Lễ hội đốt núi Yamayaki – đốt nguyên một ngọn núi tại Nhật Bản

Nếu như ở Việt Nam, vào một ngày tháng 1 lạnh giá, một ngọn lửa lớn sẽ đem tới lượng nhiệt không hè nhỏ phù ấm mọi vật xung quanh nó. Ngọn lửa ấy đầu từ những bếp lửa của nồi bánh chưng, mọi người cùng nhau sưởi ấm và trò chuyện. Tại Nhật, một nghi thức đón năm mới không phải là những màn pháo hoa hoành tráng, cũng không phải là những nồi bánh chưng lớn,… mà đó là một lễ hội đốt nguyên một ngọn núi.

Ảnh: narashikanko

Nghe có vẻ kì lạ, nhưng đây là một trong những truyền thống văn hóa có 1 – 0 – 2 tại đất nước mặt trời mọc, được mọi người biết đến với cái tên – Lễ hội đốt núi Yamayaki (Wakakusa Yamayaki)

Về núi Wakakusa: Cao khoảng 350m, trước đây là một ngọn núi lửa nhưng đã ngừng hoạt động, địa điểm nằm phía sau của công viên Nara, là một ngọn núi cao của tỉnh Nara, khi tới thăm nơi đây du khách sẽ rất hứng thú khi ngắm nhìn được toàn thành phố từ góc của ngọn núi Wakakusa.

Nguồn gốc của lễ hội đốt núi Yamayaki: Có rất nhiều nguyên nhân được truyền miệng kể lại, nhưng đa số mọi người công nhận hai lí do sau đây:

  • Đã từ rất lâu, khoảng vào năm 1760, giữa hai ngồi đền là Todai-ji và Kofuki-ji đã xảy ra mâu thuẫn lớn trong vấn đề quyền sử dụng ngọn núi Wakakasu, do không giải quyết được mâu thuẫn này, hai bên đã quyết định đốt cả ngọn núi để giải quyết mâu thuẫn.
  • Người dân sống ở vùng Nara cho rằng, có rất nhiều heo rừng sống tại ngọn núi Wakakusa, để xua đuổi lũ heo rừng không cho chúng tới quấy phá và tấn công người dân trong làng nên mọi người đã quyết định đốt núi Wakakusa.

Tuy vậy, dù cách giải thích nào đi chăng nữa thì đây cũng đã là một nét truyền thống độc đáo của người dân Nara. Là một lễ hội thu hút rất nhiều khách du lịch từ tất cả mọi nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng cảnh đốt núi hoành tráng không một nơi nào trên thế giới có, chỉ duy nhất tại Nhật Bản.

Công tác chuẩn bị – Ảnh: https://nara-park.com/yamayaki/

Ngày nay, lễ hội đốt núi Yamayaki được đồng tổ chức bởi 3 ngôn đền là Todai-ij, Kofuku-ji và Kasuga. Lễ hội được tổ chức rất công phu từ khâu chuẩn bị giàn thiêu, diễn hành cho tới suốt quá trình diễn ra lễ hội. Thời gian đốt núi sẽ kéo dài chỉ trong khoảng 30 phút đến một tiếng, với quy mô hoành tráng, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đốt núi bất kì ở đâu tại vùng Nara.

Phần lễ – Ảnh: https://nara-park.com/yamayaki/

Để có thể tham gia lễ hội, bạn hãy theo dõi các thông tin về ngày và giờ chính xác diễn ra để có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng để đời này nhé!

Lễ hội đốt núi Yamayaki

Địa điểm: 奈良公園若草山

Thời gian: ngày thứ 7 tuần thứ 4 của tháng 1 hàng năm

bình luận

ページトップに戻る