Biểu tượng may mắn ở đất nước Nhật Bản (Kỳ 1)

Cũng giống Việt Nam, ở Nhật Bản cũng có một từ gọi là “điềm báo” – 縁起 – đọc là Engi theo chữ Hán có nghĩa là “Duyên khởi”. Điềm báo tốt thì được gọi là “engi ga ii ” và điềm báo xấu là “engi ga warui”. Những điều này được lưu tuyền từ đời này sang đời khác và góp phần vào nét đẹp văn hoá Nhật Bản.

Một trong số đó có Engi mono, đối với những người để ý đến điềm báo thì đây là những vật trang trí mà theo họ nếu có chúng thì may mắn hay những điều tốt đẹp sẽ đến. Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn một số vật hay biểu tượng may mắn ở đất nước Nhật Bản.

 

Manekineko – Mèo may mắn

Manekineko được coi là đại diện cho sự may mắn, thịnh vượng. Nếu như chú mèo của chúng ta giơ tay phải thì có nghĩa là nó đang giúp chủ nhân gọi tiền vào và nếu giơ tay trái thì có nghĩa là nó đang mời gọi con người. Màu chủ đạo của những chú mèo may mắn này là màu lông tam thể, tuy nhiên với những chú mèo màu đen có ý nghĩa trừ tà hay giải hạn.

 

Inu-hariko – Chó may mắn

Đây là một món đồ chơi truyền thống có từ thời đại Edo. Đặc trưng của nó là khung hình chú chó sẽ được làm bằng gỗ hay bằng tre, sau đó người ta sẽ dùng giấy để dán lên chiếc khung đó, được gọi là nghệ thuật thủ công Hariko.

Bên cạnh ý nghĩa là một biểu tượng may mắn, người Nhật còn sử dụng Inu-hariko làm vật chúc phúc vào ngày em bé được sinh ra, hay đặt ở bên cạnh giường của trẻ nhỏ để xua đuổi tà khí… Trước đây nó được buộc vào cùng với trống cầm tay denden và gửi đi làm quà tặng.

Trống denden

 

Fukusuke – Búp bê may mắn

Đây là con búp bê may mắn với ý nghĩa mang lại hạnh phúc. Đặc trưng của con búp bê này đó chính là nó được làm bằng gốm hoặc sứ với hình dạng như một đứa trẻ với cái đầu khá to và đôi tai rủ xuống vô cùng đáng yêu. Nó được đặt ở các cửa hàng kinh doanh hoặc đặt ở các gia đình với mong muốn mang lại may mắn cho chủ nhân của nó.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る