Chiêm ngưỡng kho báu quốc gia Nhật Bản ở Oita: Tượng Phật đá Usuki

Nghệ thuật Phật giáo từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng giúp làm phong phú nền văn hóa của đất nước Nhật Bản, được biểu thị qua lối kiến trúc của các địa điểm thờ tự và các tác phẩm điêu khắc độc đáo hiếm có. Hôm nay, Locobee xin giới thiệu đến các bạn một trong những tác phẩm đặc biệt đã được công nhận là kho báu quốc gia của Nhật Bản là các bức tượng Phật đá Usuki (臼杵石仏) ở tỉnh Oita.

Tượng Phật đá Usuki – Kho báu quốc gia Nhật Bản

 

Các bức tượng Phật đá Usuki tọa lạc tại thành phố Usuki ở trung tâm tỉnh Oita, cách thành phố Beppu và những khu suối nóng nổi tiếng tại đây khoảng 40km về phía Bắc. Tác phẩm điêu khắc này gồm 60 bức tượng Phật chạm khắc trên mặt đá được tạo nên bởi tro và đá nóng chảy ra từ núi lửa Aso cách đây khoảng 90.000 năm. Những bức tượng này được cho là xuất hiện từ thời kì Heian (794-1185) đến thời Kamakura (1185 – 1333), nhưng đến nay vẫn chưa rõ tên tuổi nghệ sĩ chạm khắc. Vào tháng 6 năm 1995, 59 trong tổng số 60 tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp này đã được công nhận là những bức tượng Phật chạm khắc trong đá đầu tiên được chỉ định là kho báu quốc gia ở Nhật Bản bởi giá trị văn hóa, vẻ đẹp và kỹ thuật điêu khắc tinh xảo bất chấp độ cứng rắn của khối đá được sử dụng.

Những bức tượng Phật đá Usuki uy nghiêm

 

Đặc biệt, vào năm 2017, hai bức tượng “金剛力士立像 (Kongouriki samurai ritsuzou)” được khắc trên bức tường đá bên phải của cụm tượng Furuzono cũng được bổ sung vào danh sách Bảo vật Quốc gia. Dựa theo điều này, Phật đá Usuki đã có tổng cộng 61 bức tượng được công nhận là Kho báu Quốc gia.

Dựa theo vị trí, các bức tượng này được chia thành 4 cụm riêng và được đặt tên khác nhau: ホキ石仏第1群 (Hoki sekibutsu daiichi gun), ホキ石仏第2群 (Hoki sekibutsu daini gun), 山王山石仏 (Sannou yama sekibutsu), 古園石仏 (Ko sono sekibutsu). Các cụm tượng chỉ cách nhau một khoảng cách ngắn nên du khách có thể tham quan tất cả tượng bằng con đường rải nhựa nối liền trong khoảng 30 phút.

Những bức tượng tại đây miêu tả các vị Phật đang trong tư thế thiền định, hai tay nhẹ nhàng đặt trước bụng hoặc tay phải giơ về phía trước với các ngón tay chụm lại và hướng lên trên. Các chi tiết được điêu khắc trên bức tượng đều rất tinh xảo và tỉ mỉ, diễn tả được thần thái thoát tục của các vị Phật và mang lại một cảm giác bình an cho người xem.

Các bức tượng được điêu khắc công phu và tỉ mỉ

 

Sau khi đã chiêm ngưỡng xong các tượng Phật đá Usuki, du khách cũng nên ghé qua ngôi chùa trăng tròn Mangatsuji cách đó một quãng ngắn. Khi đến đây, khách tham quan sẽ ấn tượng bởi 2 bức tượng đá Nio có vẻ mặt và tư thế vừa mạnh mẽ vừa hài hước trấn giữ hai bên chùa.

 

Bảo vật quốc gia Tượng Phật đá Usuki

Địa chỉ: 804-1 Fukata, Usuki, Ōita Prefecture 875-0064

Giờ mở cửa:

  • Tháng 4 đến tháng 9: Từ 6:00 đến 19:00
  • Tháng 10 đến tháng 3: Từ 6:00 đến 18:00

Giá vé:

  • 540 yên/người lớn
  • 260 yên/trẻ em

Từ ngày 1/9/2018 đến 31/3/2019: 430 yên/người lớn, 210 yên/trẻ em

Cách di chuyển: Đến ga gần nhất là JR Usuki, sau đó đón xe bus khoảng 20 phút

URL: https://sekibutsu.com

bình luận

ページトップに戻る