Tình hình và xu hướng sử dụng lao động người nước ngoài tại Hokkaido

Ngày 29 tháng 10 vừa qua, ngân hàng Hokuyo đã thông báo kết quả về một cuộc khảo sát đã tiến hành trên các doanh nghiệp nằm trên địa bàn tỉnh Hokkaido. Theo cuộc khảo sát, trong số các doanh nghiệp hiện tại chưa có lao động nước ngoài, thời gian tới 20% số các doanh nghiệp này có dự định sẽ thực hiện chính sách tuyển dụng lao động người nước ngoài.

Cuộc khảo sát này được diễn ra từ trung tuần tháng 8 đến thượng tuần tháng 9 do ngân hàng Hokuyo uỷ thác cho trung tâm nghiên cứu tổng hợp Hokkaido thế kỷ 21. Đã có 415 công ty tham gia cuộc khảo sát này.

 

Hiện tại, ở Hokkaido có 11% các doanh nghiệp đã tiến hành việc sử dụng lao động người nước ngoài. Các lĩnh vực nhiều nhất là khách sạn, du lịch và tiếp đến là mảng thực phẩm. Với mảng chế biến thực phẩm thì nhiều nhất là các lao động đến từ Việt Nam, mảng khách sạn du lịch nhiều nhất là Trung Quốc.

Thời điểm hiện tại có 89% các doanh nghiệp vẫn chưa đưa vào tuyển dụng lao động Việt Nam. Tuy nhiên 20% trong số các doanh nghiệp này có dự định sẽ tiến hành chính sách sử dụng lao động nước ngoài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, lý giải cho dự định trên đó chính là vấn đề thiếu hụt người lao động và xu hướng toàn cầu hoá.

Vào cuối tháng 10 năm 2017, Bộ lao động, y tế và phúc lợi xã hội Nhật Bản cũng đã tiến hành điều tra, so với cùng kỳ năm 2016, tỷ lệ các doanh nghiệp có lao động nước ngoài đã tăng lên 12,6%.

Nguồn: Nikkei

bình luận

ページトップに戻る