cùng nhau nhằm kích thích vị giác.

 

<Thay cháo bằng cơm>

Thông thường mọi người sẽ nghĩ người cao tuổi nên ăn cháo thay cho cơm, tuy nhiên theo kinh nghiệm tại cơ sở này thì thứ tốt nhất không phải là cháo mà phải là thứ cung cấp được chất xơ cho cơ thể. Do đó việc ăn cơm sẽ giúp chuẩn bị môt hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn cho người cao tuổi.

 

<Tập luyện để có sức khoẻ đi nhà vệ sinh>

Tiếp theo chính là việc luyện tập rèn sức khoẻ. Cơ sở này đã trang bị máy móc mới để luyện thân trên và chân. Việc tập luyện sẽ giúp tăng cường hoạt động của đường ruột dẫn đến việc đi vệ sinh.

 

<Luyện thói quen đi nhà vệ sinh>

Người cao tuổi cần luyện thói quen đi vệ sinh vào cùng một thời điểm trong ngày. Mỗi ngày điều dường sẽ cùng người cao tuổi tới nhà vệ sinh 1 lần vào buổi sáng và 2 lần vào buổi chiều.

 

Hiệu quả bất ngờ

Đối với những người cao tuổi đang sống ở viện dưỡng lão này, thay đổi lớn nhất họ thấy rõ rệt là ban đêm ngủ sâu hơn do ban ngày đã vận động khá nhiều. Thêm vào đó là việc hệ tiêu hoá được cải thiện đã làm giảm căn bệnh táo bón thường gặp ở người cao tuổi, việc đi vệ sinh được kiểm soát làm người cao tuổi không phải dùng đến bỉm và thay đồ thường xuyên.

Đối với các điều dưỡng, việc người cao tuổi có thói quen đi vệ sinh trong ngày đã giúp giảm số lần họ bị gọi vào ban đêm, từ đó mà lượng công việc cũng được giảm đáng kể.

 

Tham khảo: NHK

Dịch: LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る