Những liên quan thú vị về số 7 trong đời sống của người Nhật Bản

Bạn có bao giờ tự thắc mắc rằng phải chăng thiên nhiên và tạo hóa quanh ta đã đã hơi ưu ái con số 7 hơn những con số khác không? Vô tình hay hữu ý mà số 7 ứng với rất nhiều điều trong cuộc sống. 7 kỳ quan thế giới, 7 ngày trong một tuần, 7 sắc cầu vồng rực rỡ sau cơn mưa, 7 chú lùn trong truyện cổ tích,… Khác với quan điểm từ lâu nay trong ý nghĩ của người dân Việt Nam, số 7 có nghĩa Hán – Việt là THẤT, mang hàm ý là sự xui xẻo và hay được ghép với một số từ để trở thành những điều mất mát và không may trong cuộc sống. Ví dụ: thất bại, thất học, thất nghiệp, thất tình,… Nhưng trong quan niệm của người Nhật Bản thì ngược lại, họ cực kỳ coi trọng số 7 và xem đây như là một con số mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. Nếu bạn lưu tâm một chút đến con số này thì người Nhật Bản sẽ cảm thấy bạn là người khá am hiểu văn hóa về đất nước xinh đẹp của họ đấy.Vậy bạn có biết rằng con số 7 đã ảnh hưởng thế nào tới suy nghĩ của người dân Nhật Bản và tạo cho họ một niềm tin tuyệt đối đến vậy? Bài viết này Locobee sẽ đề cập tới một vài khía cạnh tích cực liên quan đến con số 7 trong đời sống của người Nhật Bản.

 

Số 7 từ xa xưa đã có mặt trong các hoạt động đời sống và trong cả tiềm thức lẫn tinh thần của người dân với nhiều ý nghĩa vô cùng tích cực. Điển hình là quan niệm về Thất Phúc Thần, được gọi là “Shichifukujin” trong tiếng Nhật Bản. Họ là 7 vị thần bảo hộ phù hộ cho những sự tốt lành của Nhật Bản. Hơn hết, họ mang đến những tín hiệu tích cực trong tâm tưởng của những người dân xứ Phù Tang. 7 vị thần biểu tượng cho tình yêu, sự may mắn, tài lộc, bình an, sức khỏe, mùa màng bội thu, của cải, vui vẻ, hạnh phúc và rất nhiều những điềm lành khác trong cuộc sống.

 

Trong ẩm thực của người Nhật có món cháo gồm 7 loại thảo mộc có tên là “Nanakusa Gayu”. Đây là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe được nấu từ 7 loại rau củ và thường được ăn vào ngày đầu năm mới 7/1 với nhiều ước muốn cho năm tới.

7 loại thảo mộc bao gồm nazuna (cần nước), penpengusa (rau tề), hahakogusa (lá khúc), hakobe (cây thảo anh), koonitabirako (cải cúc), kabu (củ cải tròn), daikon (củ cải trắng).

 

Ở Nhật Bản có các ngày lễ liên quan đến số 7 như ngày lễ Shichi-Go-San dành cho trẻ em. Trong đó Shichi có nghĩa là số 7.

 

Ngày âm lịch 7/7 là ngày lễ Tanabana của Nhật Bản, hay còn được gọi là lễ Thất Tịch, ngày Ngưu Lang Chức Nữ

→ Hãy nhìn lên bầu trời đêm và nguyện ước trong ngày lễ Tanabata 7/7

 

Số 7 cũng tham gia vào cuộc sống như một lẽ tự nhiên, đó là những bộ truyện tranh đình đám, nổi tiếng vượt xa biên giới đất nước như: 7 viên ngọc rồng, đội quân Doraemon thêm gồm 7 chú mèo máy, thất hình đại tội,…

Người Nhật Bản coi số 7 như một dấu ấn, một biểu tượng cực kỳ quan trọng trong đời sống thường nhật. Nếu đang sinh sống tại Nhật Bản hoặc làm việc hay tiếp xúc với người Nhật Bản. Bạn hãy để ý đến con số 7 như một dấu hiệu quan trọng nhé.

bình luận

ページトップに戻る