Đôi nét về tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên mới của các doanh nghiệp Nhật Bản

Điều khiến du học sinh cảm thấy bối rối khi bước vào hoạt động xin việc làm tại Nhật Bản chính là “tiêu chuẩn khi tuyển dụng nhân viên mới của doanh nghiệp Nhật Bản”. Xã hội Nhật Bản tồn tại “chế độ làm việc trọn đời” mà ở đó nhân viên sẽ làm suốt đời ở một công ty từ lúc được tuyển dụng cho đến khi về hưu, đây cũng là 1 điểm khá khác biệt so với các nước khác.

Hãy cùng tìm hiểu về “chế độ làm việc trọn đời” và phân tích về nguồn nhân lực mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm kiếm.

Nếu bạn là du học sinh đang chuẩn bị xin việc làm, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

 

Chế độ làm việc trọn đời độc đáo [/su_heading]

Cho đến một thời gian trước đây, chế độ làm việc trọn đời là một điều hết sức bình thường tại Nhật Bản. Nó có nghĩa là người lao động sẽ làm việc tại một công ty duy nhất cho đến khi về hưu. Do đó, các công ty sẽ thực hiện tuyển dụng với việc chú trọng vào phần tính cách của một người xem họ có giao tiếp tốt trong công ty không hơn là việc dựa trên kinh nghiệm và kĩ năng của một người bởi 2 điều đó đều có thể giáo dục sau khi vào công ty.

 

Mặc dù chế độ làm việc trọn đời đã không còn nhưng tiêu chuẩn tuyển dụng vẫn giữ nguyên? [/su_heading]

Hiện nay Nhật Bản đã bắt đầu chấp nhận sự chuyển việc của người lao động như một phương tiện để cải thiện nghề nghiệp. Các khái niệm về chế độ làm việc trọn đời chỉ còn lại ở 1 số các doanh nghiệp và đang dần biến mất. Tuy nhiên, với một đất nước đã từng có chế độ làm việc trọn đời thì những người có thể thực hiện công việc một cách trơn tru vẫn nhận được sự đánh giá cao hơn so với những ngời có năng lực cá nhân tốt.

Ví dụ, so với những người có thành tích xuất sắc trong học tập thì những người có bài phỏng vấn xuất sắc hay những người đáng tin cậy trong nhóm sẽ được đánh giá cao hơn.

 

Các công ty hướng tới thực lực đang tăng lên [/su_heading]

Trong bối cảnhh số lượng lao động đang giảm đi thì những người có năng lực làm việc thực tế ngày càng quan trọng. Các công ty chú trọng vào thực lực và thành tích của nhân viên cũng dần tăng lên, nhất là các công ty mới thành lập và công ty lớn trong ngành IT.

Tuy nhiên, vẫn còn những nơi tiếp tục tuyển dụng theo tiêu chí về con người như các tập đoàn nổi tiếng có lịch sử lâu đời và tiêu chuẩn tuyển dụng như thế này có lẽ sẽ không thay đổi nhiều.

 

Những điều du học sinh có thể làm [/su_heading]

Du học sinh cũng có thể làm những điều giống như cách phỏng vấn người Nhật vẫn đang làm. Đơn giản nhất là tham gia trung tâm hướng nghiệp làm tại nơi đang học tập. Trung tâm hướng nghiệp là nơi hỗ trợ về việc làm cho du học sinh, ngoài ra còn hướng dẫn thực hiện phỏng vấn và điền đơn xin ứng tuyển…

Hầu hết các trường đại học của Nhật Bản đều có trung tâm hướng nghiệp nên hãy tận dụng thật triệt để để học được những kinh nghiệm khi đi xin việc.

 

Tổng kết [/su_heading]

Văn hoá Nhật Bản có rất nhiều điều độc đáo và văn hoá làm việc đang là chủ đề gây ra khá nhiều sự tranh cãi. Hệ thống tuyển dụng và cách làm việc sẽ thay đổi dần theo xu hướng quốc tế song phương thức tuyển dụng độc đáo của Nhật Bản có lẽ sẽ vẫn còn duy trì trong thời gian tới. Nếu bạn đang có ý định tìm việc tại các công ty Nhật Bản, hãy lưu ý những điều đã được giới thiệu ở trên nhé!

Người viết: Tomira

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る