Kinh nghiệm tiết kiệm chi phí khi sống ở Nhật Bản

Đối với những bạn đang sống và làm việc tại Nhật Bản hẳn lúc mới sang sẽ phải lo lắng rất nhiều về vấn đề chi tiêu trong cuộc sống. Giá cả và mọi thứ ở Nhật đều rất đắt điều đó cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, chính vì thế hãy cùng LocoBee tìm hiểu những cách có thể tiết kiệm chi phí khi sống ở Nhật nhé.

Tiết kiệm chi phí ăn uống

Đối với những bạn thích tiết kiệm chi phí ăn uống, ngoài thức ăn khô mua sẵn từ Việt Nam sang, các bạn còn có các sự lựa chọn khác để giảm bớt tiền ăn bằng cách là đi siêu thị cuối ngày.

Các bạn có thể đến những cửa hàng bán thực phẩm gần đó, hoặc đặc biệt là AEON Nhật Bản để mua hàng giảm giá khá tốt vào cuối ngày, thường sẽ diễn ra vào 8:30 đến 9:00 tối. Đồng thời, các bạn cũng nên lưu ý xem chương trình giảm giá mọi mặt hàng dành cho sinh viên (nếu có) để làm thẻ 学割 (Gakuwari). Hoặc các bạn có thể tìm hiểu ngày nào trong tuần sẽ là ngày giảm giá đặc biệt tất cả các mặt hàng, đối với AEON là Thứ Ba hàng tuần.

Có một số khái niệm về thực phẩm giảm giá như sau:

Giảm giá theo phần trăm: thường các bạn sẽ bắt gặp thực phẩm có dán những tờ giấy màu vàng, hoặc chữ đỏ tượng trưng cho đợt giá tốt đặc biệt cho một số mặt hàng tại đấy.

Đây là dấu hiệu nhận biết sản phẩm giảm nửa giá – 50% (半額)

 

Giảm giá kịch sàn: đây thường là mức giá giảm tối đa dành cho các mặt hàng đông lạnh hoặc thực phẩm tươi sống có hạn sử dụng trong ngày.

Đây là tem giảm giá tối đa (kịch sàn)

Nhìn chung, tiết kiệm chi phí ăn uống thường đồng nghĩa với việc các bạn phải mua những loại thực phẩm gần đến hạn sử dụng cuối cùng của một món hàng, nên các bạn hãy thật sự cân nhắc có nên mua hàng giảm giá hay không tùy vào nhu cầu ăn ngon của mỗi người.

Tiết kiệm chi phí mua sắm

Đối với dụng cụ nhà bếp, thường thì các bạn sẽ nhận được đồ dùng đã qua sử dụng hoặc bán lại với giá rất rẻ của những người đã ở tại đó lúc trước nếu là ở KTX sinh viên. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không thể mua được lại được giá rẻ từ “hàng xóm”, thì lựa chọn tiếp theo của các bạn là các cửa hàng bán hàng cũ, hay còn được gọi là cửa hàng Recycle.

Các bạn có thể tham khảo những vật dụng đã qua sử dụng như: nồi cơm điện, bàn ủi, router phát wifi,… tại các cửa hàng Book Off trên toàn Nhật Bản. Đặc biệt, Book Off rất nổi tiếng bán sách cũ, truyện tranh các thể loại, và băng đĩa nhạc cũ.

Biểu tượng cửa hàng Book Off nổi tiếng tại Nhật Bản – Nguồn: https://www.bookoff.co.jp/

Nhật Bản được xem là thiên đường mua sắm quần áo cho mọi người đi kèm với chất lượng và dịch vụ tốt. Khi nghe qua những hãng quần áo lớn như H&M hay Forever 21, thì mọi người thường sẽ nghĩ giá sẽ khá cao. Tuy nhiên, các bạn cũng có thể săn được quần áo rẻ tại những cửa hàng lớn này bằng cách like trang Fanpage của H&M hay Forever 21 để biết được những lúc có khuyến mãi sale 50% toàn shop. Vào những thời điểm sale 50% này thường đi kèm với khá nhiều ưu đãi như mua 1 tặng 1, hay dán giá hồng giá vàng giống như việc mình đi mua đồ ăn giảm giá ở siêu thị vậy.

Tiết kiệm chi phí đi lại

Theo như mọi người đều biết thì chi phí đi lại ở Nhật Bản tuy rằng rất tiện lợi nhưng cực kỳ đắt đỏ nên có thể nói, chỉ có duy nhất hai cách để tiết kiệm được chi phí đi lại nếu có thể.

  • Đi bộ: ở Nhật thật sự rất dễ chịu khi cuốc bộ một quãng đường từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ vì thời tiết mát mẻ hơn so với Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên, sự lựa chọn này lại không khá phù hợp đối với việc bạn phải lặp đi lặp lại hành trình này đến chỗ làm hay đang trong lúc gấp gáp. Đồng thời, tuy rằng thời tiết ở Nhật khá ôn hòa nhưng khi vào mua hè thì nắng cực kỳ gắt, có thể khiến bạn say nắng bất kỳ lúc nào.
  • Đi xe đạp: bạn có thể mua xe đạp cũ ở các tiệm sửa chữa xe đạp để có được giá tốt. Cũng có bạn sẽ lựa chọn cách mua lại xe của những người ở trước thông qua các trang bán đồ cũ hoặc những tiệm bán đồ cũ khác. Tuy nhiên, theo mình nên mua lại từ các cửa tiệm đàng hoàng vì ở đây người ta sẽ sửa chữa lại xe đạp được chắc chắn hơn và tránh được tình trạng bạn mua của người khác về lại phải mang ra tiệm sửa mất thêm một khoảng phí không nhỏ.

Đối với việc bảo quản xe đạp, các bạn nên hỏi xem có giấy tờ rõ ràng và đăng ký chống trộm để khi phát sinh việc mất xe đạp còn có thể tìm lại được. Có thể phát sinh một khoảng phí nhưng sẽ an tâm hơn nếu bạn không đăng ký, vì một khi đã mất thì sẽ không tìm lại được nữa. Các bạn có thể tham khảo bài viết về “Đăng ký chống trộm cho xe đạp ” để tìm hiểu thủ tục đăng ký nhé.

Chúc các bạn sẽ có những lựa chọn và có những cách để tiết kiệm chi phí cho riêng mình nhé!

bình luận

ページトップに戻る