Số lượng bệnh nhân bị giang mai đang gia tăng tại Nhật Bản

Năm 2018 ngành y tế Nhật Bản ghi nhận số lượng bệnh nhân bị giang mai là hơn 6.000 người, cao nhất trong vòng 20 năm gần đây. Bên cạnh những bệnh nhân là người có liên quan đến ngành công nghiệp tình dục thì những người bình thường mắc bệnh này cũng tăng dần lên. 

Tháng 8/2018, một người đàn ông 47 tuổi sống ở Kanagawa đã tìm thấy một cục nổi nhỏ chưa đến 1cm ở trên cơ quan sinh dục của mình. Mặc dù không đau và ngứa nhưng vì khu vực nhạy cảm bị sưng đỏ nên anh ta đã quyết định đến bác sĩ. Kết quả người đàn ông được chẩn đoán là mắc bệnh giang mai.

 

Mầm bệnh giang mai

Giang mai là bệnh lây truyền do vi khuẩn “Treponema pallidum”, điều này có nghĩa là bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua việc quan hệ tình dục. Rất nhiều trường hợp không có triệu chứng gì xuất hiện trong vòng 3 tháng sau khi bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một số người có thể có cục nhỏ ở nơi đã bị nhiễm bệnh như cơ quan sinh dục trong vòng từ 3 tuần đến 1 tháng rưỡi khi bị bệnh. Sau khoảng 3 tháng, trên cơ thể như lòng bàn tay và lòng bàn chân có những nốt phát ban mà trong tiếng Nhật gọi là “barashin” (バラ疹). Những nốt này sẽ biến mất dần theo thời gian và hoàn toàn không thể thấy dấu hiệu của bệnh. Nhiều người không thấy triệu chứng bệnh rõ ràng và sau 3 đến 10 năm thì bệnh bắt đầu trở nặng.

Sau chiến tranh, Nhật Bản đã sử dụng phổ biến thuốc kháng khuẩn để chống lại bệnh giang mai và có thể chữa khỏi bệnh này bằng thuốc. Chính vì vậy chỉ trong một khoảng thời gian số bệnh nhân mắc giang mai từ 200.000 người đã giảm xuống còn 500 người vào năm 1997. Tuy nhiên, từ năm 2008 số lượng bệnh nhân đã gia tăng, tính đến thời điểm 25/11/2018 số lượng người nhiễm giang mai là 6.221 người. 

 

Nguyên nhân là gì?

Người đàn ông ở trên kể rằng vào mùa hè anh ta đã đến một cửa hàng có dịch vụ tình dục ở trong thành phố. Nữ nhân viên cửa hàng đã nói rằng ở đây có dịch vụ đặc biệt là không dùng bao cao su, hơn nữa còn có dịch vụ quan hệ bằng miệng, oral sex.

Bác sĩ Onoe Yasuhiko của phòng khám chuyên về các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở Tokyo cho biết, chính những dịch vụ trong ngành công nghiệp tình dục đã làm cho số lượng bệnh nhân mắc giang mai tăng lên. Theo bác sĩ Onoe, vi khuẩn giang mai có trong dịch của cơ thể nên không chỉ có việc không sử dụng bao cao su mà việc quan hệ tình dục bằng miệng cũng sẽ là nguyên nhân lây nhiễm bệnh.

 

Lời khuyên từ bác sĩ

Trước hết, khi kết hôn hoặc bắt đầu một mối quan hệ mới hay chuẩn bị mang thai mọi người cần thực hiện kiểm tra xem liệu mình có “lỡ” mắc bệnh hay không.

Tiếp đó là sử dụng bao cao su đúng cách.

Thêm nữa là tránh quan hệ tình dục với nhiều người mà bản thân không biết họ là ai, là người như thế nào…

Nếu nghi ngờ mình có vấn đề về sức khoẻ, cần lựa chọn nơi khám bệnh đáng tin tưởng bởi có những trường hợp các bác sĩ trẻ không có kinh nghiệm đối với các bệnh nhân giang mai nên có thể bỏ qua các dấu hiệu sớm.

Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh, nguy cơ thai chết lưu hoặc sảy thai là rất cao, nếu sinh ra em bé cũng dễ bị chậm phát triển, thiểu năng trí tuệ… Do đó phụ nữ trước khi mang thai cần thực hiện khám tầm soát và nếu không có ý định mang thai thì cũng vẫn cần phải sử dụng bao cao su thật đúng cách.

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る