Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

Gần đây Nhật Bản có rất nhiều vụ thiên tai lớn xảy ra. Việc đảm bảo bản thân và những người xung quanh an toàn là điều kiện tiên quyết. Đa số trường hợp hướng dẫn khi thiên tai xảy ra là ở trong nhà nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng ở nhà. Vậy đối với trường hợp đang ở bên ngoài thì cần làm những gì?

Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ phần nào nếu như có thiên tai xảy ra và bản thân chúng ta đang không ở trong nhà.

 

Xác định địa điểm lánh nạn (避難場所 – hinanbasho)

Tại Nhật Bản có phân bố rất nhiều địa điểm lánh nạn. Các địa điểm này thường là các công viên rộng lớn (đối với trường hợp động đất, sóng thần, hỏa hoạn lớn), các trường tiểu học, trung học (trường hợp lũ lụt, sạt lở đất, động đất…). Tại các địa điểm lánh nạn có cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Nếu trong trường hợp thiên tai xảy ra và bạn đang ngoài đường thì hãy lập tức chạy đến các trường học hoặc công viên gần nhất để lánh nạn. Trường hợp sóng thần xảy ra và bạn không kịp di chuyển đến nơi an toàn được thì hãy đến các tòa nhà có cấu trúc kiên cố và có chiều cao hơn 3 tầng. Tại các tòa nhà văn phòng, công ty vẫn có dự trữ lương thực thiết yếu khi thiên tai xảy ra. Bây giờ bạn đã biết vì sao Nhật Bản lại có nhiều công viên đến như vậy rồi nhé!

 

Bạn có thể truy cập vào web site để kiểm tra các địa điểm lánh nạn tại nơi mình sinh sống: https://crisis.yahoo.co.jp/map/

Tại các khu vực cửa biển, trên đường cũng có in các hướng dẫn để lánh nạn khi có nguy cơ sóng thần xảy ra. Hãy chú ý quan sát nhé!

Ở các địa điểm lánh nạn có tấm bảng một người đang chạy vào trong vòng tròn màu xanh lá cây (hoặc xanh dương) và có ghi “địa điểm lánh nạn” (避難場所 – hinanbasho).

 

Ngoài ra bên dưới biển chỉ dẫn địa điểm lánh nạn còn có thể ghi thêm một số thông tin khác bằng hình ảnh.

Hình từ trái sang phải với các nội dung sau: động đất, sóng thần, lũ lụt, sạt lở đất, ngập lụt, thủy triều dâng cao, hỏa hoạn, phun trào núi lửa. Dựa vào các biểu tượng trên mà có thể dễ dàng chọn địa điểm lánh nạn phù hợp với từng hoàn cảnh.

 

Khi thiên tai bất ngờ ập đến, bản thân chúng ta ngay lúc đó không có chuẩn bị gì. Vậy nên chọn địa điểm lánh nạn an toàn là phương án hữu hiệu nhất. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo lúc nào cũng mang theo điện thoại và thông tin, giấy tờ cá nhân nhé. Thêm một điều tối quan trọng là cần thảo luận trước với người thân về các địa điểm lánh nạn để đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình.

 

Chuẩn bị những thứ khác

Ngoài ra để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra bạn cũng cần chuẩn bị cho mình các kiến thức về sơ cứu vết thương, sơ cứu người bị đuối nước, người bị chấn thương… Ở Nhật Bản để phòng tránh các thiệt hại có thể xảy ra, hàng năm tại các tỉnh, thành phố có tổ chức các buổi huấn luyện phòng tránh thiên tai (避難訓練 – hinankunren). Bạn có thể tra cứu thông tin tại website của địa phương. Ví dụ như ở thành phố Zushi thuộc tỉnh Kanagawa vào ngày 21/7 đã tổ chức buổi huấn luyện phòng tránh sóng thần, bạn có thể tham khảo tại: https://www.city.zushi.kanagawa.jp/syokan/bousai/p07959.html

Nếu trong trường hợp động đất xảy ra mà bạn đang ở trong nhà thì bạn có thể tham khảo thêm thông tin Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る