Social apartment – Hình thức phòng trọ được nhiều người Nhật yêu thích

Gần đây, mạng xã hội Nhật Bản đang vô cùng ngạc nhiên với một loại mô hình phòng trọ mới đó chính là một phòng trọ có sẵn một rạp chiếu phim. Không chỉ dừng lại ở đó, một tháng tiền nhà chỉ có 60.000 yên (tương đương với 12 triệu đồng). Tất cả mọi người đều có thể vui vẻ sống và dùng chung các trang thiết bị vô cùng sang trọng. Từ khoá để lý giải cho loại hình này đó chính là cộng đồng – “Social “.

 

Cú sốc trong mảng shareroom – chia sẻ phòng

Một căn phòng được trang bị bởi các hàng ghế chuyên dùng dành cho một rạp chiếu phim chính thức kèm theo đó là sự chiếu sáng của ánh đèn sân khấu. Màn hình chính được trang bị có kích thước 150 inch, và hệ thống âm thanh vòm  7.1.

 

Bên ngoài căn phòng này có một nhà bếp được thiết kế với ý tưởng như một nhà hàng sang trọng với bàn và ghế sofa.

 

Thực chất, đây là không gian sử dụng chung của 123 căn phòng theo hình thức shareroom vừa mới được hoàn thành vào tháng 10 năm 2018 tại tỉnh Saitama quận Wakoshi. Khi vào trang chính thức tìm người thuê của hệ thống này, hàng loạt các bình luận từ người dùng như: “Tôi muốn sống ở đây, nó như là trong mơ vậy”, hay “Trời ơi, đẹp quá!”.

Khu sinh sống cá nhân của mỗi căn phòng có chiều rộng bằng 8 chiếu (khoảng 13m²), các khu vực khác như nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh sẽ dùng chung. Giá thuê hàng tháng của 1 căn phòng đã bao gồm tiền ga, điện, nước từ 55.000 yên (11 triệu đồng) đến 71.000 yên (hơn 14 triệu đồng).

 

Căn hộ  cộng đồng

Công ty thực hiện kinh doanh căn hộ này có tên Global Agency. Công ty này cho biết, không giống như các hình thức sharehouse khác, khu nhà này độc lập với khu vực nhà dân làm tăng tính riêng tư lại vừa có thể sử dụng các không gian chung độc đáo.

Những toà nhà này không chỉ có ở Wakoshi mà trên toàn quốc có tất cả 40 toà với 2100 căn phòng. Tuy nhiên không phải toà nào cũng có trang bị rạp chiếu phim. Ví dụ một toà nhà khác của công ty này ở Tamagawa là khu nhà dành cho những người thích xe đạp và muốn mang xe của mình vào trong nhà và còn có cả không gian cho mọi người thực hiện đi xe trong nhà.

 

Điều đặc biệt là ở các căn phòng không nhất thiết phải đi qua bộ phận sử dụng chung mà vẫn có thể vào đến phòng riêng của mình. Việc dọn vệ sinh ở khu dùng chung cũng do công ty này thực hiện. Công ty này đã đặt tên cho loại hình này là những căn hộ cộng đồng – Social Apartment. Hình thức này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

 

Trước đây là các ký túc xá

Tại sao hình thức  căn hộ cộng đồng này ngày càng tăng?


Theo Tổng biên tập của trang thông tin nhà ở “SUUMO” Yoichi Ikemoto trào lưu này bắt đầu từ năm 2015 như một loại hình nhà ở. Một trong những nguồn cung cấp đó chính là các ký túc xá cho các công ty hay trường đại học. Theo Tổng biên tập Ikemoto, khi các công ty có ký túc này làm ăn xuống dốc họ thực hiện lại việc bán loại các toà nhà này và chúng được cải tiến thành các toà nhà cho thuê.

 

Không gian hình thành các mối quan hệ

Nhằm có thể kết nối việc các căn phòng trống liên tục gia tăng và nhu cầu đáp ứng một lối sống mới là điều kiện để hình thành nên các căn hộ cộng đồng. Độ tuổi người sống ở đây từ 20 đến 30, là độ tuổi mà nhu cầu tìm kiếm các mối quan hệ khá cao. Họ có thể tìm được đối tác trong công việc, tình yêu… ở các mô hình căn hộ cộng đồng này.

 

Tiệc chào mừng – Welcome party

Đối với những người mới chuyển đến còn lạ lẫm việc bắt chuyện với những người mới cũng là điều khá khó khăn đối với nhiều người.

 

Chính vì vậy, Libita một công ty có trụ sở tại Tokyo đã có một ý tưởng đặc biệt. Công ty này sở hữu một căn hộ cộng đồng ở Tamagawa, không gian dùng chung của nó là khu vực nhà bếp gồm một to và một bé được thiết kế như một nhà hàng. Không chỉ có dao, thớt mà còn các thiết bị điện chuyên dụng khác như nồi cơm điện, lò vi sóng. Ở khu vực sảnh có đặt sẵn bàn ghế, sofa và có cả phòng ăn bé theo phong cách Nhật Bản có chiếu tatami.

 

Điều đặc biệt nhất đó chính là để những người mới vào có thể nhanh chóng làm quen với mọi người, công ty này lên kế hoạch mở các buổi tiệc chào mừng. Mọi người sẽ cùng nhau nấu nướng, chia đồ ăn… là cách để mọi người có thể bắt chuyện với nhau tự nhiên hơn. Ngoài ra mọi người sống trong căn hộ này vẫn tự mình tổ chức các lớp học nấu ăn hay đi dã ngoại. Chính vì thế sự giao lưu trở nên tích cực và tự nhiên hơn.

Đối tượng chủ yếu sống tại khu căn hộ này là người có độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi. Đây chính là giai đoạn mà con người ta vừa rất coi trọng giá trị của sự riêng tư lại vừa mong muốn có cơ hội giao lưu gặp gỡ.

 

Cơ sở tiếp nhận các lối sống mới

Sau khi kết thúc công việc ở công ty, những người có sở thích giao lưu với những người mới ngày càng gia tăng. Để đáp ứng cho lối sống mới này đó chính là bộ phận các công ty cho thuê nhà ở.

Để kết thúc cho bài viết này, xin phép được giới thiệu đến mọi người một dòng chia sẻ của một trong những người đang sống trong hình thức căn hộ cộng đồng này: “Tôi không cảm thấy cô độc. Lúc nào cũng có con người ở đây. Đó chính là ưu điểm lớn nhất của mô hình căn hộ cộng đồng. Tuy nhiên đôi khi nó cũng mang lại cho ta sự mệt mỏi mà theo như mọi người thường nói đó là sự mệt mỏi cộng đồng. Tuy nhiên nếu nghĩ rằng biết giữ một khoảng cách phù hợp giữa người với người thì ta sẽ có một cảm giác vô cùng thoải mái.

 

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る