Điểm khác nhau giữa siêu thị Nhật Bản và Việt Nam qua mắt người Nhật

Lần này LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn những khác biệt nhỏ giữa Nhật Bản và Việt Nam qua lời kể của một bạn gái người Nhật. Tôi đã từng sống ở Hà Nội 2 năm, ở thành phố Hồ Chí Minh 1 năm nhưng thực sự đôi khi tôi vẫn cảm thấy giật mình bởi sự khác nhau giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ngày hôm nay, hãy cùng nhau dạo quanh siêu thị để nhìn ra những điểm khác biệt này nhé.

 

Nơi bán cá

Khi tôi tới Việt Nam điều đầu tiên tôi thấy rất khác đó chính là việc mua sắm và nhất là khu vực bán cá.

Đây là địa điểm mà người dân Việt Nam bán cá.

 

Còn đây là siêu thị bán cá của người Nhật.

 

Ở Việt Nam những con cá được bày bán thường rất tươi như thể nó vừa mới được câu lên vậy. Còn ở Nhật hầu hết cá được cắt ra ở kích thước vừa phải thuận tiện cho việc chế biến.

Hầu hết người Nhật thường ít khi phải mổ cá. Ở Nhật điển hình là sashimi cũng đã ở trạng thái có thể ăn ngay được khi bày bán.

 

Sữa ở Nhật không ngọt

Đến Việt Nam tôi khá bất ngờ vì số lượng các vị sữa có ở đây. Ví dụ như sữa nhiều đường, sữa ít đường, sữa không đường, sữa có đường, sữa vị dâu, vị sô cô la…. Bên cạnh đó sữa không được đặt ở các khu lạnh mà chỉ bày ở trên kệ với nhiệt độ bình thường.

 

Ở Nhật Bản sữa bò thường không có đường. Các loại sữa sẽ được đặt ở tủ mát. So sánh về thời hạn sử dụng thì sữa Nhật có thời hạn ngắn hơn.

 

Chanh là gì?[/su_heading]

Nếu như ở Nhật bạn được yêu cầu vẽ một quả chanh, chắc chắn người Nhật sẽ vẽ một quả có màu vàng như ảnh dưới đây.

 

Tuy nhiên tôi chưa từng nhìn thấy một quả chanh nào như vậy ở Việt Nam. Chanh ở Việt Nam được cho vào phở, hay bột canh, nước chanh chẳng hạn là quả có màu xanh như thế này.

 

Ở Nhật cũng có quả tương tự như thế này nhưng không được gọi là chanh. Chanh vàng ở Nhật sẽ được cho vào trà hoặc như gần đây mọi người có cho vào trong ramen.

Còn chanh xanh ở Nhật (sudachi) được cho vào udon hoặc cá, tuỳ theo cách ăn khác nhau.

Chỉ siêu thị thôi mà đã khác nhau đến như vậy rồi. Cùng là đất nước châu Á nhưng những điểm khác biệt như thế này thì thật là thú vị.

→ Học từ vựng theo chủ đề – Hoa quả

Người viết: Nojiri

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る