Trải nghiệm “Cửa hàng AI không người bán” tại ga Akabane

Từ ngày 17/10/2018, tại khu vực lên tàu số 5, 6 của ga JR Akabane xuất hiện cửa hàng đặc biệt không có người bán mà sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) “TOUCH TO GO”.

(c) J-CAST

Cửa hàng sử dụng hệ thống thanh toán bằng AI và không cần đến con người với tên gọi “スーパーワンダーレジ” (Super Wonder Cashier). AI sẽ lấy thông tin về sản phẩm mà khách hàng đã chọn rồi tự động tính tiền. Năm 2017 hệ thống này đã được triển khai thử nghiệm tại ga Omiya, dựa trên kết quả thực tế mà hệ thống đã được nâng cấp về khả năng nhận dạng sản phẩm cũng như tốc độ thanh toán, trong tương lai sẽ thực tế hoá các cửa hàng không người bán.

 

Xếp hàng tại cửa hàng

(c) J-CAST

Thông tin về cửa hàng đã nhận được sự hưởng ứng từ người dùng trên internet. Chính vì thế mà ngay từ ngày bắt đầu 17/10 đã có rất đông người đến và xếp hàng chờ đợi. Rất nhiều khách hàng tỏ ra cực kì ngạc nhiên vì cửa hàng tự động nhận dạng sản phẩm mà họ cầm trên tay. Tuy nhiên người ta cũng lo ngại về các biện pháp an ninh cũng như thời gian chờ đợi hơi lâu cho đến khi mua được hàng.

Ngày 19/10, bộ phận biên tập của j-town đã tới cửa hàng này để trải nghiệm. Mặc dù không đông như những ngày đầu nhưng lúc đó đã có khoảng 10 người đứng xếp hàng trước, do đó phải đợi đến 15 phút mới đến lượt vào cửa hàng.

 

Mua hàng

(c) J-CAST

Điều đầu tiên khách hàng phải làm là chạm thẻ IC (thẻ đi tàu) vào màn hình đặt bên ngoài cửa hàng. Lần này chúng tôi chọn mua 1 chai trà xanh. Khi thanh toán, điều khiến mọi người ngạc nhiên chính là không phải làm gì mà giá của sản phẩm đã chọn được tự động xác nhận. Cửa ra sẽ không mở cho đến khi khách hàng thanh toán xong nên vấn đề về an ninh mà mọi người vẫn lo ngại cũng được giải quyết. Sau khi khách hàng xác nhận thanh toán bằng thẻ IC, cửa sẽ tự mở để khách ra ngoài.

Trong lần thử nghiệm này, tính cả thời gian xếp hàng bên ngoài thì thời gian mua một chai trà là khoảng 20 phút. Thực tế mà nói thì có lẽ là không thích hợp lắm nhưng nếu không tính thời gian xếp hàng thì cửa hàng như thế này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian cho mọi người.

Thời gian thử nghiệm dự kiến là khoảng 2 tháng, thời gian cửa hàng mở cửa là từ 10:00 đến 20:00 các ngày trong tuần. 

Nguồn: j-town.net

bình luận

ページトップに戻る