Cành tre may mắn Fukuzasa

Cây tre từ lâu đã đi sâu vào gốc rễ văn hóa của con người Việt Nam, trở thành một biểu tượng văn hóa gắn liền với cuộc sống làng quê, cuộc sống chiến đấu, lao động.

Tre xanh

Xanh tự bao giờ?

Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh

(Cây tre Việt Nam – Nguyễn Duy)

Hình ảnh cây tre đã gắn liền với lịch sử Việt Nam hào hùng suốt mấy ngàn năm qua, cây tre xanh từ thời Thánh Gióng đuổi giặc ngoại xâm, lũy tre làng giữ xóm, giữ mái nhà tranh. Đối với người dân Nhật Bản cũng vậy, cây tre là chủ đề của câu chuyện cổ tích, là biểu hiện của sự may mắn và không thể thiếu trong các lễ hội của người dân nơi đây.

Từ xưa, cây tre được người Nhật sử dụng làm rất nhiều thứ đồ dùng, từ những vật gia dụng hàng ngày cho đến vật trang trí. Cây tre được sử dụng làm vũ khí cho các chiến binh như mũi tên và cung tên, tre cũng là vật liệu thiết yếu trong xây dựng kiểu dáng kiến trúc,…các đồ uống trà dùng trong trà thất cũng được chế tác rất tinh xảo bằng nhiều giống tre khác nhau,…

Người Nhật Bản cho rằng tre là một loài cây huyền bí và độc nhất vô nhị. Nó được coi như một thứ cây thần thánh vì ở trong ruột rỗng của cây chính là nơi cư trú của các vị thần. Một trong những câu chuyện cổ tích đã có từ lâu đời ở Nhật Bản đó là Taketori Monogatari – câu chuyện kể về một người đốn tre.

Ảnh: https://ja.wikipedia.org/wiki/竹取物語

“Truyện bắt đầu từ 900 năm trước, có một vợ chồng nghèo sống bằng nghề đốn tre. Một ngày như mọi ngày, ông lão vào rừng làm việc thì phát hiện một nàng công chúa bé xíu giữa thân tre nên mang về nhà nuôi. Ông lão xem đó như một báu mật mà thánh thần ban tặng cho vợ chồng ông. Sự xuất hiện của nàng công chúa bé nhỏ giữa thân tre như mang đến cho gia đình ông phúc khí lớn, điềm lành và hạnh phúc, tiếng cười và sự yêu thương. Cũng như cây măng, nàng chỉ cao độ 1 tấc nhưng sau 3 tháng ở với ông bà lão, nàng lớn nhanh và xinh đẹp tuyệt trần. Có rất nhiều người đến cầu hôn nàng, nhưng nàng không đồng ý một ai. Kết cục, nàng công chúa xinh đẹp ấy tạ từ cha mẹ nuôi để trở về với cung trăng, nơi vốn thuộc về nàng. Hầu hết trẻ con Nhật Bản đều biết đến câu chuyện này dưới cái tên Kaguya-hime (tức Công chúa ống tre)”

Nguồn truyện: https://japo.vn/contents/doi-song/bon-mua/50335.html

Qua câu chuyện câu chuyện cổ tích trên, người Nhật đã luôn luôn có một niềm tin rằng những cành tre sẽ đem lại may mắn, sự an lành đến cho gia đình. Do đó, trong các ngày lễ hội, người ta thường trang trí bằng các cành tre may mắn, ngày nay còn được biết đến với cái tên Fukuzasa.

Tại các đền thờ vùng Kansai (Osaka, Kyoto, Nara…), vào tháng Giêng người ta sẽ bày bán các cành tre may mắn Fukuzasa. Mọi người đến đền thờ để cầu nguyện và mua những cành Fukuzasa về nhà, treo lên đó đồ trang trí tượng trưng cho sức khoẻ, tiền tài, hạnh phúc như cá, đồng tiền, trống, chuông… Sau đó hết 1 năm sẽ lại đem đến đền thờ để đổi lấy 1 cành Fukuzasa mới.

bình luận

ページトップに戻る