Đề xuất về 2 tư cách lưu trú mới tại Nhật Bản cho người lao động

Hiện để khắc phục hậu quả của tình trạng thiếu nguồn lao động trầm trọng, những chính sách mở rộng tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài sẽ được Nhật Bản thực thi từ tháng 4 năm 2019. Cuối tháng 10, chính phủ sẽ tiến hành cuộc họp với phương châm đề xuất cải thiện luật xuất nhập cảnh và tóm tắt lại những phương án đã được đưa ra từ trước đến nay. Đặc biệt là xem xét việc ban hành 2 tư cách mới cho lao động người nước ngoài.

 

Theo đề xuất này sẽ có hai tư cách lưu trú mới được ban hành. Tư cách thứ nhất có tên gọi “Tokutei gino ichi go” (特定技能1号) có kỳ hạn tối đa là 5 năm, cấp cho đối tượng ở các lĩnh vực đòi hỏi  kiến thức cũng như kinh nghiệm nhất định (相当程度の知識または経験を要する技能). Tư cách thứ hai có tên gọi “Tokutei gino ni go” (特定技能2号) không có thời hạn về số năm được ở tại Nhật, cấp cho các đối tượng có kỹ thuật, tay nghề cao. Ngoài ra ở tư cách lưu trú số 2 này, vài năm 1 lần Cục xuất nhập cảnh sẽ tiến hành xem xét việc bảo lãnh gia đình sang cùng.

Để đạt được tư cách lưu trú này người lao động phải vượt qua các kỳ thi tay nghề, chính phủ cũng chủ trương đưa ra những chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực tiếng Nhật đối với những đối tượng được cấp chứng chỉ “Tokutei gino ichi go”.

Những lĩnh vực chấp nhận lao động người nước ngoài như điều dưỡng, nông nghiệp… bao gồm 10 loại hình đang là đối tượng xem xét của kỳ họp lần này. Bên cạnh đó chính phủ cũng sẽ bàn về vấn đề tiền lương, như việc đảm bảo cho người lao động nước ngoài có thể được hưởng những quyền lợi như người Nhật.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る