Bắt giữ chủ tịch tập đoàn Nissan – thông tin chấn động truyền thông Nhật Bản

Vào ngày 19 tháng 11, Chủ tịch tập đoàn xe hơi Nissan ông Carlos Ghosn (64 tuổi) đã bị bắt giữ vì nghi ngờ đã khai sai giá trị tiền lương thưởng của mình trong báo cáo chứng khoán giao dịch. Cụ thể ông đã khai ít đi 5 tỷ yên (tương đương với hơn 1.000 tỷ đồng). Đồng phạm với ông là giám đốc đại diện Greg Kelly (62 tuổi).

 

Theo cơ quan điều tra cho biết, số tiền lương thưởng thực tế mà ông Ghosn nhận được trong vòng 5 năm (từ tháng 3 năm 2011 đến tháng 3 năm 2015) là 9.998.000.000 yên (khoảng 2.000 tỷ đồng), nhưng trên báo cáo chứng khoán giao dịch ông chỉ ghi 4.987.000.000 yên (khoảng 1.0000 tỷ đồng), tức là ông đã gian lận 5 tỷ yên. Điều này vi phạm Luật chứng khoán và công cụ tài chính.

Hàng năm, từ năm 2012 đến năm 2014 ông chỉ báo cáo số tiền lương thưởng mà mình nhận được là 1 tỷ yên. Tuy nhiên ngày 19 tháng 11 năm 2018, hành vi sai trái trên kèm theo hành vi tham nhũng tiền của cả tập đoàn đã bị phơi bày, tạo nên một vụ án tài chính vô cùng nghiêm trọng. Không chỉ dừng lại ở đó, có liên quan mật thiết đến vụ việc này lại chính là giám đốc đại diện Greg Kelly.

 

Giám đốc đại diện Greg Kelly 

Theo trang chủ của Nissan, giám đốc đại diện Kelly sau khi tốt nghiệp đại học của Mỹ có một thời gian đã làm ở một văn phòng luật với tư cách là luật sư và sau đó vào năm 1988 ông đầu quan cho Nissan tại Bắc Mỹ. Ban đầu công việc của ông liên quan đến luật rồi nhân sự. Đến năm 2008 ông được thăng chức làm quản lý. Sau đó là giám đốc điều hành và kể từ năm 2015 ông trở thành giám đốc đại diện cho đến nay.

 

Con số lương thưởng khổng lồ

Hàng năm, tại báo cáo về chứng khoán giao dịch của công ty ông Ghosn thực hiện khai báo số lương thưởng của cả ban quản lý cấp cao. Theo đó, trong năm 2014 số lương thưởng mà ông nhận được đã tăng từ 1 tỷ yên lên 1 tỷ 35 triệu yên, năm 2015 tăng lên 1 tỷ 71 triệu yên và năm 2016 là con số cao mức kỷ lục là 1 tỷ 98 triệu yên nhưng sau đó đến năm 2017 con số này chỉ là 735 triệu yên (giảm tới 33% so với năm 2016).

Bên cạnh đó, với tư cách là chủ tịch của Mitsubishi Motors ông cũng nhận được thêm 227 triệu yên. Không chỉ dừng lại ở đó ông còn nhận được cả lương thưởng từ tập đoàn xe hơi của Pháp –  Renault với vai trò là quản lý cấp cao.

 

So sánh với các tập đoàn đa quốc gia khác thì đây là con số nhỏ

Xoay quanh số tiền mà ông Ghosn nhận được hàng năm tại các cuộc họp cổ đông cũng không ít các cổ đông thắc mắc vì sao nó lại cao như thế. Tại cuộc họp cổ đông tháng 6 năm 2017, ông đã trả lời rằng: lương thưởng đánh giá thành tích cũng như những cống hiến của các quản lý cấp cao và con số này đã được quyết định sau khi phân tích mặt bằng chung của các tập đoàn đa quốc gia khác cùng quy mô. Thêm vào đó bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, đây là việc cần thiết để có thể thu hút và giữ chân được các nhân tài trên khắp các quốc gia.

Cũng tại cuộc họp cổ đông năm 2016, ông khẳng định rằng nếu so sánh với mặt bằng chung của các tập đoàn đa quốc gia khác thì đây là con số thấp.

 

Phản ứng của nhân viên Nissan

Một nhân viên 35 tuổi của tập đoàn này cho biết anh vô cùng ngạc nhiên. Anh cũng nói rằng có khá nhiều các vụ liên quan đến rò rỉ khí ga ở xe đã xảy ra trong quá khứ. Nếu có thể từ vụ việc lần này anh mong muốn rằng mọi sự gian lận sẽ được làm sáng tỏ. Một nhân viên khác thì cho biết chưa có bất kỳ một sự thông báo gì đến các nhân viên và mong muốn nhanh chóng tìm ra được chân tướng của vụ việc này.

 

Tập đoàn Renault đang tiến hành xác nhận thông tin 

Ông Ghosn vừa là chủ tịch lại vừa là Giám đốc điều hành của tập đoàn xe hơi tại Pháp Renault. Thời điểm tháng 6 năm nay ông còn được tái bổ nhiệm với vai trò là chủ tịch tại Đại hội đồng cổ đông. Theo Renault thì số lương thưởng mà ông Ghosn nhận được vào năm 2017 là 7,4 triệu Euro tương đương khoảng 950 triệu yên.

Theo thông tin từ tập đoàn này, hiện tại các thông tiên liên quan đang được tiến hành kiểm tra lại và tập đoàn hiện chưa có một bình luận nào thêm.

 

Giá cổ phiếu của Renault tụt dốc

Vụ việc liên quan đến ông Ghosn đã làm cho giá cổ phiếu của tập đoàn xe hơi tại Pháp – Renault giảm mạnh. Theo thị trường cổ phiếu Pari, các lệnh bán ra cổ phiếu của Renault không ngừng tăng lên, tính tại thời điểm 19:15 tối ngày 19 (theo giờ Nhật Bản) trị giá cổ phiếu giảm tới hơn 13%.

 

Kinh nghiệm của chủ tịch Ghosn ở châu Âu

 

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã vào làm việc tại một công ty chuyên sản xuất lốp xe của công ty Michelin của Pháp, phụ trách thị trường Bắc Mỹ. Với những thành tích đạt được ở Michelin, ông đã được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn Renault vào năm 1996. Năm 1999, khi tập đoàn Nissan rơi vào thời kỳ khủng hoảng ông đã được mời làm Giám đốc điều hành cấp cao và đến năm 2000 ông trở thành giám đốc sau những thành công thay đổi tình hình của Nissan lúc này.

Ngoài ra, năm 2005 ông trở thành Giám đốc điều hành của Renault. Sau năm 2009, ông đã tiếp tục dẫn dắt tập đoàn này với vai trò là Chủ tịch Đại hội cổ đông kiêm giám đốc điều hành. Không chỉ có thế, ông còn chủ tịch của tập đoàn Mitsubishi Motors, tức là cùng một lúc ông là người đứng đầu của 3 tập đoàn xe hơi có tiếng này.

 

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る