Horenso – văn hoá công sở cực kì quan trọng của người Nhật

Nói đến văn hoá công sở của Nhật Bản, nhất định phải nói đến “Horenso” (ほうれんそう). Đây là viết tắt của các chữ đầu trong “Houkoku – Renraku – Soudan” (報告・連絡・相談) nghĩa là “Thông báo – Liên lạc – Thảo luận”. Horenso là kĩ năng cơ bản đối với mỗi người khi bắt đầu đi làm tại công ty, nắm vững được horenso là bạn đã học được kiến thức cơ bản của một nhân viên chuẩn Nhật.

 

Houkoku – Thông báo

Houkoku là những thông tin về tình trạng hiện tại của bạn. Khi thông báo với đồng nghiệp hoặc cấp trên không nên nói những điều dư thừa mà tập trung vào điều bản thân muốn truyền đạt. Đầu tiên hãy nói về kết quả (nội dung của thông báo), sau đó mới đi vào giải thích quá trình.

 

Renraku – Liên lạc

Renraku là việc truyền đạt cho người nghe về thực tế. Đặc biệt lĩnh vực kinh doanh, liên lạc được sử dụng với ý nghĩa thông báo tình hình thực tế cho những người có liên quan. Điều quan trọng nhất là bạn phải truyền đạt đúng thực tế và không cho ý kiến cá nhân của mình vào. Liên lạc không chỉ đơn thuần là truyền đạt cho cấp trên mà còn bao gồm cả việc truyền đạt thông tin tới nhiều người như đồng nghiệp và đàn anh (những người có cấp bậc, vị trí, kinh nghiệm làm việc cao hơn mình).

 

Soudan – Thảo luận

Soudan là việc hỏi cấp trên hoặc đàn anh về các vấn đề hoặc nội dung mà bản thân chưa hiểu chưa rõ. Bên cạnh đó, nó cũng mang ý nghĩa như việc bạn trao đổi thông tin, hỏi ý kiến của mọi người khi cần quyết định điều gì. Khi công việc không được thuận lợi hoặc không đúng với điều bạn đang nghĩ, hãy thảo luận thật chi tiết rõ ràng với mọi người. Đó chính là hành động cần thiết trong công việc.

Thảo luận với cấp trên, đàn anh hay đồng nghiệp sẽ giúp bạn có thêm thông tin chính xác để quyết định thật đúng đắn trong công việc.

Nếu bạn không thực hiện đúng horenso, bạn sẽ bị đánh giá là người không thể làm tốt công việc. Do đó hãy thực hành thật tốt horensho trong khi làm việc nhé!

bình luận

ページトップに戻る