Tận mắt quan sát quá trình sinh sản của rùa tại Yakushima

Yakushima là một vùng đất có lượng mưa hàng năm vào loại cao nhất thế giới (khoảng 4m3 – 10m3/năm) nên môi trường ở đây vô cùng ẩm ướt. Với điều kiện khí hậu đó, Yakushima là địa điểm lý tưởng cho các loài rùa biển quý hiếm sinh sản và phát triển.

Hòn đảo Yakushima được nhiều du khách biết đến với những bãi biển cát trắng xinh đẹp, nơi hàng năm có số lượng rùa biển lên bờ đẻ trứng đứng đầu Nhật Bản. Từ tháng 5 đến tháng 8, những con rùa cái bò lên các bãi cát trên bờ biển nhiều lần để đẻ trứng với số trứng trung bình từ 100 – 120 quả và thời gian ấp nở vào khoảng 45 – 70 ngày tùy vào nhiệt độ. Rùa biển có tốc độ sinh sản chậm cùng cơ hội sống sót của rùa con là 1/5000, điều đó có nghĩa là phải mất hàng thập kỉ mới có thể khôi phục lại số lượng rùa như ban đầu. Điều này đặt ra sự cần thiết và cấp bách trong việc bảo vệ giống loài này, đặc biệt là trong thời kì sinh sản.

Rùa lên bờ đẻ trứng trên đảo Yakushima

 

Trước và đầu những năm 1980, trứng rùa biển được người dân địa phương thu lượm để ăn và bán vì chúng cung cấp nguồn protein vô cùng giá trị, khiến lượng rùa biển tại đây bị sụt giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khi tiếng tăm của hòn đảo được nhiều người biết đến, số lượng khách tới đây để thưởng thức các món ăn từ rùa ngày càng gia tăng, tạo ra mối đe dọa không hề nhỏ cho sự sinh sôi và phát triển của các giống rùa quý hiếm trên đảo Yakushima.

Mỗi lần rùa đẻ trung bình từ 100 – 120 quả

 

Đến tháng 6 năm 1988, tỉnh Kagoshima đã đưa ra “Pháp lệnh bảo vệ rùa Loggerhead” để ngăn chặn những hành vi có tác động xấu đến quá trình sinh sản của rùa biển. Với pháp lệnh này, số lượng rùa trong những năm tiếp theo đó đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, sau khi Yakushima trở thành di sản thế giới vào năm 1993, các giống rùa tại đây phải đối mặt với nguy cơ thường xuyên bị giẫm lên và chết bởi các khách du lịch.

Hiện nay, vào khoảng thời gian sinh sản của rùa biển từ tháng 5 dến tháng 8, các tình nguyện viên của những tổ chức bảo vệ động vật thường xuyên tiến hành đào bới và dựng lại các ổ trứng rùa ở những nơi cao hơn, khoanh vùng chúng bằng rào để tránh bị giẫm đạp. Vào ban đêm, họ hướng dẫn và đảm bảo du khách không gây gián đoạn cho việc sinh nở của rùa, đồng thời dẫn các con non mới nở trở về biển.

Hiện nay đang có nhiều biện pháp để bảo vệ rùa biển Yakushima

 

Nhằm gia tăng kiến thức và ý thức bảo vệ các giống rùa biển tại Yakushima, Bảo tàng Rùa biển Yakushima đã được xây dựng trên bãi biển Nagata Inakahama để giới thiệu và giải thích cho du khách về quá trình sinh trưởng và phát triển của loài động vật này.

Bảo tàng Rùa biển Yakushima

Địa chỉ: 日本、〒891-4201 鹿児島県熊毛郡屋久島町永田489−8

Giờ mở cửa: 9:00 ~ 17:00

Giá vé: 300 yên/người

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る