Phu kéo xe – hành trình theo dòng lịch sử

Cho đến ngày nay, tại các khu vực đền thờ hoặc các khu trung tâm du lịch nổi tiếng như: Kamakura, Asakusa, Kyoto, khu phố tàu Yokohama… chúng ta vẫn bắt gặp hình ảnh các phu xe người Nhật kéo những chiếc xe chạy bằng sức người hướng dẫn khách du lịch.

Đối với đất nước Nhật Bản, hình ảnh này rất đỗi quen thuộc bởi đó là cả một nền văn hóa có từ lâu đời và cũng là một cách để đất nước Nhật Bản lưu giữ nền văn hóa dân tộc, nhắc nhở người dân luôn luôn nhớ về nền lịch sử của dân tộc mình.

 

Xe kéo có tên tiếng Nhật là ”jinrikisha” (人力車) xuất hiện vào thời Minh Trị và phát triển đến thời Đại Chính, Chiêu Hòa và vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Nguồn gốc của xe kéo được cho là vào khoảng năm 1868 (một số tài liệu ghi 1869) thời đầu Minh Trị khi 3 nhà phát minh Izumi Isaizu (和泉要助), Takayama Kousuke (高山幸助) và Suzuki Tokujiro (鈴木徳次郎) lấy cảm hứng từ chiếc xe ngựa mà họ nhìn thấy ở Tokyo. Hình ảnh chiếc xe kéo ban đầu khá đơn giản: ghế ngồi được tối đa cho hai người ngồi, phía trước có hai càng (tay cầm) cho phu kéo xe đi. So với hình ảnh xe kéo ngày nay thì xe kéo cũng có thay đổi vài phần nhưng nhìn chung vẫn giữ được hình ảnh của văn hóa đương thời. Xe kéo ngày nay được chau chuốt kỹ càng hơn, được lau chùi  sạch sẽ, xe cũng được thiết kế tỉ mỉ, màu sắc cũng rất đẹp mắt. Giữa không gian hiện đại vẫn dáng dấp bóng hình của nền văn hóa xưa. Đó là cách gìn giữ nền lịch sử lâu đời của Nhật Bản một cách tinh tế sâu sắc.

 

Nói về các phu kéo xe, phu kéo xe ngày nay không những là các nam thanh niên khỏe mạnh mà còn có một trình độ kiến thức văn hóa rất sâu rộng. Nếu bạn muốn tìm hiểu bất kì các thông tin nào về nước Nhật, các phu xe sẵn sàng tư vấn cũng như hướng dẫn các bạn một cách nhiệt tình. Ngoài ra các phu xe nói tiếng anh rất tốt, họ có thể trò chuyện cùng bạn bằng tiếng anh nếu bạn không biết tiếng Nhật . Có thể nói các phu xe Nhật Bản ngày nay hội tụ đầy đủ yếu tố tài năng và sức lực.

Mới đây nhất, ba chàng phu xe trẻ người Nhật đã đến Việt Nam.Vào tháng 4 năm 2017 ba chàng trai Juji Suzuki, Keisuke Takahashi, Ken Hirano đã đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh và đã được người dân nơi đây hưởng ứng rất nhiệt tình. Có thể nói đây là hành động quảng bá nền văn hóa Nhật Bản đến đất nước Việt Nam. Và không những đem hình ảnh những chàng phu xe đến Việt Nam mà còn mang nền văn hóa lâu đời này đến khắp nơi trên thế giới

 

Nghề kéo xe ở Nhật Bản rất được trân trọng và mọi người cũng rất quý mến các chàng phu xe bởi các chàng trai này không những có kiến thức sâu rộng, thân thiện mà còn đang bảo lưu và duy trì nét đẹp văn hóa Nhật Bản. Thu nhập của các phu xe cũng không hề thấp, mức giá trung bình khoảng từ 1.500 yên đến 2.000 yên cho 1 giờ kéo xe. Với mức thu nhập này, cũng như sự thiện cảm của người dân Nhật Bản và du khách nước ngoài dành cho các phu xe giúp các chàng phu xe trở nên yêu nghề và duy trì nghề lâu dài hơn.

Hiện nay tại Nhật Bản có công ty quản lý xe kéo nổi tiếng là Ebisuya.Các bạn có thể tham khảo thêm tại trang web https://www.ebisuya.com/

Nếu có cơ hội du lịch Nhật Bản, cũng như các bạn đang sống tại Nhật muốn khám phá cũng như thử cảm giác ngồi trên xe kéo thì hãy thử đi nhé, rất thú vị đấy.

Chúc các bạn có chuyến đi thật vui vẻ và có thêm nhiều kiến thức mới nhé.

bình luận

ページトップに戻る