Những quy tắc cần chú ý trong phỏng vấn tìm việc

Để hoà nhập với văn hoá Nhật Bản đề cao sự tôn trọng, lịch sự trong cuộc sống thì không thể không học tập cách cư xử của họ. Ngay cả trong một cuộc phỏng vấn xin việc cũng có rất nhiều quy tắc ứng xử nên biết. Đương nhiên, thời gian gần đây cũng không có nhiều trường hợp trượt phỏng vấn do không hiểu rõ những quy tắc đó, tuy nhiên nên tránh làm cho cảm xúc của người phỏng vấn trở nên tồi tệ hơn. Lần này LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn những quy tắc cơ bản trong quá trình phỏng vấn xin việc tại Nhật. Hãy cố gắng ghi nhớ lại những thông tin này để có thể có một buổi phỏng vấn hoàn hảo nhé!

 

Phải đến nơi phỏng vấn trước 5 -10 phút

Nhật Bản là một đất nước rất nghiêm khắc trong việc muộn giờ. Mặc dù người phỏng vấn sẽ không tỏ thái độ làm ảnh hưởng đến cuộc phỏng vấn, tuy nhiên tuỳ thuộc vào công ty cũng có cả những nơi đánh trượt phỏng vấn vì nghĩ rằng việc đến trễ có nghĩa là “thiếu trách nhiệm”. Chính vì thế thời gian tốt nhất nên đến địa điểm phỏng vấn là trước khi phỏng vấn khoảng 10 phút. Ngoài ra, vào mùa đông, trước khi vào phỏng vấn bạn nên cởi bỏ áo khoác ngoài của mình.

 

Quy tắc khi vào phòng phỏng vấn

Khi đến lượt bạn vào phỏng vấn, hãy tiến đến gõ cửa 3 lần sau đó vừa nói “Shitsureishimasu” (失礼します) vừa mở cửa đi vào phòng. Một số công ty sẽ mở cửa trong quá trình phỏng vấn để tạo cảm giác thoải mái cho ứng viên, trong trường hợp đó bạn chỉ cần nói “Shitsureishimasu” (失礼します) là đủ.

Lưu ý rằng, trong phòng phỏng vấn sẽ được để sẵn ghế cho các ứng viên, tuy nhiên không được phép ngồi cho đến khi người phỏng vấn nói “Okake Kudasai” (おかけください) có nghĩa là mời ngồi.

Bạn nên tắt hết chuông điện thoại trước khi vào phòng  nhé.

 

Quy tắc trong khi phỏng vấn

Trong khi phỏng vấn, hãy đặt tay lên đầu gối của bạn. Bạn có thể thêm cử chỉ khi nói về điều gì đó, còn lại thì hãy khép chân lại và để tay lên đầu gối của mình. Hãy ý thức về tư thế ngồi của mình, kéo dài cột sống và ngồi thẳng.

 

Quy tắc khi ra khỏi phòng

Ngay khi cuộc phỏng vấn kết thúc bạn cũng không được có cảm giác nghỉ ngơi cho đến khi ra khỏi phòng. Hãy cảm ơn người phòng vấn sau đó mở cửa và lại lặp lại câu nói “Shitsureishimasu” (失礼します) trước khi ra khỏi phòng rồi đóng cửa lại.

Nếu không có cửa thì bạn cũng hãy làm tương tự như vậy trước khi ra khỏi phòng là đủ. Nếu muốn mặc lại chiếc áo khoác thì tốt nhất bạn nên rời khỏi khu vực phỏng vấn rồi mới mặc áo. Vì những nhân viên ở khu vực lễ tân cũng có thể quan sát thái độ của bạn, chính vì thế không được nới lỏng cà vạt, mở nút áo sơ mi ngay sau khi phỏng vấn.

 

Tổng kết

Những quy tắc ứng xử của người Nhật Bản rất phức tạp, ngay cả người Nhật cũng có thể bị nhầm lẫn. Tuy nhiên những quy tắc được nêu ra ở đây đều là những quy tắc cơ bản, chính vì thế không còn cách nào khác là phải ghi nhớ và vận dụng nó. Không có chuyện vì không biết những quy tắc ứng xử mà trượt phỏng vấn, tuy nhiên nếu bạn có cách cư xử tốt và đúng quy tắc thì người phỏng vấn sẽ có những ấn tượng tốt về bạn. Hãy tham khảo những thông tin này để có thể tìm kiếm công việc một cách tốt nhất nhé!

→ Vào và ra khỏi phòng như thế nào cho đúng khi đi phỏng vấn xin việc?

bình luận

ページトップに戻る