Thanh toán không dùng tiền mặt có thể thực hiện ngay cả khi mất điện

Các hình thức thanh toán bằng thẻ, thanh toán bằng điện thoại thông minh được gọi chung là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tháng trước trận động đất tại Hokkaido đã gây mất điện trên diện rộng làm cho các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này không thực hiện được là một vấn đề mà các doanh nghiệp trên địa phương đang gặp phải. Các doanh nghiệp Nhật Bản dự định sẽ hợp tác để đưa ra chiến lược nhằm hiện thực hoá hình thức thanh toán điện tử ngay cả khi mất điện và tổ chức đã tiến hành cuộc họp đã thống nhất về vấn đề này.

 

 

Vấn đề xảy ra khi mất điện

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt có hạn chế là khi mất điện các thiết bị đọc thẻ, các máy chuyên dụng trong việc đọc dữ liệu đều không thể hoạt động được.

Tháng 9 vừa qua việc mất điện xảy ra trên diện rộng ở Hokkaido đã làm các siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi đều không thể thực hiện được các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thêm vào đó, khi mất điện hệ thống các ATM cũng không hoạt động nên việc không có đủ số tiền mặt để tiêu dùng lại làm quá trình thanh toán trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Phương án được đưa ra tại cuộc họp

Một trong những phương án được đưa ra tại cuộc họp là tiến hành lắp đặt các thiết bị tích điện kết nối với các thiết bị đọc hay máy chuyên dụng trong việc đọc dữ liệu. Ngoài ra, có một số ý kiến cho rằng người tiêu dùng cũng cần phải đảm bảo rằng điện thoại thông minh phải là những thiết bị tiết kiệm pin.

Bên cạnh đó, phương pháp thanh toán bằng việc tận dụng chức năng camera của điện thoại thông minh bằng việc chụp ảnh các mã code QR đã được in ra giấy cũng được đưa ra. Mặt khác đối với thẻ tín dụng, một phương thức đã thực hiện từ trước đó là việc in ra giấy các hoá đơn, còn gọi là Imprinter một lần nữa dành được nhiều quan tâm tại cuộc họp.

 

Vấn đề với các cửa hàng quy mô nhỏ

Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp cho biết cho đến năm 2025, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện tại, tương đương với 40%. Tuy nhiên với các cửa hàng có quy mô nhỏ thì việc tiến hành đưa vào sử dụng các thiết bị mới này sẽ gặp khó khăn nhất là vấn đề về chi phí.

 

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る