Văn hoá công sở – Quy tắc mặc trang phục vest trong kinh doanh

Trong hoạt động kinh doanh, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Dù thế nào đi chăng nữa thì điều quan trọng đó là biết cách mặc vest. Điểm quan trọng để tạo được niềm tin đối với khách hàng của bạn đó chính là biết cách ăn mặc cẩn thận để tránh gây cảm giác thô lỗ cho đối phương. LocoBee sẽ giới thiệu đến bạn những đặc tính cơ bản của một bộ vest trong kinh doanh và những điểm cần chú ý nhé!

 

Nên lựa chọn màu gì cho bộ vest của bạn?

Màu sắc cơ bản của những bộ vest sử dụng trong kinh doanh đó là màu xanh navy hoặc màu xám, có sọc dọc hoặc trơn. Tuy nhiên, vì những tông màu sáng khi nhìn vào có cảm giác loè loẹt, nên tông màu tối là an toàn nhất. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh doanh các bạn nên tránh sử dụng màu đen. Bởi màu đen được sử dụng trong 4 nghi lễ cổ quan trọng của người Nhật như lễ trưởng thành, lễ kết hôn…

 

Nên lựa chọn áo sơ mi có màu gì?

Về cơ bản chủ yếu là sơ mi màu trắng. Chắc chắn rằng những chiếc áo sơ mi trắng sẽ không vi phạm bất kỳ quy tắc nào trong phong cách ăn mặc trong kinh doanh. Nếu là màu xanh nhạt cũng được chấp nhận.Điều quan trọng hơn hết là có thể nhìn thấy áo sơ mi bên trong từ áo khoác bên ngoài. Khi bạn hạ cánh tay xuống, có thể nhìn thấy áo sơ mi cách cổ tay áo khoác ngoài khoảng 1 đến 1.5 cm.

 

Nên đóng bao nhiêu cúc áo trên áo vest?

Bạn không nên đóng cúc áo vest dưới cùng của mình. Trong trường hợp áo có 2 nút thì chỉ nên đóng cúc áo phía trên. Trường hợp có 3 cúc áo thì chỉ đóng 2 cúc áo phía trên, cúc áo cuối cùng thì để mở. Nếu bạn chỉ khoác áo và không đóng cúc áo được xem là vi phạm quy tắc ứng xử.

Tuy nhiên, khi ngồi trong văn phòng làm việc, nếu đóng hết cúc áo thì hình dáng của áo vest sẽ bị hỏng, chính vì thế có thể mở hết các cúc ra.

 

Nắp của túi áo nên để ra ngoài hay vào trong?

Những chiếc nắp túi gập xuống từ xưa được gắn vào để bảo vệ túi khỏi mưa và bụi. Vì vậy cơ bản có thể hiểu là khi đi ra ngoài nên để nắp túi áo ra ngoài, khi vào trong phòng nên để nắp túi áo vào trong túi. Tuy nhiên trong những dịp trang trọng như các bữa tiệc thì nên đóng nắp túi lại.

Nếu bạn để nhiều thứ trong túi của mình, chiếc túi sẽ bị phồng lên trong hơi xấu và nó là nguyên nhân làm xấu đi hình dáng của bộ vest. Chúng ta chỉ nên đặt những món đồ vừa đủ vào trong túi thôi nhé!

 

Nên lựa chọn quần có độ dài như thế nào?

Chiếc quần chỉ nên có chiều dài vừa đủ không chạm vào giày là được. Trong trường hợp là những loại vải mềm thoải mái, thì nên mặc chiếc quần chạm giày khoảng 3 – 4 cm. Nhưng không nên mặc quần dài che hết gót giày. Nó sẽ bị dính bẩn và có thể nhìn thấy sự luộm thuộm. Ngoài ra nên giữ cho đường trung tâm của quần được nhìn thấy, tạo ấn tượng rõ nét. Khi đường trung tâm của chiếc quần bị mất nếp, hãy sử dụng bàn ủi để tạo nó hoặc mang đến các cửa hàng giặt là nhé!

 

Quy tắc về thắt lưng

Màu của thắt lưng sẽ phù hợp với đôi giày. Thông thường sẽ là màu đen hoặc màu nâu. Tốt nhất là phối hợp màu của giày và màu của thắt lưng với nhau.

 

Quy tắc trong dáng đi, chọn tất và màu sắc của giày

Nên lựa chọn giày có màu đen, xanh navy hoặc màu nâu sẫm và dây giày cơ bản. Nên lựa chọn những đôi tất có chiều dài vừa đủ để ngay cả khi ngồi cũng không nhìn thấy da. Màu sắc an toàn là màu xanh navy hoặc đen. Tránh các màu sắc rực rỡ hay nhiều hoa văn.

Mặc một bộ đồ gọn gàng không chỉ cải thiện ấn tượng đầu tiên của bạn mà còn là một trong những quy tắc ứng xử quan trọng giúp thúc đấy công việc một cách thoải mái. Thông qua cách ăn mặc chỉn chu có thể mang đến sự tự tin của bản thân trong công việc.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る