Tìm hiểu về lễ Giáng Sinh tại Nhật Bản

Đối với hầu hết các nước châu Á, lễ Giáng Sinh có lẽ sẽ không được tổ chức lớn như tại các nước phương Tây. Tuy nhiên, tại một số nước những người theo Đạo Thiên Chúa vẫn sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh cùng với gia đình hoặc bạn bè của mình.

 

Đối với giới trẻ Nhật Bản, Giáng Sinh đã trở thành một lễ hội ý nghĩa đối với họ. Giáng Sinh là dịp để họ có cơ hội để thể hiện tình cảm với mọi người xung quanh. Với gia đình, thì đây là khoảng thời gian có thể bên nhau, cùng ăn những món ăn yêu thích  và trò chuyện vào những ngày cuối tháng 12 lạnh giá.

Bắt nguồn gốc từ phương Tây, lễ Giáng Sinh diễn ra từ đêm ngày 24 tháng 12 nhưng được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12. Theo truyền thuyết kể lại rằng, lễ Giáng Sinh – còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng Sinh, Noel hay Christmas. Đây là một lễ kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kito giáo.

 

Khi các nhà truyền giáo tới Nhật Bản, lễ Giáng Sinh lần đầu được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 1552. Những năm gần đây, lễ Giáng Sinh đã trở thành một ngày lễ thật sự. Người dân Nhật đã bắt đầu trang trí nhà cửa, mua cây thông rồi cùng gia đình trang trí, tặng quà cho người thân, ăn cùng nhau bữa cơm thân mật. Đường phố tại Nhật Bản vào những ngày này được trang trí rất lộng lẫy bằng những cây  thông Noel khổng lồ, người tuyết và ông già Noel mặc áo đỏ, kèm theo một số đồ trang trí khác.

 

Đối với người Nhật, một món ăn không thể thiếu trong lễ Giáng sinh đó là gà rán KFC. Tại các nước phương tây, ngày lễ Noel đến cả nhà cùng nhau ăn gà Tây, còn ở Nhật lại là gà rán KFC. Nghe có vẻ kì lạ đối với những người không sống tại Nhật, nhưng với người dân Nhật đây là điều rất tự nhiên.

Tháng 12, là tháng bận rộn nhất của cửa hàng KFC Nhật Bản – với số lượng bán hàng tại tất cả các cửa hàng KFC trên toàn đất nước đều chật cứng những đơn hàng. Để có được bữa tối Giáng Sinh KFC đặc biệt, mọi người thường phải đặt hàng từ nhiều tuần, và có khi còn phải xếp hàng dài nhiều giờ đồng hồ.

Câu chuyện về truyền thống ăn gà KFC ở Nhật bắt đầu từ một câu chuyện quảng cáo mà bất cứ công ty nào muốn mở rộng thị trường tại Nhật đều nên học hỏi. Ý tưởng từ ông Takeshi Okawara – giám đốc cửa hàng KFC đầu tiên tại Nhật. Trong một lần nghe được một cặp đôi người nước ngoài trong nhà hàng của ông nói về việc họ nhớ gà tây đến mức nào khi Giáng Sinh đến, ông Okaware đã nghĩ ra ý tưởng “Gà rán Kentucky cho Giáng Sinh”. Dự án ngay lập tức thành công và lên như diều gặp gió, ông Okaware cũng thăng tiến nhanh chóng.

Cho đến ngày nay, vào mỗi dịp Giáng Sinh đến, các gia đình Nhật Bản cùng nhau ăn món gà rán KFC dần dần hình thành một truyền thống đặc biệt tại xứ sở mặt trời mọc.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る