Tổng hợp về tình hình cuộc sống sau cơn bão số 7 tại Nhật Bản

Dưới ảnh hưởng của những cơn mưa lớn kỉ lục trong đầu tháng 7, các vùng tại Chugoku và Shikoku vẫn đang chịu thiệt hại nặng nề (tính đến ngày 9/7/2018).

Siêu thị

Ảnh: https://www.nishinippon.co.jp/

Aeon, ông lớn trong ngành bán lẻ tại Nhật đã quyết định ngừng việc kinh doanh tại trung tâm thương mại ở thành phố Ogoori tỉnh Fukuoka do ngập nước. Các hệ thống khác trực thuộc như Max Value, Home Wide cũng trong tình trạng ngừng kinh doanh.

Combini

17 cửa hàng của 7eleven tại Okayama, Ehime, Hiroshima, Yamaguchi, Fukuoka đã ngừng hoạt động do bị ngập nước. 21 cửa hàng của FamilyMart ở Hiroshima, Okayama, Ehime, Kyoto, Gifu, Fukuoka, Hyogo cũng ngừng hoạt động do có lệnh di tản khẩn cấp. 19 cửa hàng của Lawson ở Hiroshima, Ehime, Okayama, Fukuoka cũng ngừng hoạt động. Ministop với 2 cửa hàng ở Fukuoka và Hyogo cũng trong tình trạng tương tự.

Giao thông khó khăn cũng khiến cho việc vận chuyển hàng hoá bị chậm trễ đáng kể, các công ty còn phải cử người từ trụ sở chính về cửa hàng nhỏ lẻ để hỗ trợ việc nối lại hoạt động kinh doanh.

Đường sắt và vận tải

Nơi gánh chịu hậu quả nhiều nhất về đường sắt và vận tải là phía Tây Nhật Bản. JR Freight, công ty chuyên vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt đã phải ngừng kết nối từ ga hàng hoá ở thành phố Himeji tỉnh Hyogo đến Kyushu, Shikoku, Sanyo… Khối lượng hàng hoá này ước tính chiếm 30% toàn hệ thống, ngoài nông sản thì phụ tùng ô tô chuyển từ Tokyo đến Kyushu, sản phẩm giấy chuyển từ Shikoku đến Tokyo cũng bị ảnh hưởng. Việc nối lại vận chuyển bằng đường sắt sẽ mất nhiều thời gian nên JR Freight đang xem xét việc vận chuyển thay thế bằng ô tô…

Các hãng vận chuyển như Yamato, Sagawa cũng ngừng việc nhận gửi hàng hoá từ phía Đông Nhật Bản đến Kyushu. Bên cạnh đó, Japan Post cũng gặp phải sự chậm trễ đáng kể trong việc giao hàng tới phần lớn tỉnh Gifu, 1 phần tại các tỉnh Kyoto, Osaka, Hyogo, Nara…

Điện thoại cố định và đường truyền internet

Theo NTT phía Tây Nhật Bản, ảnh hưởng của mưa lớn đã làm hơn 12.000 tuyến điện thoại cố định và đường truyền internet bị mất kết nối, triển vọng phục hồi là không cao. Đường truyền ADSL và cáp quang internet đang không thể kết nối tại rất nhiều nơi như thành phố Kure của Hiroshima là 3000 tuyến, thành phố Ozu của Ehime là 1930 tuyến, thành phố Hiroshima là 400 tuyến… (tính đến 16:00 ngày 9/7/2018)

Việc tiếp cận các khu vực là cực kì khó khăn do ngập nước và sạt lở đất, bên cạnh đó có những nơi không thể kiểm tra được tình trạng hư hỏng của các thiết bị nên việc phục hồi lại là vô cùng khó khăn.

Điện thoại di động

Mưa lớn khiến các thiết bị như cáp viênc thông bị hư hỏng nặng nề khiến việc liên lạc bằng điện thoại di động cũng trở nên khó khăn, dự báo tình hình này sẽ còn tiếp diễn (tính đến 16:00 ngày 9/7/2018)

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る