Một số lưu ý khi nuôi thú cưng tại Nhật Bản

Các bạn Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại Nhật Bản ắt hẳn có lúc sẽ cảm thấy mệt mỏi, lạc lõng hay cô đơn. Vì vậy việc nuôi thú cưng sẽ làm giải tỏa phần nào tâm lí của các bạn.

Việc nuôi thú cưng ở Nhật Bản không đơn giản như ở Việt Nam. Có rất nhiều quy định mà chúng ta phải tuân theo. Bài viết sẽ cung cấp một số lưu ý khi nuôi thú cưng tại Nhật Bản.

Khi bạn nuôi thú cưng, trước tiên cần lưu ý tại nhà bạn đang sống (アパート, マンション) có được nuôi thú cưng hay không?

Sau khi mua thú cưng, tại nơi bạn mua sẽ có đưa giấy tờ liên quan đến thú cưng tương đương như giấy khai sinh (nội dung giấy có ghi rõ tên loài động vật, xuất xứ, ngày tháng năm sinh…). Sau khi mang thú cưng về nhà bạn cần đảm bảo các điều kiện sống cho thú cưng như:

  • Thú cưng được sống chung với chủ giống như thành viên trong gia đình
  • Tiếng kêu hoặc mùi hôi của thú cưng không được ảnh hưởng đến những nhà lân cận
  • Khi đến nhà hàng, siêu thị… có quy định thì không được dắt theo

 

Đối với chó

  • Trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua chó về cần đăng kí thủ tục nuôi
  • Đăng ký chỗ ở tại cơ quan hành chính khu hoặc thành phố và đăng kí trung tâm chăm sóc sức khỏe thú cưng tại nơi mình sinh sống
  • Khi đăng kí thành công sẽ được cấp giấy phép (鑑札) cho chó và cần giữ cẩn thận giấy này
  • Khi thay đổi địa chỉ sinh sống bạn cần đến cơ quan hành chính khu hoặc thành phố để làm thủ tục đổi địa chỉ sinh sống cho cả chó
  • Khi dẫn chó đi dạo cần mang theo túi đựng phân cũng như nước khử mùi hoặc nước cồn. Phân của chó phải cho vào túi và đem về nhà. Khi dẫn chó đi dạo cũng cần có dây đeo để đảm bảo an toàn

Để phòng tránh bệnh chó dại mỗi năm cần cho chó đi tiêm chủng 1 lần. Thời gian tiêm chủng từ ngày 1/4 đến ngày 30/6 hàng năm. Sau khi tiêm chủng sẽ có phiếu tiêm chủng (注射済票), bạn cần cất giữ cẩn thận và mang theo khi tiêm chủng đợt kế tiếp.

 

Đối với mèo

Cần đảm bảo 3 nguyên tắc sau

  • Phải nuôi, chăm sóc mèo trong nhà
  • Mèo phải có vòng đeo ở cổ, vòng đeo có ghi địa chỉ và tên chủ
  • Để kiểm soát số lượng mèo sinh ra, cũng như một số rắc rối khi mèo động dục cần làm phẫu thuật ngăn ngừa sự sinh sản của mèo

 

Trường hợp thú cưng bị chết các bạn cần đến cơ quan hành chính khu hoặc thành phố nơi bạn sinh sống để khai báo và sẽ phải trả một khoản phí.

Trên đây là một số lưu ý cho các bạn sống tại Nhật Bản có nhu cầu nuôi, chăm sóc thú cưng. Ngoài ra các bạn cũng cần chuẩn bị một khoản kinh phí hàng tháng cho thú cưng của mình như: đồ chơi, đồ ăn, cát đi vệ sinh…. Hy vọng bài viết giúp ích phần nào cho các bạn có nhu cầu nuôi thú cưng tại Nhật Bản.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る