Uniqlo – 15 phút từ khâu nhận đơn hàng đến đưa vào vận chuyển

Uniqlo là một công ty thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục mặc thường ngày không chỉ nổi tiếng Nhật Bản mà còn trên khắp thế giới. Do sự phát triển mạnh của thương mại điện tử, công ty này đã tiến hành tự động hoá kho hàng. Điểm nổi bật của hệ thống nhà kho này đó chính là kể từ khâu đặt hàng cho đến khâu vận chuyển chỉ trong vòng 15 phút, so với các hình thức từ trước đến nay thì nó tiết kiệm tối đa được 95% thời gian (trước đây quá trình này phải mất từ 8 tiếng đến 16 tiếng đồng hồ).

 

Rút ngắn 95% thời gian! Kho hàng tự động này hoạt động như thế nào? [/su_heading]

Nhà kho mới này được đặt ở thủ đô Tokyo quận Koto, là kho hàng và cũng là căn cứ điểm của quá trình vận chuyển hàng được mua qua mạng. Trước đây 2 năm, công ty cũng đã thực hiện việc mua bán online tuy nhiên diện tích của kho rộng hơn cả Tokyo dome, hầu hết việc vận chuyển này đều được làm thủ công.

Lần này Uniqlo có hợp tác với một công ty chuyên về vận chuyển và phân phối (Logistics) của Osaka, các khâu từ nhận đơn hàng cho đến gửi hàng đi đều được tự động hoá đồng loạt. Số lượng nhân viên chỉ cần bằng 1/10 so với trước kia. Bởi vì kho khá rộng nên có thể nói gần như không thấy bóng dáng của nhân viên tại kho.

 

Ví dụ đối với nghiệp vụ phân chia các hộp hàng theo từng vùng khách hàng, trước đây thì nhân viên phải thực hiện các bước như dán mác có ghi địa chỉ cần chuyển đi để có thể phân loại được. Tuy nhiên với hệ thống mới này, một loại máy có chức năng đọc dữ liệu vùng và phân loại các thùng hàng một cách tự động.

Ngoài ra trong hệ thống còn có máy có chức năng đo lường khối lượng hàng hoá bằng chế độ cảm ứng. Điều chỉnh với khối lượng hàng hoá đo được này, chiếc máy này còn giúp lựa chọn thùng đựng hàng có kích thước phù hợp nhất.

Chính vì thế với quy trình tự động hoá như thế này, quy trình từ đặt hàng đến gửi hàng đi được rút ngắn một cách đáng kể và việc hàng được giao đi trong ngày tiếp theo đã được hiện thực hoá trên địa phận toàn nước Nhật.

 

Chi phí đầu tư cho hệ thống kho hàng tự động

Hiện cạnh tranh với Uniqlo trong mảng mua sắm trực tiếp ngành may mặc có Amazon hay ZOZOTOWN với công cụ cạnh tranh là tốc độ giao hàng trong ngày hoặc ngày tiếp theo sau khi đặt hàng. Để mở rộng thị phần thì tốc độ giao hàng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ là những điều không thể thiếu. Chi phí đầu tư cho việc tự động hoá 1 nhà kho vào khoảng 1 tỉ yên đến 10 tỉ yên. Kế hoạch của công ty là sẽ tiến hành đầu tư 1000 tỉ yên cho công cuộc này.

 

Kế hoạch cho hệ thống Uniqlo toàn thế giới

Uniqlo đang hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống hàng may mặc đứng đầu thế giới. Mua sắm trực tiếp cũng là một mảng mà tập đoàn đang muốn mở rộng. Chính vì vậy kho hàng tự động chính là con át chủ bài trong kế hoạch này. Chủ tịch Yanai cho biết để có thể giao hàng nhanh hơn, công ty muốn sẽ tiến hành tạo ra những kho hàng tự động trên toàn thế giới trong 2 đến 3 năm tới.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る