Khám phá nhà máy sản xuất thực phẩm tại Nhật Bản

Tuần vừa qua LocoBee đã có dịp được đến tham quan nhà máy sản xuất thực phẩm tại Nhật Bản ở tỉnh Ibaraki. Thông thường các nhà máy sản xuất thường nằm tại các khu công nghiệp và xa khu dân cư nên phải di chuyển bằng ô tô. Hơn thế nữa để vào được nhà máy tham quan thì bạn phải liên hệ trước và được sự đồng ý của công ty quản lí nên cơ hội để được biết bên trong một nhà máy của Nhật Bản sẽ như thế nào là rất ít.

Chính vì vậy lần này LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn một số hình ảnh của nhà máy sản xuất thực phẩm tại Nhật Bản!

 

Giới thiệu về nhà máy

Đây là nhà máy sản xuất thực phẩm như bánh kẹo, cháo, đồ ăn liền… chủ yếu cho Isetan Mitsukoshi Holdings – tập đoàn sở hữu các chuỗi bách hoá lớn và nổi tiếng tại Nhật Bản như Isetan, Mitsukoshi – nằm tại tỉnh Ibaraki. Từ Tokyo sẽ mất khoảng 2 tiếng đi bằng ô tô để đến được nhà máy.

 

Mặc đồng phục

Do yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, khách tới tham quan nhà máy sẽ được phát một bộ gồm đồng phục sạch, mũ và khẩu trang. Tất cả đều là loại dùng 1 lần rồi huỷ để đảm bảo vệ sinh. Thông thường thứ tự sẽ là mặc đồng phục ra bên ngoài quần áo đang mặc, đội mũ che hết tóc và tai rồi đeo khẩu trang cuối cùng.

 

 

Bảo đảm vệ sinh an toàn

Trước cửa vào của khu sản xuất sẽ có nơi để giày dép cho nhân viên và khách tới thăm, mọi người sẽ để giày dép của mình vào ngăn tủ để thay bằng dép hoặc ủng riêng đã được nhà máy chuẩn bị sẵn.

 

Tiếp theo là dùng con lăn được gọi là rora hoặc korokoro để lấy bụi bẩn hoặc tóc dính trên đồng phục một lượt từ đầu xuống tới chân. Ở đây sẽ có gương lớn để soi toàn thân trong khi lăn và có thể có đồng hồ đếm ngược thời gian cần lăn theo quy định.

 

Rửa tay có 3 bước là: rửa bằng xà phòng diệt khuẩn, lau khô bằng giấy hoặc dùng máy sấy tay, gel sát khuẩn cho tay.

 

Trước cửa buồng thổi khí (Air shower) thường có thảm dính để giữ lại bụi từ dép, mọi người cần bước lên thảm để thực hiện. Từng nhóm 3 hoặc 4 người sẽ lần lượt vào buồng thổi khí để gió sẽ thổi bay hết các bụi còn sót lại trên đồng phục.

 

Bên trong nhà máy

Khu chế biến thực phẩm ăn liền được chia làm các khu riêng biệt như: khu chuẩn bị sơ chế nguyên liệu, khu nấu nguyên liệu, khu tiệt trùng, khu đóng gói. Thời gian LocoBee đến nhà máy là lúc sản phẩm cháo ăn liền đóng túi được sản xuất, cháo đã được nấu xong và đang trong công đoạn tiệt trùng đóng gói.

Về cơ bản cháo và các nguyên liệu sẽ được nấu riêng sau đó mới đóng gói cùng nhau. Cháo nấu xong được làm nguội bằng nước mát, sau đó sẽ có 1 ống riêng đưa vào máy trộn. Các nguyên liệu khác như thịt băm,, rau củ được nấu chín theo yêu cầu của từng dòng sản phẩm và được đưa vào bằng băng chuyền tới máy trộn.

     

 

Máy trộn làm nhiệm vụ trộn đều cháo với các nguyên liệu rồi đưa vào các túi phủ nhôm tiệt trùng theo định lượng tiêu chuẩn.

 

Các túi cháo sau đó sẽ được đưa tới máy tiệt trùng bằng hơi nước nóng từ các bồn chứa lớn ở phía trên.

 

Sau khi tiệt trùng xong nhân viên nhà máy sẽ đưa các túi ra theo từng xe và mang đi làm khô mặt ngoài túi.

 

Nhân viên trong khu sản xuất bắt buộc phải mặc đồng phục theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Sau khi được làm khô mặt ngoài, các túi cháo sẽ theo băng chuyền kín chuyên dụng nối từ khu sản xuất sang khu đóng gói.

 

Tại khu đóng gói, từng gói sẽ đi qua máy soi và cân tự động rồi mới đến công đoạn đóng gói thành phẩm. Máy soi sẽ kiểm tra bên trong gói cháo có lẫn những vật cứng như sạn… hay không, nếu có túi cháo đó sẽ tự động bị gạt xuống thùng rác. Cân tự động kiểm tra trọng lượng từng túi trong sai số cho phép, nếu không đủ tiêu chuẩn cũng sẽ tự động bị gạt xuống thùng rác. Tuỳ vào yêu cầu của mỗi loại sản phẩm mà bao bì sẽ và quy cách đóng gói sẽ có sự khác nhau và được hoàn thiện ở các máy riêng biệt.

Máy đóng miệng hộp dành cho các sản phẩm mà túi cháo được đặt bên trong hộp giấy

 

Máy đóng gói các hộp riêng lẻ thành từng set

 

Một khâu trong quá trình đóng gói sản phẩm

 

Tiệt trùng khử độc hàng tháng

Hàng tháng nhà máy sẽ thực hiện kiểm tra vấn đề vệ sinh nhà xưởng, kiểm tra có sự xuất hiện của các động vật côn trùng như chuột, gián… hay không. Nếu có sẽ thực hiện ngay các biện pháp tiệt trùng khử độc rồi sau đó mới tiếp tục sản xuất. Tất cả các vấn đề về vệ sinh an toàn được thực hiện theo quy trình và có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá.

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る