Nhật Bản là quốc gia khó khăn nhất trong công tác đảm bảo được nguồn nhân lực chất lượng cao

Công ty tư vấn tuyển dụng lớn của Anh có tên Hays Specialist Recruitment đã tiến hành khảo sát trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ về chỉ số chênh lệch nhân lực (Mismatch). Công ty này đã dựa trên các thống kê của chính phủ để định lượng hoá về sự khác nhau giữa những yêu cầu của các doanh nghiệp ở ứng viên và năng lực thực tế của người tìm kiếm việc làm.

Công ty này giả định mức độ thiếu nguồn nhân lực ở điểm số 10, mức độ thừa nguồn nhân lực ở điểm số 0, điểm cân bằng của trạng thái là 5. Sự chênh lệch này tại Nhật Bản đạt mức độ cao nhất là 10. Con số này đã tăng lên 0,1% so với kết quả khảo sát từ năm ngoái.

 

Có cùng chỉ số này với Nhật Bản trong ngành IT đó chính là Tây Ban Nha và Luxembourg, cả 3 quốc gia này đang ở tình trạng vô cùng khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao. Lý do có thể giải thích cho con số này đó chính là dân số trong độ tuổi lao động giảm, kèm theo sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ làm cho người lao động không theo kịp. Bên cạnh đó là chế độ lương không có nhiều hấp dẫn, hay vấn đề đến từ nội dung của ngành giáo dục Nhật Bản.

Theo cuộc khảo sát này, Hồng Kông và Ấn Độ là hai quốc gia đang đạt được mức cân bằng về nhân lực. Nguyên nhân chủ yếu là do các quốc gia này đang tích cực tiến hành các biện pháp thu hút nhân lực từ nước ngoài vào.

 

Đại diện của Hays Japan ngài Mark Brazil cho biết: điều mà Nhật Bản cần phải làm lúc này chính là đào tạo và tiếp nhận nguồn nhân lực cần thiết. Nếu như muốn cạnh tranh trong công cuộc thu hút nguồn nhân tài cần phải hiểu được bối cảnh và quy tắc mang tính chất quốc tế.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る