Yosakoi – điệu múa dành cho mọi người

Yosakoi là một từ có nguồn gốc từ cụm từ cổ 夜さり来い (Yorusari Koi) – Đêm nay mời bạn đến, đây cũng là viết tắt của Lễ hội Yosakoi được sinh ra ở tỉnh Kochi, tổ chức lần đầu tiên vào năm 1954 với mục tiêu phục hồi kinh tế của khu vực trong cuộc suy thoái sau chiến tranh thế giới thứ II. Đã hơn 60 năm kể từ đó và giờ Yosakoi được biết đến như một trong những lễ hội hàng đầu ở Nhật Bản. Đây là một lễ hội kết hợp giữa điệu nhảy truyền thống và nền nhạc hiện đại, điệu múa dành cho không quá 150 người, vừa nhảy vừa tiến về phía trước. Điều đặc biệt ở đây là không có sự phân biệt nam nữ, già trẻ, lớn bé. Nếu may mắn có cơ hội đến với đất nước Nhật Bản đúng vào mùa lễ hội Yosakoi bạn sẽ được chiêm ngưỡng không khí vô cùng tươi vui bởi các điệu múa mà nụ cười không giờ tắt trên môi của mọi người.

(c) Nguyen Linh

 

Mỗi năm vào ngày 9 đến ngày 12 tháng 8, Kochi sẽ tổ chức lễ hội Yosakoi và khởi động bằng khoảng 4.000 pháo hoa. Có tổng cộng khoảng một triệu người trong bốn ngày, đây là một trong ba lễ hội lớn nhất ở Shikoku .

Về trang phục dùng cho lễ hội thì mỗi đội tự thiết kế theo sở thích của mình để phù hợp với bài múa, tuy nhiên happi và yukata là trang phục chiếm ưu thế. Thông thường, tất cả các thành viên của một đội sẽ mặc trang phục tương tự nhau.

 

Một vật dụng quan trọng trong bài múa nữa đó là naruko (鳴子): Những chiếc clappers bằng gỗ nhỏ được giữ trong tay của các vũ công để tạo ra âm thanh (ban đầu chúng được sử dụng ở tỉnh Kochi để dọa chim xa cánh đồng lúa). Việc sử dụng naruko là cần thiết trong điệu nhảy yosakoi nhưng nhiều nhóm cũng sử dụng các nhạc cụ hoặc dụng cụ cầm tay khác, chẳng hạn như trống, cờ, quạt, ô…

 

Dẫn đầu đội múa là 1 xe chở nhạc gồm có loa, trống và 1 vài người điều khiển chính gọi là ikatasha (地方車). Mỗi đội được biểu diễn theo phong cách, màu sắc riêng, nhảy trên nền nhạc sôi động và mạnh mẽ nhưng vẫn phải có một đoạn nào đó trong bài “Yosakoi naruko odori”. Các điệu nhảy thường đơn giản, dễ học thường là mô phỏng theo các động tác sinh hoạt hàng ngày.

(c) Nguyen Linh

Điểm độc đáo nhất của múa Yosakoi là nụ cười, xuyên suốt bài múa là 1 nụ cười thật tươi, không gượng gạo. Bất kể bạn là ai, chỉ cần muốn bạn sẽ được hòa mình vào âm nhạc và con người nơi đây. Ở các lễ hội Yosakoi, bạn sẽ nhìn thấy các vũ công rất “hạnh phúc” trong điệu múa. Họ cười thoải mái trong những cái lắc hông, nghiêng đầu, bước lên trước rất nhịp nhàng, duyên dáng, luôn ẩn chứa niềm hạnh phúc.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る