Sự khác nhau giữa ký túc xá và phòng trọ tại Nhật Bản

Với mỗi bạn học sinh, sinh viên khi mới sang Nhật học tập và làm việc chắc hẳn sẽ phân vân về việc nên ở ký túc xá của trường hay thuê phòng trọ? Lựa chọn cái nào sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, mọi thứ đều có mặt tốt và mặt không tốt, tùy theo sự lựa chọn của bạn về việc chấp nhận được gì hay không chấp nhận được gì để đưa ra quyết định thuê ký túc xá hay phòng trọ.

Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu một số thông tin về ký túc xá và phòng trọ tại Nhật Bản.

 

Nếu bạn lựa chọn ở kí túc xá

– Không phải đóng chi phí đầu vào, chỉ cần đóng tiền cho tháng ở tiếp theo của bạn. Tuy vậy, ở phòng trọ hay kí túc xá bạn đều phải đóng tiền trước cho tháng ở sau. Ví dụ, vào tháng 10 bạn sẽ phải đóng triền trước cho tháng 11.

– Khi ở kí túc xá sẽ gặp được nhiều bạn bè đến từ các nước khác nhau, đa dạng về văn hóa, học hỏi được nhiều kiến thức. Tuy nhiên, khi ở đông như vậy cũng có nhiều vấn đề. Nếu như bạn không hợp tính cách hay trái ngược tính cách của ai đó sẽ rất khó sống với nhau và nhiều trường hợp khó xử.

– Ở phòng kí túc xá có đầy đủ đồ dùng rất tiện nghi, bạn sẽ không phải mua thêm nhiêu, chỉ cần mua các đồ dùng cá nhân. Tuy nhiên có một điều bất lợi, bạn phải cùng chung wc với một số người.

– Phí quản lí cao ( khi bạn bị mất đồ hay có vấn đề gì xảy ra sẽ được điều tra rõ ràng ), có nhiều quy định.

– Thông thường tiền thuê một phòng kí túc xá sẽ khoảng 5.000 ~ 30.000 yên, rẻ hơn nhiều so với thuê nhà trọ

Nếu bạn lựa chọn ở phòng trọ

– Chi phí đầu vào khá cao, bạn sẽ phải dành ra một khoản khá lớn để đóng 2 loại phí sau:

+ Phí đặt cọc: Nếu như trong quả trình ở bạn không làm như hại gì như làm hỏng tường, đóng đinh lên tường,… thì người cho thuê sẽ trả lại số tiền đó, còn nếu như làm hỏng thì người ta sẽ lấy số tiền đó để sửa lại.

+ Phí bão lãnh ( tùy nơi sẽ yêu cầu đóng hoặc không ): thông thường bạn phải đóng một số tiền bảo lãnh, vì khi muốn thuê nhà ở Nhật bạn cần phải có người Nhật bảo lãnh hoặc công ty môi giới đưa bạn sang Nhật bảo lãnh. Phí bảo lãnh sẽ bằng khoảng 1 tháng tiền nhà.

  • Cuộc sống khá tự do, bạn có thể lựa chọn người mình thích ở cùng.
  • Có thể làm quen với hàng xóm xung quanh, chủ yếu là người Nhật.
  • Tại phòng trọ sẽ không có các thiệt bị dùng trong gia đình, tất cả mọi thứ bạn sẽ phải tự mua đến. Như vậy, ban đầu sẽ tốn khá nhiều tiền và các loại khoản các nhau để mua sắm nhưng về sau bạn sẽ có cuộc sống thoải mái hơn.
  • Phí quản lí thấp nên sẽ không đảm bảo hoàn toàn mọi thứ về an ninh cho bạn, cần cảnh giác và tự bảo quản đồ đạc.
  • Tiền thuê nhà trọ một tháng khoảng 40.000 ~ 60.000 ( yên )

Hi vọng rằng những chia sể trên đây có thể giúp bạn định hướng được nên lựa chọn cái nào để phù hợp với kinh tế của mình khi đến Nhật Bản.

bình luận

ページトップに戻る