Tech Kids Grand Prix – Cuộc thi dành cho những lập trình viên nhí

Đừng nghĩ rằng lập trình chỉ dành cho người lớn nhé, hãy xem các bạn học sinh tiểu học tại Nhật Bản mang đến những gì ở cuộc thi “Tech Kids Grand Prix” – cuộc thi dành cho lập trình viên tiểu học tại Nhật Bản.

 

Học sinh lớp 3 – Lập trình trò chơi từ con số 0

“Tech Kids Grand Prix” được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 24/9/2018 tại Shibuya, Tokyo. Cuộc thi đã thu hút 1.019 học sinh trên toàn nước Nhật tham gia, sau đó chọn ra các ứng dụng và trò chơi (game) của 12 học sinh. Ban giám khảo là những lập trình viên tại các công ty IT.

Trong hạng mục về game, đoạt giải 3 là em Tamaki 9 tuổi đang học lớp 3. Tamaki bắt đầu lập trình khi em học lớp 1. Chỉ sau nửa năm, từ một cậu bé chưa biết gì về lập trình em đã tạo ra được game bắn súng (shooting game) bao gồm cả thiết kế phi thuyền và các mục tiêu.

 

 

Ngôn ngữ lập trình được em sử dụng là ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em viết bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên việc ghép các logic mệnh lệnh cho máy tính cũng không khác gì so với ngôn ngữ lập trình mà người lớn sử dụng. Từ âm thanh, hiệu ứng khi tiêu diệt mục tiêu, cách di chuyển của mục tiêu đến màn hình hiển thị đều được thể hiện từ sự kết hợp các mệnh lệnh phức tạp.

Ước mơ của Tamaki là tạo ra những trò chơi thú vị cho tất cả mọi người trên thế giới. “Em muốn trở thành người sáng tạo nên những game tuyệt đẹp”.

 

Ứng dụng khiến người lớn phải nể phục

Ở hạng mục dành cho những sản phẩm tự do, em Hikari 11 tuổi đã giành giải nhất với ứng dụng trên điện thoại di động giúp tạo ra các mẫu thêu sử dụng hình ảnh mà người dùng tự chọn.

 

Khi người dùng chọn được ảnh mình muốn thêu, ứng dụng sẽ tự động chuyển đổi thành dạng mẫu thêu tương ứng. Không chỉ chuyển đổi tự động mà ứng dụng còn đưa ra phán đoán nên sử dụng chỉ thêu màu gì ở chỗ nào để tương ứng với hình ảnh ban đầu. Ví dụ nếu ảnh là màu xanh nhạt thì ứng dụng sẽ đưa ra gợi ý là màu số 116 của chỉ thêu.

 

Hikari bắt đầu lập trình từ lúc học lớp 2. Lí do em phát triển ứng dụng lần này là bởi bà ngoại của Hikari rất thích thêu nhưng việc tạo ra các mẫu thêu thì rất vất vả. Do đó Hikari đã nghĩ rằng nếu tạo ra các mẫu thêu giúp người sử dụng biết được chỗ nào cần dùng chỉ như thế nào thì sẽ rất tiện lợi và giảm bớt vất vả.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る