Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2020 tiếp nhận 10000 thực tập sinh ngành điều dưỡng từ Việt Nam

Chính phủ Nhật Bản đã nhận được sự đồng ý từ chính phủ Việt Nam về việc thúc đẩy và mở rộng việc đưa các thực tập sinh ngành chăm sóc điều dưỡng người Việt sang Nhật Bản. Phía Nhật Bản đặt mục tiêu trong vòng 1 năm tới sẽ có 3000 thực tập sinh điều dưỡng được đưa sang Nhật Bản, đến mùa hè năm 2020 sẽ đưa được 10000 thực tập sinh điều dưỡng sang Nhật.

Tình trạng thiếu lao động trong ngành chăm sóc và điều dưỡng ở Nhật đang hết sức nghiêm trọng. Lần này không chỉ riêng Việt Nam, Nhật Bản cũng kêu gọi và nhờ sự hỗ trợ từ các nước khác như Indonesia, Campuchia, Lào…

Bộ trưởng Bộ Y tế và chiến lược đã làm việc cùng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Việt Nam để thúc đẩy tuyển dụng nhân sự ngành chăm sóc điều dưỡng cho Nhật Bản vào tháng 6. Vào ngày 24 vừa qua, thủ tướng cũng đã đưa ra chỉ thị đến các bộ trưởng liên quan để có thể tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc tiếp nhận lao động từ nước ngoài.

Việc tiếp nhận lao động từ Việt Nam lần này sẽ sử dụng hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ năng nước ngoài trong ngành điều dưỡng đã được xây dựng vào tháng 11 năm ngoái. Đối với những người có khả năng giao tiếp tiếng Nhật hàng ngày ở mức độ N4 sẽ được cho phép ở lại tối đa 5 năm. Những người đã hoàn thành chương trình thực tập sinh sẽ có cơ hội được gia hạn tối đa 5 năm nữa bằng một tư cách lưu trú mới.

Hiện nay chỉ có một số ít những thực tập sinh Việt Nam trong ngành điều dưỡng. Nếu sau 1 năm đến Nhật Bản, các điều dưỡng viên không thể giao tiếp bằng tiếng Nhật hàng ngày ở mức N3 thì sẽ bắt buộc phải trở về nước. Đối với chương trình lần này, chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập, lựa chọn một công ty tốt để các bạn điều dưỡng viên có thể học hỏi được phương pháp chăm sóc người cao tuổi tốt nhất. Ngoài ra còn đảm bảo mức lương sẽ giống như người Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu tiên, 12 công ty tiếp nhận đã được lựa chọn. 12 công ty đó sẽ có thể tiếp nhận 3000 người. Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn 6 công ty  tốt nhất để gửi thực tập sinh của mình vào đó.

Sự thiếu hụt nhân lực trong ngành điều dưỡng chăm sóc ở Nhật Bản đã trở nên nghiêm trọng hơn khi chỉ trong vòng 15 năm trở lại đây mà con số đó đã lên tới 40000 người. Đây cũng là cơ hội cho các bạn Việt Nam ngành điều dưỡng, chăm sóc có mong muốn làm việc ở nước ngoài.

Theo 日経新聞

bình luận

ページトップに戻る