Những điều ngộ nhận về đất nước Nhật Bản

Trước khi đến với đất nước Nhật Bản chắc hẳn bạn cũng đã nghe và tìm hiểu rất nhiều về xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, rất nhiều thứ không hoàn toàn đúng là như bạn được nghe. Sau đây là những điều không hoàn toàn đúng về nước Nhật.

 

Không có nhân viên lao công tại các trường học

Có nhiều người cho rằng tại các trường học ở Nhật Bản không có nhân viên lao công, mọi công việc đều do các em học sinh trong trường làm hết. Vậy điều này có thật sự đúng?

Sự thật đúng là các em học sinh ở Nhật từ nhỏ đã phải tập làm các công việc vệ sinh như lau dọn bàn ghế, quét dọn bàn thậm chí lau dọn nhà vệ sinh. Nhưng ở Nhật cũng có nhân viên lao công trong các trường học. Ví dụ như, ở trong căng tin trường có một em bị bệnh và nôn ra làm mất vệ sinh trường học không thể yêu cầu chính em học sinh đó dọn dẹp, cũng như một số trường học ở vùng lạnh vào mùa đông tuyết rơi rất nhiều và dày cản trở đường đi thì không thể bắt chính các em học sinh đi lau dọn cào tuyết. Những việc này được các nhân viên lao công của trường làm.

Một điều hay tại các trường ở Nhật là chính các em sẽ tự dọn phòng vệ sinh của mình, việc này ở Việt Nam không hề có. Tại Việt Nam, khi trực nhật các em chỉ dọn phòng học, còn các không gian chung như hành lang, sân trường, nhà vệ sinh thì không phải dọn. Điều đó không hình thành được ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Còn tại Nhật khi học sinh phải dọn sàn, nhà vệ sinh nên các em sẽ ý thức được nếu như mình không giữ sạch thì chính bản thân mình sẽ phải dọn. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ các em học sinh đã có ý thức giữ gìn vệ sinh rất tốt.

 

Không nhường chỗ cho người già

Điều này đã từng được viết trên một số tờ báo mạng, được giải thích rằng tại Nhật có dân số già nhiều người 60-70 tuổi vẫn đi làm nên khi nhường chỗ cho người già sẽ cho rằng chúng ta không tôn trọng họ và cho rằng họ già rồi.

Thực tế, ở Nhật trên các tàu điện cũng có các biển báo thông báo rằng đây là chỗ ưu tiên cho người già. Tại các tàu điện cũng có những dãy ghế dành riêng cho người lớn tuổi. Nếu như không có ai thì bạn có thể ngồi được nhưng nếu có người già bạn phải đứng dậy nhường ghế ưu tiên cho họ. Đương nhiên cũng có không ít trường hợp “không già” nhưng vẫn không chịu nhường chỗ cho người cao tuổi.

 

Tuyệt đối im lặng trên tàu

Một số người cho rằng, người Nhật rất tôn trọng sự riêng tư của người khác đến độ trên tàu điện không có một tiếng nói chuyện nào. Thực ra, việc im lặng tuyệt đối trên tàu không quá khắt khe đến vậy. Bạn có thể nói chuyện hoặc trả lời điện thoại nếu có cuộc gọi gấp (đương nhiên alf nên nói chuyện nhỏ tiếng để không gây khó chịu cho người khác.

Ngược lại nhiều thanh niên nam nữ Nhật Bản khi lên tàu khá “to mồm”, đến nỗi những người bên cạnh đã nhăn mặt khó chịu mà họ vẫn chưa dừng lại. Và tất nhiên ít người lên tiếng nhắc nhở bởi người Nhật khá tôn trọng quyền tự do cá nhân của người khác.

bình luận

ページトップに戻る