Kì lạ thói quen dùng khăn đội đầu tại suối nước nóng Onsen

Qua những tập truyện của seri manga nổi tiếng Doraemon – Chú mèo máy đến từ thế kỉ 22 chúng ta cũng biết ít nhiều về văn hóa, phong tục của người dân nơi xứ sở hoa Anh Đào như về các lễ hội mùa hè, lễ cầu mưa,… Trong truyện tranh Doraemon nổi tiếng này, có một nhân vật rất thích tắm. Nói tới đây, có lẽ ai cũng đoán ra nhân vật đó chính là Shizuka – cô bé dễ thương có một gương mặt bầu bĩnh, đôi mắt to tròn và hai bím tóc giống như hoa Anh Đào hết sức xinh xắn. Shizuka rất thích tắm, mỗi ngày cô bé đều tắm ít nhất một lần.

→ Beppu Onsen qua cảm nhận của du học sinh Việt Nam

Có thể thấy rằng, tắm suối nước nóng là một trong những sở thích của người Nhật và cũng được nhiều người yêu thích. Còn gì thích thú hơn sau những ngày tháng làm việc mệt mỏi được ngâm mình thư giãn trong một làn nước ấm giúp cơ thể thoải mái và máu lưu thông tốt hơn.

Theo Wikipedia, “Suối nước nóng thực chất là mạch nước ngầm được đun nóng bởi nhiệt độ của lớp vỏ Trái Đất. Có rất nhiều mạch nước nóng ở nhiều nơi trên vỏ Trái Đất”

 

Chúng ta đều biết tới Nhật Bản là một nước phải chịu nhiều thảm họa về thiên nhiên như về sóng thần, động đất,… phần lớn là do đất nước này còn nhiều núi nửa đang hoạt động, có nhiều lần xê dịch các mảng kiến tạo từ đó tạo nên những cơn sóng thần cực lớn san bằng tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều núi lửa đang hoạt động nên những suối nước nóng tự nhiên còn rất nhiều tại đất nước mặt trời mọc này. Người dân Nhật Bản thường tìm tới suối nước nóng để thư giãn và đây được coi như là một phương pháp để cải thiện sức khỏe đặc biệt là trong thời tiết lạnh giá.

 

Có rất nhiều suối nước nóng “lộ thiên” ở Nhật Bản. Nhiều người tự hỏi, khi tắm suối nước nóng “lộ thiên” và phải tắm chung với rất nhiều người thì có được mặc quần áo không? Câu trả lời là khi xuống suối nước nóng tắm, tất cả mọi người đều phải khỏa thân. Tuy nhiên thường thì khu vực suối nước nóng sẽ chia ra làm 2 khu cho nam và nữ nên du khách có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Tại suối nước nóng sẽ có phòng để đồ với ngăn tủ riêng cho mỗi người, mọi người sẽ phải tắm qua một lần với nước sạch rồi mới được tắm suối nước nóng. Về nguyên tắc khi xuống suối nước nóng sẽ không được đem theo bất cứ thứ gì theo người và tuyệt đối không kì cọ vì người Nhật sẽ coi điều này là bất lịch sự khi làm bẩn ra nước. Tuy nhiên mọi người thường đem theo một chiếc khăn mặt nhỏ và đội nó lên đầu.

 

Trên thực tế người Nhật đem theo chiếc khăn mặt này là vì… không có chỗ để, hơn nữa tất cả khăn mặt đều giống nhau nên sẽ dễ bị nhầm lẫn nếu không cầm theo. Tuy nhiên về mặt sức khoẻ thì đây là một điều vô cùng hợp lí. Trong trường hợp bạn tắm suối nước nóng ngoài trời vào mùa đông, lẽ dĩ nhiên chỉ có phần cơ thể được ngâm trong nước là ấm, còn lại mặt và đầu sẽ tiếp xúc với khí lạnh bên ngoài, chiếc khăn nhỏ đội trên đầu sẽ giúp giữ ấm và tránh lạnh cho bộ phận quan trọng này. Có nhiều trường hợp, chiếc khăn có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn tai biến do sự chênh lệch giữa cơ thể và nhiệt độ bên ngoài. Vào mùa đông, sự chênh lệnh nhiệt độ ngoài trời và trong bể là rất lớn nên không thể coi thường tác dụng của chiếc khăn nhỏ.

Nếu có dịp đi tắm suối nước nóng tại Nhật Bản, các bạn đừng quên chiếc khăn nhỏ trên đầu này nhé!

bình luận

ページトップに戻る