Cẩn thận khi gửi xe theo giờ tại Nhật Bản

Ở Nhật Bản có các địa điểm đỗ xe ô tô xây dựng theo hình thức Coin Parking. Những nơi này thường sẽ không có người túc trực, người dùng tự tìm chỗ còn trống để đỗ xe, sau đó trả tiền theo thời gian đã sử dụng.

 

Lời than phiền trên mạng

Gần đây có rất nhiều người đã than phiền với trung tâm đời sống tiêu dùng như:

  • “Bãi đỗ xe ghi rằng Đỗ xe từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng là 500 yên. Nếu gửi xe vào lúc 9 giờ tối thì từ 10 giờ tối trở đi sẽ tính phí như bình thường. Khi xác nhận với người của bãi đỗ xe, họ nói rằng Phí sử dụng ban đêm chỉ áp dụng khi gửi xe từ 10 giờ tối trở đi”. (Nam giới 40 tuổi, Tokyo)
  • “Tuỳ vào khu vực đỗ xe mà ở phần thanh chặn bánh xe sẽ ghi rằng không được giảm giá. Tuy nhiên sau khi đỗ ô tô xong thì phần đó đã bị che hết nên chẳng có ai nhận ra cả” (Nam giới 60 tuổi, Kanagawa)
  • “Dịp cuối năm sẽ tính phí gửi xe đặc biệt, 1 tuần hết 150.000 yên (30 triệu đồng)

Tính trong năm 2016 và 2017 số vụ  than phiền về các bãi đỗ xe đã lên đến 363 vụ. Trên các mạng xã hội, rất nhiều người đã than phiền rằng phần hiển thị giá tiền rất khó hiểu, không những thế chữ còn nhỏ đến mức chẳng thể đọc được.

  • Có bãi đỗ xe đưa ra bảng thông báo kiểu như: “Gửi xe 24 giờ với số tiền tối đa là … yên”. Rất nhiều nơi thì lại ghi là “Chỉ 1 lần”, “Sau 24 tiếng sẽ tính giá bình thường”… Những thông tin như thế này làm cho người lái xe không lí giải được hoặc hiểu lầm dẫn đến số tiền phải trả cao hơn số tiền dự tính ban đầu.
  • Dịp cuối năm do lượng khi có nhiều xe cần gửi thì giá ở mức đặc biệt.
  • Phí gửi xe thay đổi theo giờ và ngày, theo chỗ đỗ xe

 

Nguyên nhân

Nguyên nhân cho việc “khó hiểu” này là do chữ viết rất nhỏ, lại chỉ được ghi ở góc của máy tính tiền và bảng thông báo trong bãi đỗ xe. Thêm nữa là số tiền tối đa phải trả tính theo rất nhiều khung giờ khác nhau nên khá phức tạp đối với người dùng dịch vụ.

 

Hướng giải quyết

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hiệp hội kinh doanh bãi đỗ xe Nhật Bản (JPB) đã ra quyết định chỉ dẫn cho các bãi đỗ xe như sau:

  • Các mục phải hiển thị trên bản thông tin hướng dẫn phí gửi xe gồm: phí bình thường, phí tối đa, ngày, giờ, giá đặc biệt, có lặp lại phí tối đa hay không, địa chỉ gửi thắc mắc, tên bãi đỗ xe, tên công ty (tên nhãn hiệu)
  • Kích thước của chữ phải trên 3cm

Ví dụ trên bảng thông báo phải ghi rõ phí tối đa và phí bình thường với cỡ chữ lớn như sau:

  • Ngày thường gửi xe nếu trên 12 tiếng sẽ là 1000 yên
  • Thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ là 1200 yên; tuỳ theo ngày mà giá sẽ thay đổi

Ngoài ra theo kinh nghiệm của các tài xế hay sử dụng Coin Parking thì lái xe nên chụp ảnh chứng minh thời điểm bắt đầu gửi xe để tránh trường hợp bãi đỗ xe có sự cố nào đó.

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る