Cuốn truyện tranh trinh thám nổi tiếng trên toàn thế giới “Thám tử lừng danh Conan”

Nhắc đến manga Nhật Bản chắc hẳn không ai là không biết đến cuốn truyện tranh nổi tiếng “Thám tử lừng danh Conan”. Cuốn truyện trinh thám với cốt truyện lôi cuốn đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Với nội dung hấp dẫn, tình huống kịch tính nhưng không kém phần hài hước đã hấp dẫn biết bao nhiêu người đọc, khiến mọi người như bị lôi kéo vào câu chuyện. Đến nay đây vẫn là cuốn truyện được nhiều người yêu thích và theo dõi. Trải qua hơn 20 năm nhưng câu chuyện vẫn chưa có hồi kết nhưng những người yêu thích vẫn kiên trì đợi chờ từng ngày để được theo dõi bộ truyện hấp dẫn ấy. Bạn có phải một trong số những người đó không?

* Bài viết có tiết lộ nội dung chính của truyện

 

Câu truyện kể về hành trình tìm lại chính mình của cậu thám tử trung học tài năng – Kudo Shinichi. Kudo Shinichi là người có đam mê phá án từ rất nhỏ, càng lớn tài năng của cậu càng được bộc lộ rõ. Mới 17 tuổi cậu đã giúp bao vụ án tìm ra chân tướng sự thật. Nhưng không may cho cậu trong một lần theo dõi một tổ chức bí ẩn cậu đã bị chúng phát hiện. Cậu bị bắt uống một loại thuốc mà tổ chức mới phát minh, tuy nhiên viên thuốc “độc” này không giết chết cậu mà khiến cậu biến thành hình hài của  một cậu bé lớp 1. Tỉnh dậy trong đồn cảnh sát cậu đã cố gắng hết sức để báo cáo cho cảnh sát về những kẻ áo đen cậu mới gặp tuy nhiên với cơ thể của một cậu bé tất cả mọi người đều cho rằng cậu bịa chuyện.

 

Ngạc nhiên với chính cơ thể của mình cậu vội vàng chạy về nhà. Người nhận ra cậu đầu tiên là Hiroshi Agasa, người tiến sĩ với những phát minh “ngớ ngẩn”. Vào trong nhà cậu kể cho ông nghe việc khiến cậu teo nhỏ lại, khi hai người đang nói chuyện bất ngờ Ran bước vào. Vì không muốn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh cậu buộc phải che giấu thân phận. Khi Ran hỏi tên cậu luống cuống ghép hai tên của Sir Arthur Conan Doyle và Edogawa Rampo thành một cái tên mới “Edogawa Conan”, cái tên sau này theo cậu trong suốt khoảng thời gian tìm tổ chức áo đen bí ẩn. Theo lời khuyên của tiến sĩ Agasa, cậu nên đến ở nhờ nhà Ran người có cha là một thám tử, để có thêm manh mối truy tìm tổ chức đó.

Trong hình ảnh của một cậu học sinh tiểu học cậu không thể tự mình nói ra suy luận của bản thân mà phải nhờ vào ông thám tử gà mờ Kogoro Mori – bố của Ran. Cậu giúp ông trở thành một thám tử nổi tiếng với nghệ danh “thám tử ngủ gật Mori”. May mắn thay bởi Mori là người thích sự nổi tiếng nên việc cậu sử dụng kim gây mê để thay ông phá án không bị bại lộ. Với ngoại hình nhỏ bé cảnh sát chẳng bao giờ để ý đến cậu do vậy cậu dễ dàng dùng kim gây mê và máy đổi giọng để phá án dưới danh nghĩa Mori. Đã có những lần cậu làm vậy với những người khác như Sonoko, bạn thân của Ran hay tiến sĩ Asaga. Không những thế, cậu và 3 người bạn cùng lớp thành lập một nhóm gọi là “đội thám tử nhí”. Cũng nhờ vậy mà cậu có thể phá án mà không bị nghi ngờ.

 

Sau này câu chuyện có thêm sự xuất hiện của những nhân vật đặc biệt khác. Nổi bật là chàng thám tử miền Tây, Hattori Heiji đến từ Osaka. Cậu là một đối thủ đáng gờm của Shinichi. Sau này cậu cùng Shinichi hợp tác phá án và trở thành bạn thân của nhau. Cậu là một trong số ít những người biết được danh tính thật của Conan. Sự xuất hiện của cậu khiến câu chuyện trở nên kịch tính, hấp dẫn và không kém phần vui nhộn hơn rất nhiều.

Càng về sau câu chuyện càng có thêm sự xuất hiện của các nhân vật bí ẩn khiến người đọc bị lôi cuốn. Những nhân vật luôn khiến người đọc phải tò mò về thân phận cũng như lý do họ xuất hiện. Đặc biệt, một người từng là thành viên của tổ chức và là người chế tạo ra thuốc APTX4869, Sherry. Cô cũng là người thử nghiệm chính loại thuốc đó để trốn thoát khỏi tổ chức. Sau khi bị thu nhỏ, vô tình cô gặp tiến sĩ Asaga và được ông đưa về nhà ở với mình. Với cái tên Haibara Ai do tiến sĩ đặt, cô sống dưới danh nghĩa một học sinh tiểu học bình thường và gia nhập vào đội thám tử nhí. Cô sống ẩn danh ở nhà tiến sĩ để nghiên cứu thuốc giải độc và cung cấp cho Conan những manh mối về tổ chức.

Cùng với các nhân vật như siêu trộm Kid, Eri (mẹ Ran),… các nhân vật cũng dần được lộ diện. Ngoài ông trùm được nhắc đến một cách mơ hồ, các thành viên của tổ chức như Gin, Vodka, Tequila, Calvados, Pisco, Vermouth, Kir, Chianti, Köln cũng xuất hiện trong một số tập của bộ truyện. Thêm vào đó một số điệp viên của FBI hay CIA như Shuichi Akai, Jodie Starling, James Black, Mizunashi Rena cũng có tần suất xuất hiện ngày càng nhiều.

Càng đọc, mọi người càng bị lôi cuốn vào câu chuyện cũng như sự bí ẩn của mỗi vụ án hay sự bí ẩn về những nhân vật mới, về tổ chức áo đen bí ẩn. Sau hơn 20 năm phát hành, câu truyện vẫn chưa có dấu hiệu có tập kết. Tác giả vẫn để cho khán giả mong ngóng, chờ đợi. Càng về sau, câu chuyện càng xuất hiện nhiều nhân vật, điều này khiến người đọc mất khá nhiều thời gian để có thể ghi nhớ từng nhân vật. Các nhân không xuất hiện một cách lộ diện mà xuất hiện dưới dạng giả danh nhiều hơn, do vậy không ai có thể đoán trước chuyện gì sẽ xảy ra.

Các bạn vẫn chờ đợi mong ngóng từng ngày để được biết kết thúc của bộ truyện dài này chứ?

(C)青山剛昌/小学館・読売テレビ・TMS 1996

bình luận

ページトップに戻る