Bưu điện Nhật Bản tiến hành thực nghiệm việc để bưu phẩm vào túi chuyên dụng trước cửa nhà

Bối cảnh thiếu lao động trầm trọng trong dịch vụ giao hàng tận nhà của Nhật Bản lại càng làm tăng thêm gánh nặng cho nhân viên nhất là khi phải giao lại bưu phẩm do khách hàng không có nhà. Chính vì vậy bưu điện Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ mới đó chính là sẽ bỏ hàng trong túi chuyên dụng có khoá đặt trước cửa nhà dân.

→ Có thể bạn chưa biết – Dịch vụ ở bưu điện Nhật Bản

 

Dịch vụ Okihai

Thực nghiệm này được thực hiện trên 1000 hộ gia đình tại quận Suginami, Tokyo từ ngày mùng 3 tháng 12.

Túi chuyên dụng được sử dụng trong dịch vụ này là 1 túi được sản xuất bởi 1 doanh nghiệp ở Tokyo, có khả năng chứa những bưu phẩm có chiều cao và chiều rộng khoảng 40cm.

 

Chiếc túi này được gấp lại, sau đó được móc bằng 1 sợi dây kim loại treo vào hộp thư ngay trước cửa nhà. Trong trường hợp xác nhận không có người ở nhà, nhân viên bưu điện sẽ cho tiến hành cho bưu phẩm vào trong chiếc túi này, và khoá lại bằng một ổ khoá. Thử nghiệm này được tiến hành đến hết tháng 12 với mục đích xem xét sự thay đổi của số yêu cầu giao hàng lại khi không có nhà hoặc tính an toàn của dịch vụ.

Việc mua hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với người dân Nhật Bản. Tuy nhiên số lượng lao động trong mảng dịch vụ giao hàng này lại đang thiếu một cách trầm trọng. Trong tình hình đó, bưu điện Nhật Bản từ tháng 3 năm 2019 sẽ đưa vào cung cấp dịch vụ nhà kho, hộp chứa đồ mà khách hàng đăng ký từ trước, được gọi là dịch vụ Okihai.

Tuy nhiên vấn đề có thể xảy ra ở đây đó chính là các món hàng này có thể bị ăn trộm. Chính vì vậy sau khi thực hiện và phân tích kết quả của chiến dịch lần này, bưu điện Nhật Bản sẽ xem xét đến việc có nên tiến hành áp dụng rộng rãi trên cả nước hay không.

 

Việc gia tăng các doanh nghiệp tham gia

Dịch vụ Okihai chỉ được cho là đã hoàn thành khi mà bưu phẩm được giao đến địa chỉ mà khách hàng đã chỉ định từ trước. Theo như quy trình của dịch vụ này, số lượng các doanh nghiệp liên quan lại tăng lên.

 

Trong số đó, Rakuten đã cho ra mắt dịch vụ Rakuten Express cho các dịch vụ giao hàng của nó. Dịch vụ này cho phép khách hàng có thể chỉ định địa điểm đặt các bưu phẩm liên quan đến mặt hàng sử dụng hàng ngày hay sách vào trong các túi đựng đồ chuyên dụng, giỏ xe đạp, hay chỉ cần đặt trước cửa nhà.

Amazon thì cung cấp dịch vụ có tên Prime Now, cho phép khách hàng có thể chỉ định nơi đặt đồ là trước cửa nhà đối với các mặt hàng không phải là hàng có giá trị cao, hàng đông lạnh.

Bên cạnh đó, các công ty Bất động sản đang mở rộng việc thực hiện thiết lập các hộp đồ chuyên dụng này trước cửa mỗi căn hộ, rồi cấp các thẻ IC cho các công ty giao hàng để nhân viên của họ có thể tiến hành cho bưu phẩm vào trong các hộp này.

 

Nguồn: NHK

Dịch: LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る