Phản ứng của người nước ngoài về văn hóa Nhật Bản

Có không ít người nước ngoài khi tới Nhật Bản đều khá bất ngờ về văn hóa nơi đây. Một số khiến người ngoại quốc thích thú, nhưng cũng có vài điều làm họ cảm thấy phiền hà. Sau đây LocoBee sẽ điểm qua một số điều mà người nước ngoài dễ bắt gặp nhất khi sống ở Nhật.

 

1. Người Nhật thường xuyên sử dụng khẩu trang

Không khó để nhìn thấy hình ảnh mọi người đeo khẩu trang ở trên đường, nơi công cộng, thậm chí là ở công ty. Đặc biệt nếu bạn bị ốm mà không sử dụng khẩu trang sẽ bị xem là bất lịch sự, bởi điều này có thể sẽ khiến người khác nhiễm bệnh từ bạn. Ở các nước khác, văn hóa này chưa được phổ biến, mục đích chủ yếu là dùng chúng trong y tế.

 

2. Người Nhật thường sử dụng câu “xin lỗi”

Người Nhật được dạy và học cách xin lỗi từ khi còn rất bé, vì thế họ luôn xin lỗi trước mặc dù thật sự lỗi có thể không ở họ. Câu nói người Nhật hay sử dụng hàng ngày là “tôi xin lỗi”, tuy nhiên điều này cũng không hẳn là tốt. “Xin lỗi” đồng nghĩa với việc là mình sai, chấp nhận phải chịu trách nhiệm và khi ở nước ngoài việc này có thể khiến người khác nghĩ bạn không trung thực, vì vậy không nên quá lạm dụng câu nói này.

 

3. Sự đúng giờ [/su_heading]

Bất kể là cuộc hẹn với bạn bè, thời gian đi làm hay thời gian các chuyến tàu, tất cả mọi thứ luôn đúng giờ gần như tuyệt đối, nếu có sai lệch cũng chỉ nằm trong khoảng 1-2 phút. Điều này thật khó để bắt gặp ở các nước khác. Tại Việt Nam, tàu hoặc xe có bị trễ 10 phút cũng là một việc thường xảy ra.

 

4. Có rất nhiều máy bán hàng tự động

Ở Nhật, máy bán hàng tự động có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi. Điều đặc biệt là các mặt hàng bán ở đấy cũng phong phú không kém. Máy có thể bán nước giải khát, bánh kem, tôm, cua, rau xanh,… đôi khi là còn xem cả bói toán ở khu vực đền chùa.

 

5. Thùng rác rất ít ở nơi công cộng

Để tìm được một nơi vất rác cũng khá là vất vả. Không như ở các nước khác, tại Nhật thùng rác ở nơi công cộng rất ít. Quan điểm của họ là càng có nhiều thùng rác thì càng bẩn, mất vệ sinh. Vậy nên người ta thường có thói quen mang rác về nhà. Và bạn có thể phải mang theo rác đi loanh quanh cả ngày.

 

6. Khi ăn phải phát ra tiếng

Trái ngược những gì chúng ta được biết là ăn uống phải nhẹ nhàng, thì ở Nhật người ta lại cố tạo ra tiếng thật to khi ăn. Điều này không có nghĩa là kém duyên như ta thường nghĩ, mà họ hiểu rằng người ta đang ăn rất ngon miệng. Ăn không tạo ra tiếng động đồng nghĩa với việc là bạn chê đồ ăn không ngon.

 

7. Bạn có thể uống nước ở bất kỳ đâu

Hệ thống nước sạch ở Nhật được phân bố rộng và dày đặc. Vậy nên bạn có thể uống nước trực tiếp ở các vòi nơi công cộng như công viên chẳng hạn mà không phải lo lắng rằng mình quên mang theo nước uống.

 

8. Văn hóa làm thêm giờ ở các công ty Nhật

Ở Nhật Bản có một vấn đề là “chết vì làm việc quá sức”. Người Nhật cực kỳ coi trọng công việc và làm việc đến lao lực. Thậm chí họ ưu tiên công việc còn nhiều hơn cả gia đình.

Sự khác biệt về văn hóa có thể khiến nhiều người ban đầu khá bỡ ngỡ và gặp khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn chịu khó tìm hiểu và thích nghi dần thì sẽ nhận ra có nhiều thứ hay ho đáng để chúng ta học tập.

bình luận

ページトップに戻る