Vua của các loại trái cây: 1 phút bán 8000 quả

Có một loại quả mà “mùi thơm” của nó khiến cho đa số mọi người đều phải bịt mũi. Tuy nhiên nó lại được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Bạn đã từng ăn loại quả với tên gọi “sầu riêng” này chưa?

Ăn thử sầu riêng

Phóng viên khu vực châu Á của đài NHK anh Iwama đã nếm thử sầu riêng lần đầu tiên trong đời. Anh nhận thấy rằng nó có vị ngọt độc đáo với kết cấu giống như món phô mát kem, nếu không có mùi thì thật sự đây sẽ là vua của các loài trái cây. Tuy nhiên anh Iwama cũng thừa nhận rằng sẽ có rất nhiều người không chịu nổi thứ mùi này.

Sầu riêng được bán khắp nơi ở đất nước Thái Lan, từ siêu thị, cửa hàng trái cây cho đến những sạp hoa quả lưu động trên đường. Tuỳ theo kích thước mà giá sẽ khác nhau, thường rơi vào khoảng trên dưới 2000 yên/quả (400k).

 

Những con số về sầu riêng

Theo chính phủ Thái Lan, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm ngoái là 8,6 tỉ baht, xấp xỉ 29 tỉ yên Nhật, tức là tăng gấp đôi trong vòng 5 năm. 80% lượng sầu riêng ở Thái Lan được xuất khẩu và khách mua hàng lớn nhất là Trung Quốc.

Các doanh nghiệp thực phẩm chế biến sầu riêng đông lạnh cũng bùng nổ nhanh chóng. Có đến hàng trăm nhân viên thực hiện việc bóc múi sầu riêng và chuyển vào các kho đông lạnh. Các sản phẩm làm từ sầu riêng như kem sầu riêng, lasagne sầu riêng cũng tăng trưởng mạnh mẽ.

Trên trang web đặt hàng trực tuyến Alibaba của Trung Quốc, chỉ trong vòng 1 phút đã có đến 8000 quả sầu riêng được bán ra.

 

Thay đổi ở nông thôn

Sự bùng nổ sầu riêng khiến diện mạo các vùng nông thôn tại Thái Lan thay đổi đáng kể, nông dân chuyển từ canh tác cao su tự nhiên sang trồng sầu riêng.

Anh Amnut, một nông dân ở tỉnh Chantaburi phía Đông Thái Lan là một trong số họ. Trong 15 năm qua những người nông dân này đã trồng cao su tự nhiên để sinh sống. Tuy nhiên giá cao su tự nhiên ngày càng giảm. Lúc cao điểm 1 ngày kiếm được 2000 baht, tương đương 7000 yên còn gần đây 1 ngày chỉ bán được 400 baht.

Thái Lan là một trong những nước có sản lượng cao su tự nhiên lớn nhất thế giới và nơi nhập khẩu nhiều nhất vẫn là Trung Quốc. Những năm 2000 giá cao su tăng cao làm người dân ồ ạt chuyển sang trồng cao su. Sau khi Myanmar và Campuchia bắt đầu trồng cao su, giá cao su thiên nhiên đã giảm đáng kể.

Và hiện tại khi sầu riêng đang trở thành mặt hàng bán được giá trên thị trường, người nông dân Thái Lan lại bắt đầu chuyển sang trồng sầu riêng. Điều này khiến chính phủ Thái Lan rất lo lắng và đang điều tra tình hình thực tế các vùng nông thôn.

Đọc đến đây, bạn có thấy có điều gì giống với tình trạng sản xuất nông sản tại Việt Nam không?

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る