Genkan – tiền sảnh đón khách trong nhà của người Nhật

Chắc hẳn rằng nếu bạn là một fan chính hiệu của phim hoạt hình “Chú mèo máy đến từ thế kỉ 22” sẽ rất quen với hình ảnh ngồi nhà của Nobita, Shizuka, Chain hay Suneo phải không nào? Vì đây là những địa điểm xuất hiện liên tục trong phim, đặc biệt là nhà của Nobita. Mỗi khi ghen tị với Suneo vì điều gì đó thì Nobita lại về nhà nhờ sự giúp đỡ của chú mèo máy Doraemon, nơi gặp mặt để sử dụng bảo bối của Doraemon thường là nhà của Nobita.

Các bạn có để ý rằng, mỗi khi đến nhà một ai đó, người khách đến nhà mở cửa và đứng đợi ở lối vào nhà, khi nào được gia chủ mời vào nhà thì khách mới cởi giày và bước lên nhà, không gian này được người Nhật gọi là Genkan – Sảnh đón khách trong nhà.

Genkan – là lối vào nhà truyền thống của ngôi nhà mang phong cách của người Nhật, nếu là một nhà truyền thống của Nhật Bản dù là một ngôi nhà chung cư, nhà biệt thư hay một ngôi nhà nhỏ cũng sẽ có khu vực này. Genkan thường nằm ngay cửa trước vào nhà, khu vực Genkan này là nơi đặt một số đồ như tủ đựng giày dép, cây treo áo khoác, nơi để ô, dù,… và một số dụng cụ trang trí như lọ hoa, cây cảnh trong nhà,… rất tiện lợi để khách và các thành viên trong gia đình có thể giày dép gọn gàng và sử dụng các đồ dùng đi ra ngoài tiện lợi hơn.

Genkan được gọi là tiền sảnh đón khách trong nhà của người Nhật, đây cũng là nơi để giao dịch với những người giao hàng hoặc người đến thu các khoản phí. Ví dụ, người giao bánh pizza đến sẽ đứng ở Genkan để tiến hành giao dịch, nhận tiền, kí nhận,… hoặc nhận bưu phẩm giao tới nhà. Với những trường hợp như vậy, Genkan chính là nơi thích hợp nhất.

Genkan thường thấp hơn sàn nhà để phần bụi bẩn từ giày dép hoặc bùn đất ở ngoài sẽ không làm bẩn lên sàn nhà phía trong. Chiều cao của sàn nhà sẽ cao hơn Genkan khoảng 5 – 10cm, không gian giành cho Genkan thường nhỏ hơn nhiều so với căn nhà và thường được làm bằng vật liệu sàn khác để phân biệt.

Đối với các trường học hoặc nhà tắm công cộng cũng sẽ có tủ đựng giày lớn ở khu vực Genkan, mỗi một người sẽ có một ngăn tủ để giày riêng. Cũng có một số ngôi nhà sẽ không có khu vực Genkan, lúc này giày thường được xếp gọn gàng và quay về phía cảnh cửa để có thể dễ dàng mang khi sử dụng.

Tại một số doanh nghiệp Nhật Bản mang phong cách cổ điển thì khu vực Genkan là không thể thiếu để có một ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Hai phép lịch sự bạn nên làm ở Genkan

  • Trước khi vào Genkan nên bỏ mũ, cởi áo khoác và chỉnh trang phục gọn gàng tươm tất.
  • Bước vào Genkan, nếu gia chủ mời bạn vào nhà gãy tháo giày và xếp ngay ngắn theo hướng mũi giày quay ra cửa.

bình luận

ページトップに戻る