Những điều cần nhớ khi đi ăn tiệc với công ty ở Nhật

Khi bạn là nhân viên trong một công ty tại Nhật, để thuận lợi trong việc giao tiếp cũng như công việc của bạn trở lên dễ dàng hơn thì chúng ta nên có những hiểu biết về những quy tắc riêng trên bàn ăn của người Nhật. Chính vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau để không xảy ra những việc không mong muốn nhé.

 

Bàn ăn và chỗ ngồi

Nhà hàng tại Nhật thường có những bàn ăn thấp, dài và nệm ngồi trên chiếu, điều này dễ làm bạn thấy khác lạ so với bàn ăn kiểu phương Tây bình thường. Trước khi ngồi vào bàn, bạn cần chú ý đến giày dép và tránh dẫm lên đệm của người khác.

Chỗ ngồi cũng là việc bạn cần lưu ý sau khi đã vào bàn. Bàn ăn của Nhật dài hơn bàn ở Việt Nam, chính vì vậy bạn không nên ngồi ở đầu bàn. Ngoài ra, khi bạn đi với một nhóm nhỏ (từ 4 – 5 người) thì nhóm của bạn sẽ được xếp vào một phòng riêng, lúc này nếu bạn không phải là một người rành về đồ ăn của nhà hàng thì bạn nên tránh xa khu vực gần cửa.

 

Tránh ngồi cạnh sếp

Chắc hẳn trong lúc ăn tiệc, bạn sẽ phải uống nhiều rượu, bia, sau đó có thể sẽ không kiểm soát được lời nói, hành động tiếp theo của mình. Bạn sẽ không muốn sếp của bạn nghe được những việc này đâu nhỉ, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của bạn đó. Tốt nhất là không ngồi cạnh sếp trong lúc này.

 

Cách dùng bữa

Trong bữa ăn, bạn nên chờ tới khi có đủ các món và đông đủ mọi người mới bắt đầu dùng bữa. Ngoài ra, ở nhà hàng bạn đến có thể có nhiều món ăn bạn chưa bao giờ nghe qua, bạn nên chú ý theo dõi xem mọi người gọi món gì hoặc là hỏi rõ bồi bàn, đừng để gặp phải tình trạng gọi phải một món không hợp với khẩu vị của bạn.

Trong khi ăn uống, bạn hãy chú ý cả những quy tắc trên bàn ăn để không gây ấn tượng xấu với mọi người xung quanh nữa nhé.

 

Giao lưu và mở rộng mối quan hệ

Hãy tận dụng cơ hội này để có thể tìm hiểu thêm thông tin trong công việc, học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp của bạn, hay đơn giản hơn là hỏi thăm họ về cuộc sống hằng ngày. Sự thân thiện của bạn sẽ giúp thúc đẩy cơ hội thăng tiến trong công ty.

 

Lưu ý phương tiện về nhà

Sau bữa tiệc, để cuộc vui được trọn vẹn mọi người thường rủ nhau đi hát karaoke… Bạn nên lưu ý về thời gian và phương tiện đi lại của mình. Nếu bạn có sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bạn cần chú ý về thời gian của chuyến tàu cuối để về nhà kịp. Chắc hẳn không ai muốn ở bến tàu cả đêm sau một buổi tiệc mệt mỏi đâu nhỉ.

bình luận

ページトップに戻る